<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้านคริปโตใน ‘หุบเขาคริปโต’ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพิ่มทะลุ 750 บริษัท สวนทางตลาดขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การสำรวจล่าสุดพบว่าบริษัทหลายแห่งที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีและเทคโนโลยี Blockchain ในเมือง Zug หรือเมืองที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น Crypto Valley แห่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นแม้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีจะอยู่ในช่วงขาลง นอกจากนี้ Swiss Crypto Valley ยังได้ขยายพื้นที่ไปยังในสมาพันธรัฐอัลไพน์ (Alpine Confederation) และลิกสเตนสไตน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บริษัทยูนิคอร์นสตาร์ทอัพ 4 แห่งเปิดตัวใน Crypto Valley

การที่ราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลตกต่ำลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อบริษัทคริปโตและ Blockchain ใหญ่ ๆ หลายแห่งที่มีสำนักงานตั้งอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์และลิกสเตนสไตน์ บริษัท top 50 ก็มีการประเมินมูลค่า (Valuation) ตกจาก 44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯลงมาสู่ 20 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 อ้างอิงจากรายงานของ Crypto Valley Venture Capital (CVVC), PwC, Strategy& และบริษัทที่ปรึกษาด้าน IT ของสวิตเซอร์แลนด์ Inacta

อย่างไรก็ตามแม้ราคาของคริปโตเคอร์เรนซีตกต่ำลงในช่วงนั้นแต่จำนวนบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีกลับมีมากขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ (คือจาก 629 แห่งเป็น 750 แห่ง) นั่นหมายถึงบริษัทกว่า 120 แห่งที่ตั้งขึ้นมาใหม่ได้จดทะเบียนตั้งบริษัทตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2018 หนึ่งในนั้นคือบริษัทที่เป็นที่รู้จักกันในวงการในทุกวันนี้และรวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพยูนิคอร์น 4 แห่งที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้บริษัท top 50 นั้นมีมูลค่าแต่ละแห่งประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯโดยประมาณ และหากนำบริษัทที่ใหญ่ที่สุด 5 แห่งออกไป จะทำให้มูลค่าของบริษัทแต่ละแห่งอยู่ที่ 365 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการศึกษาพบว่ามีบริษัท 4 แห่งที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งก็คือ  Bitmain, Cardano, Dfinity และ Ethereum ในขณะเดียวกันบริษัททั้งหมด 750 แห่งมีมูลค่าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ผู้คนได้รับการจ้างงานมากขึ้นในวงการ Crypto

บริษัทใหญ่ ๆ กว่า 50 แห่งมีพนักงานประมาณ 480 คนทำงานในสำนักงานที่สวิตเซอร์แลนด์และลิกสเตนสไตน์ โดยรวมแล้วทั้งภาคมีพนักงานกว่า 3,300 คน ซึ่งจำนวนตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นสิ่งปกติสำหรับการทำธุรกิจแม้ราคาคริปโตเคอร์เรนซีจะตกต่ำลงก็ตาม

นอกจากนี้จากการสำรวจยังพบว่า Crypto Valley ได้แผ่ขยายไปในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยบริษัทกว่า 51 เปอร์เซ็นต์จะตั้งอยู่ในเมือง Zug ส่วนบริษัทที่เหลือก็ตั้งอยู่ในรัฐอื่นของสวิตเซอร์แลนด์ จากข้อมูลเผยว่าบริษัทประมาณ 42 เปอร์เซ็นต์ตั้งอยู่ในเมืองเจนีวาและอีก 39 เปอร์เซ็นต์ตั้งอยู่ในเมืองทีชีโน ส่วนในลิกสเตนสไตน์มีบริษัทประมาณ 38 แห่งตั้งอยู่ในเมือง ซึ่งข้อมูลของ CVVC ก็ได้แสดงแผนที่ออนไลน์ที่บริษัทสตาร์ทอัพคริปโตไปตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ อีกด้วย

เปรียบเทียบกับตัวเลขจากไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 แสดงให้เห็นว่ามี 15 บริษัทเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท top 50 ในช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคมปีที่แล้วซึ่งบริษัททั้งสี่แห่งนี้ก็คือ Artechnologies, Boscoin, Hdac, Icon, Mt. Pelerin, Odem, Quant Network, Saga, Santiment, Sygnum, Token Pay Swiss, Nexo, WPP Energy, Utopiamusic และ Zulu Republic ส่วนบริษัทสตาร์ทอัพอีก 10 แห่งก็จะเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนด้วยเช่นกันในอนาคต

สวิตเซอร์แลนด์และลิกเตนสไตน์, มอลตา, ยิบรอลตาร์, เอสโตเนียและไอล์ออฟแมนเป็นกลุ่มของประเทศยุโรปที่พยายามผลักดันและส่งเสริมธุรกิจคริปโตเคอร์เรนซี การขยายพื้นที่ของ Swiss Crypto Valley ก็ได้รับการสนับสนุนจากประเทศที่มีระบบการเมือง decentralized และให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวทางการเงินซึ่งในเดือนที่แล้วรัฐบาลของเมืองเบิร์นก็ได้ตอบรับกลยุทธสำหรับการพัฒนาคริปโตเคอร์เรนซีเป็นที่เรียบร้อย

อ้างอิงจาก news.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น