<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ETF คืนชีพ? CBOE ยื่นคำขออนุมัติ ก.ล.ต. อีกครั้งหลังจากการ Shutdown รัฐบาลจบลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การแข่งขันกันเพื่อชิงความเป็นที่หนึ่งในการให้บริการตลาด Bitcoin ETF นั้นดูเหมือนว่าจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ทาง Cboe นั้นได้ยื่นคำขออนุมัติร่วมของ VanEck และ SolidX อีกรอบ

ทาง VanEck ได้ออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาโดยนาย Gabor Gurbacs หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ ซึ่งถ้าหากว่าได้รับการรับรองโดยทาง Securities and Exchange Commission (SEC) หรือ ก.ล.ต. สหรัฐฯ นั้น ก็จะทำให้ Cboe BZX Exchange สามารถลิสต์ Bitcoin ETF บนกระดานซื้อขายได้ ซึ่งนักลงทุนคริปโตหลายคนเชื่อว่า Bitcoin ETF นั้นจะสามารถนำพามาซึ่งเม็ดเงินใหม่ ๆ ให้เข้ามาในตลาดคริปโตได้มากขึ้น สร้างสภาพคล่องให้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ทาง Cboe ได้ขอถอดการยื่นคำขอดังกล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องการ shutdown ของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยในช่วงนั้นนาย Jan van Eck หรือ CEO ของ VanEck ได้อธิบายว่าก่อนหน้านี้บริษัทที่ยื่นคำขอเปลี่ยนกฎ Bitcoin ETF นั้นกำลังพูดคุยอยู่กับทาง SEC แต่การพูดคุยเหล่านั้นก็ต้องจบลงเมื่อมีการ shutdown รัฐบาลเกิดขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการปฏิเสธของทาง SEC ที่อาจเกิดขึ้นแบบไม่ได้ตั้งใจ

รวมถึงเมื่อก่อนหน้านี้ คำขอของ VanEck/SolidX มีเดดไลน์การประกาศผลการอนุมัติในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ปีนี้ หลังจากที่ทาง SEC ได้ขยายเวลาพิจารณาออกไปอีกเป็นจำนวนหลายครั้ง

อย่างไรก็ตาม คำขอการเปลี่ยนกฎที่ว่านี้ยังไม่ถูกเผยแพร่บน Federal Register เลย นั่นหมายความว่าทาง SEC ยังไม่เริ่มนับถอยหลังเวลาประกาศผลการอนุมัติ ซึ่งโดยปกติแล้วทาง SEC จะมีเวลา 240 วันในการพิจารณาว่าจะอนุมัติหรือไม่

การยื่นคำขอของ Cboe มีขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ NYSE Arca ยื่นคำขออนุมัติ Bitcoin ETF ให้กับ Bitwise Asset Management ของพวกเขาเช่นเดียวกัน โดยคำขอดังกล่าวก็ยังไม่ถูกเผยแพร่บน Federal Register เช่นเดียวกัน

ผู้ที่สนใจสามารถดูคำขอได้ด้านล่าง (ภาษาอังกฤษ)

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น