<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Zilliqa เปิดตัว Mainnet อย่างเป็นทางการ เป็นเหรียญแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยี Sharding สำเร็จ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Cryptobriefing เมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา ถือเป็นการเปิดตัว Mainnet ของ Zilliqa (ZIL) ที่ประสบความสำเร็จด้วยดี และถือเป็นการนำเทคโนโลยี Sharding มาใช้งานจริง ๆ กับ Blockchain เป็นครั้งแรก

Mainnet ของ Zilliqa นั้นออนไลน์เป็นครั้งแรกในวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมาเวลา 16:00 GMT ซึ่งมีการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ ๆ มากมายเช่น การ Sharding ที่เป็น Solution ในการ Scaling ที่ Ethereum กำลังตั้งใจจะนำมาใช้เช่นกัน แต่ ZIL จะนำมันมาใช้ในการทำธุรกรรมจริง ๆ ก่อน

โปรเจกต์ดังกล่าวนั้นอยู่ที่สิงคโปร์ และเติบโตมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา โดยช่วงแรกนั้นมันใช้ Blockchain ของ Ethereum แต่ในปัจจุบันมันมี Blockchain ของตัวเองแล้ว

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัว Mainnet ในครั้งนี้คลาดเคลื่อนจากเดิมไว้พอสมควรเนื่องจาก วางแผนไว้ว่าจะเปิดตัวสำเร็จในไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 และถูกเลื่อนมาเป็นช่วงเดือนมกราคมแทนนี้

การ Sharding ของ Zil

แนวคิดของการ Sharding นั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ใน Paper ของพวกเขา การ Sharding จะทำให้สามารถแบ่งการประมวลผลธุรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เครือข่ายจะมีการสร้าง Nodes เล็ก ๆ จำนวนมากขึ้น และใช้มันในการประมวลผล เลยทำให้การทำธุรกรรมนั้นเกิดได้ไวและถูกกว่า การที่รอประมวลผลด้วยทั้งเครือข่าย

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทีมนักพัฒนาของ Zilliqa ได้ประกาศว่าเครือข่ายนั้นสามารถรองรับธุรกรรมได้ถึง 2,000 รายการต่อวินาที มากกว่า Bitcoin และ Ethereum ที่ทำได้เพียง 7 และ 15 ต่อวินาที

นาย Xinshu ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Zilliqa ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเปิดตัว Mainnet ว่า:

“ในวันนี้ เราจะก้าวไปข้างหน้าอีกครั้งเข้าใกล้กับความตั้งใจของเราที่จะเป็น Solution ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการแก้ไขปัญหาจริง ๆ และการเปิดตัวในครั้งนี้ Zilliqa จะเป็นแพลตฟอร์ม Blockchain สาธารณะตัวแรกที่สามารถนำ Sharding มาใช้ได้จริง ๆ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับการที่ Blockchain จะถูกยอมรับ นั่นก็คือการ Scaling นั่นเอง”

ในฝั่งของ Ethereum นั้นนักพัฒนาได้วางแผนจะอัปเกรด Sharding ใน Protocol Casper ซึ่งจะมาถึงอย่างเร็วสุดในปี 2020 ไม่แน่ว่าความล่าช้าในครั้งนี้อาจทำให้โปรเจกต์เล็ก ๆ มีสิทธิ์แซงหน้า Ethereum ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น