<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระบบ Sharding เพื่อแก้ปัญหาการ Scaling กำลังจะถูกนำไปใช้กับ Ethereum เร็วๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุก ๆ คนในวงการคริปโตย่อมทราบดีถึงปัญหาด้าน Scaling ที่คริปโตอันดับต้น ๆ ล้วนกำลังประสบปัญหานี้อยู่ไม่เว้นแม้แต่ Bitcoin และ Ethereum เองก็ตาม ในวันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2018 ที่ผ่านมา นาย Vitalik Butterin ได้ออกมาโพสผ่านบัญชี Twitter ของเขาเหมือนเป็นการบอกใบ้ว่า Ethereum กำลังจะมีการใช้ Sharding กับเครือข่ายเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้เพื่อแก้ปัญหาการ Scaling

 

อ้างอิงจากงานประชุม Devcon ของ Ethereum ที่จัดไปแล้วในปี 2017 ที่ผ่านมา นาย Vitalik ได้ออกมาเผยถึงแผนการพัฒนาสำหรับ Ethereum ในงานนั้นแล้วว่าจะมีการใช้ Sharding กับ Ethereum

Sharding คือกระบวนการที่สามารถทำให้ Blockchain รองรับธุรกรรมได้มากขึ้น โดยวิธีการทำงานของมันคือการกระจายการประมวลผลธุรกรรมให้กับ Node หลาย ๆ ตัวในเครือข่าย เพื่อลดภาระการทำงานในระบบ ทำให้เครือข่ายสามารถประมวลผลธุรกรรมได้มากขึ้นในเวลาเดียวกัน

นาย Vitalik ได้อธิบายถึงเทคโนโลยีดังกล่าว และเขียนแนะนำถึงการนำไปใช้จริงสำหรับ Ethereum ใน โพสของ Reddit อีกด้วย

เขาอธิบายเพิ่มเติมว่า :
“ผมจะไม่ลงรายละเอียดถึงข้อมูลเฉพาะของมันในตอนนี้ เนื่องจากมันยังไม่ได้ถูกสรุปเสร็จดี ในตอนนี้งานวิจัยล่าสุดจะเป็นการรวมกันในแนวคิดของการ Scaling และการลด Block Time ลง”

ปัจจุบัน นักพัฒนา Ethereum ยังคงค้นหาวิธีการที่จะแก้ปัญหาด้าน Scaling อยู่ หากมีการนำ Sharding มาใช้จริง ก็ยังไม่มีอะไรมารับประกันว่าจะสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ทั้งนั้นถึงแม้ว่าโปรเจคนี้จะมีผู้พัฒนาที่มีความสามารถ แต่พวกเราต้องอย่าลืมว่า Ethereum เป็นโปรเจ็คที่ยังมีอายุเพียงแค่ไม่กี่ปีเท่านั้น ยังมีบททดสอบสำหรับพวกเขารออยู่อีกมากมาย ก่อนที่จะสามารถรองรับการใช้งานในระดับสากลโลกได้จริง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น