<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทสตาร์ทอัพ Stacks วางแผนพัฒนาอัลกอริทึ่มให้ ‘เผา’ Bitcoin ออกจากระบบได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทสตาร์ทอัพ Blockstack เปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังพัฒนาโปรโตคอล distributed ledger รูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Stacks ออกมาโดย Chain นี้จะใช้ประโยชน์ของพลังการขุดจากเครือข่ายของ Bitcoin Core (BTC) ทั้งนี้เครือข่ายของ Stacks มีพลังการขุดมากกว่า 45 exahash จากทั้งหมด และอัลกอริทึมจะเผาเหรียญ BTC ด้วยกลไกที่เรียกว่า Proof of Burn (PoB)

Proof of Burn

หัวหน้านักพัฒนาของ Stacks ได้โพสต์วีดีโอที่อธิบายเกี่ยวกับอัลกอริทึมบน Blockchain ที่บริษัทสร้างขึ้นมาใหม่ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากอัลกอริทึม Proof of Work ของ Bitcoin Core พร้อม ๆ กับการเผาเหรียญ โดยตั้งชื่อส่วนผสมนี้ว่า Proof of burn (PoB) เพื่อประมวลผล blocks บน Stacks Chain ทั้งนี้นาย Nelson ได้อธิบายเกี่ยวกับปัญหาของ Proof of stake (PoS) ที่มีอยู่ซึ่งกลไกของ PoB ถูกสร้างขึ้นเพื่อ bootstrap ตัวมันเองจากพลังขุดของ BTC Chain โดย Stacks Chain จะค่อย ๆ เปลี่ยนจากการใช้ hash power ของ BTC แต่การใช้มันในช่วงแรกจะช่วยป้องกันการโจมตี 51% ที่มีให้เห็นอยู่บ่อยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาบนเครือข่ายที่มีแรงขุด น้อย นาย Nelson เชื่อว่ามันดีกว่าที่จะสร้างสิ่งที่ปลอดภัยที่สุดแทนที่จะไปพยายามลอกเลียนความสำเร็จของคนอื่น

“แทนที่จะเสียค่าใช้จ่ายไปกับค่าไฟ ค่าฮาร์ดแวร์ ผู้เข้าร่วม Proof of Burn ทั้งหมดจะต้องทำลาย (หรือ “เผา”) เหรียญ Bitcoin ของตัวเองเสียก่อนเป็นค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจสำหรับการเข้าร่วม โดยผู้เข้าร่วมทุกท่านที่แข่งขันกันเพื่อที่จะเป็นผู้สร้าง block จะต้องเผาเหรียญ Proof of Work (Bitcoin) ก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน” นาย Nelson อธิบายในวีดีโอ

ซึ่งในวีดีโอเขากล่าวว่า:

“ผู้เข้าร่วมที่จะเป็นผู้ชนะการแข่งขันได้คือผู้ที่เผา Bitcoin คิดเป็นเปอร์เซ็นต์มากที่สุดในบรรดาผู้แข่งขันทั้งหมดซึ่งผู้ชนะนั้นจะเป็นผู้เขียน block  รวมถึงเป็นผู้เก็บค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและจะได้รับ block reward ของ Stacks Tokens”

การสร้างบน Chain PoW ที่ใหญ่ที่สุด

ใน blog post และวีดีโอล่าสุดของนาย Nelson ได้อธิบายเกี่ยวกับ Blockchain ของ Stacks ที่จะมี memory-hard PoW process ของตนเองซึ่งมีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ที่จะถูกจัดสรรและอีก 95 เปอร์เซ็นต์มาจากแรงขุดของ BTC ซึ่งกระบวนการนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้เพื่อในอนาคตนักพัฒนาของ Stacks จะได้ลดการพึ่งพา Chain ของ BTC ลง “เนื่องจาก Blockchain ของ Stacks เริ่มจะมีแรงขุดที่มากขึ้น ดังนั้นมันจึงมีหนทาง (โดยการปรับเปลี่ยน threshold ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่แล้ว) ที่จะลดอัตราของ Bitcoin และใช้มันให้น้อยลง”

กลไกการเกิด block ใหม่ของ Stacks นี้ถูกเรียกว่า “cryptographic sortition” โดย block แต่ละอันที่ผู้เข้าเล่นได้เผาไปจะนำมาคำนวณการกระจายความน่าจะเป็นแบบสุ่ม ถ้าหากผู้เข้าร่วมใช้ bitcoin ไปจำนวนมากระหว่างการเผาและไม่ได้รับสิ่งจูงใจอะไรกลับมาเลย ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นเหมือนกับที่นักขุด BTC ใช้ไฟฟ้าและแพ้ในการแข่งขัน block “ถ้าคุณเผาเหรียญไปกว่า 90% มันก็ยังคงมีโอกาสอีก 10% ที่คุณจะแพ้ (แต่ Bitcoin ของคุณก็จะถูกทำลายอยู่ดี)” นาย Nelson อธิบาย

“สิ่งที่ทำไปทั้งหมดกลายเป็นไร้ค่า แต่การเผาไม่ใช่สิ่งที่สูญเปล่า พวกเขายังคงปรับปรุง Chain อยู่เพราะการเผาดังกล่าวจะนำมาคำนวณ  burn quota ที่จะช่วยป้องกันคนที่จะมาโจมตี”

นาย Nelson ยังกล่าวต่อไปว่าทางบริษัทตั้งใจสร้าง Chain ออกมาแบบนี้เพราะพวกเขาเชื่อว่ามันไร้ประโยชน์ที่จะไปแข่งกับความปลอดภัยของ BTC ทางทีมงานของเขาจึงตัดสินใจที่จะสร้างมันบน Chain PoW ที่ใหญ่ที่สุดเพื่อสร้างเว็บที่มีการกระจายและป้องกันการถูก censor ได้มากกว่า เพราะจุดประสงค์ของบริษัทคือการสร้างอินเตอร์เน็ตที่มีความ decentralized สูงสุด

นาย Nelson เชื่อว่าระบบ Blockchain มันจะดีขึ้นเมื่อระบบมีการตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องด้วยบุคคลและองค์กรต่าง ๆ แสดงให้เห็นแสดงให้เห็นถึงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของตนอย่างสมเหตุสมผล ในประเทศฮ่องกง นาย Nelson ได้ออกมาประกาศว่าทางบริษัทกำลังพัฒนา Stacks เวอร์ชั่น 2 ซึ่งกำลังพิจารณาเรื่องโปรโตคอลของมันอยู่ ในตอนนี้นักพัฒนาสามารถเข้าไปตรวจสอบ SIPs หรือ Stacks Improvement Proposals ได้ในลิ้งค์ที่ใส่ไว้ที่นี่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น