<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IBM ทดลองใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการติดตามส่งส้มจำนวน 28 ตันสำเร็จแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน IT อย่าง IBM ได้ทดลองใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการติดตามส่งส้ม Mandarin จากจีนไปสิงคโปร์สำเร็จแล้ว

ส่งส้มสำเร็จแล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ มีการประกาศว่ามีการส่งส้ม Mandarin จำนวน 28 ตันประมาณ 3,000 กล่อง หรือประมาณ 108,000 ผลจัดส่งก่อนเทศกาลตรุษจีนหรือวันที่ 5 กุมภาพันธ์ (ส้ม Mandarin เป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองทาง IBM กล่าว) และเอกสารในการจัดส่งนั้นถูกบันทึกลงในระบบ Blockchain

เอกสารนี้ใช้ Proof-of-ownership สำหรับสินค้าและถูกจัดส่งไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงธนาคารที่ให้สินเชื่อเพื่อการค้า สำหรับการนำร่องนี้ทาง IBM ได้สร้างใบตราส่งสินค้าในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งช่วยลดและเพิ่มความเร็วในกระบวนการบริหารเหลือเพียง “หนึ่งวินาที” เนื่องจากเอกสารจะสามารถเคลื่อนตัวโดยอัตโนมัติ ขณะที่ทางบริษัทอ้างว่ากระบวนการกระดาษดั้งเดิมนั้นใช้เวลาห้าถึงเจ็ดวัน

“ในการใช้ฝบตราส่งสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-BL) จะเห็นได้ว่ากระบวนการในการส่งสินค้าสามารถทำได้ง่ายขึ้นและประหยัดต้นทุนจำนวนมาก” นาย Tay Khiam Back ประธานและ CEO ของผู้นำเข้าผลไม้ Hupco กล่าวในการแถลงข่าว

ลดค่าใช้จ่าย

นอกเหนือจากการประหยัดเวลาในการประมวลผลเอกสาร การทดลองแสดงให้เห็นว่าระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ Blockchain สามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเช่นไฟฟ้าที่ใช้สำหรับตู้สินค้าห้องเย็นในขณะที่รอการรวบรวมที่ท่าเรือต้นทุนการจัดเก็บและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

นอกจากนี้ยังทำให้การจัดการข้อมูลดีขึ้นด้วยการจัดเก็บบันทึกที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับและป้องกันการงัดแงะสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเลที่มีการฉ้อโกงเอกสารคิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ ของการฉ้อโกงทั้งหมด

“เราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากภาคอุตสาหกรรมและหน่วยงานและเรามีความกระตือรือร้นในความเป็นไปได้ที่การพัฒนา Blockchain ของเรา ในการที่จะสามารถเปลี่ยนและเพิ่มประสิทธิภาพและนวัตกรรมที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมได้” นาง Lisa Teo ผู้อำนวยการบริหารของ Pacific International Lines กล่าวในการแถลงข่าว

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา IBM ได้ประกาศนำร่องทดลอง Supply Chain ที่จะมาติดตาม Cobalt ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกผ่านโรงกลั่นจีนและโรงงานแบตเตอรี่เกาหลีไปยังโรงงาน Ford Motors ในสหรัฐอเมริกา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น