<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวขโมย Bitcoin ด้วยรูปแบบ Sim Swap ถูกตั้งข้อหาว่าทำการแฮ็กข้อมูลเหยื่อกว่า 50 รายในสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชายวัย 20 ปีถูกตั้งข้อหาบนศาลสูงสุดแห่ง New York เรื่องการขโมยซิมการ์ดและขโมยข้อมูล

Sim Swap

สำนักงานอัยการเขตแมนฮัตตันประกาศเมื่อวันศุกร์ว่านาย Dawson Bakies ถูกตั้งข้อหาขโมยข้อมูลผู้คนต่าง ๆ รวมถึงทรัพน์สินด้านคริปโต โดยมีเหยื่อกว่า 50 รายในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงธันวาคมปีที่แล้ว คำฟ้องดังกล่าวระบุว่า “เป็นการโจรกรรมข้อมูลคอมพิวเตอร์ หลอกลวง” และอีก 52 ข้อหา

“นี่เป็นการฟ้องร้องเรื่อง Sim Swap ครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ New York” อัยการกล่าว

มีข้อกล่าวหาว่านาย Bakies เชื่อมโยงหมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายกับ iPhone หลายเครื่องที่เขาเป็นเจ้าของ โดยเพื่อหลีกเลี่ยงการรักษาความปลอดภัยด้วย Two-factor Authentication (2FA)

เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงบีญชี Onilne ของเหยื่อได้รวมถึงแพลตฟอร์ม Cryptocurrency มากกว่า 18 บัญชีและขโมยเงินมูลค่า 10,000 ดอลลาร์ในรูปแบบคริปโต นอกจากนี้จะยังรีดไถ่เหยื่อด้วย Bitcoin เพราะได้ทำการปล่อย Malware Ransomware นั่นเอง

เจ้าหน้าที่ของแมนฮัตตันกู้คืน iPhone 6 ที่นาย Bakies ใช้ในการทำ Sim Swap แถมยังมีข้อความกว่า “10” ข้อความในการ Reset Password อีกด้วย

อัยการสูงสุดนาย Cyrus R. Vance, Jr., กล่าวถึงคนทำ Sim Swapper ทั้งหลายว่า:

“พวกเรารู้ว่าคุณทำอะไรกันอยู่ เรารู้วิธีที่จะหาคุณ เราจะทำให้คุณต้องรับผิดชอบต่อการทำอาชญากรรมของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน”

Sim Swap ก็คือการที่แฮ็กเกอร์นั้นจะทำการสุ่มหลอกเอาข้อมูลของเหยื่อด้วยวิธีการ Phishing ข้อมูลผ่านการส่งเมล โดยถ้าเหยื่อคนไหนได้ให้ข้อมูลที่มากพอสำหรับที่จะสามารถไปขอทำ Sim Card ใหม่ได้ Sim Card นั้นก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลภายในของเหยื่อไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของรหัสบัตรต่าง ๆ หรือการทำ OTP ของเว็บเทรดต่าง ๆ ที่ทางเหยื่อได้ลงทะเบียนไว้กับเว็บเทรดนั่นเอง

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า มีหัวขโมย Bitcoin ด้วยเทคนิค SIM Swap เช่นกัน โดยถูกตัดสินระวางโทษจำคุก 10 ปี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น