<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: คณะรัฐบาลอินเดียกังวลว่าคริปโตจะส่งผลกระทบต่อความเสถียรของสกุลเงินรูปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ Quartz เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์รัฐบาลอินเดียมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบสำหรับคริปโตและเงินรูปี หากมันได้รับอนุญาตให้สามารถใช้ชำระเงินได้

กลัวจะกระทบกับเงินรูปี

บทความดังกล่าวได้อ้างถึงคณะรัฐบาลที่นำโดยเลขานุการฝ่ายเศรษฐกิจอินเดียและอดีตผู้อำนวยการบริหารของธนาคารโลกนาย Subhash Chandra Garg

แหล่งข่าวนิรนามที่อยู่ในอุตสาหกรรมด้านคริปโต และเป็นบุคคลที่เพิ่งไปพบกับคณะกรรมการได้กล่าวกับทาง Quartz ว่า:

“ถ้า Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ ได้รับอนุญาตให้ใช้สำหรับการชำระเงินได้นั้น มันจะทำลายความมั่นคงและความเสถียรของสกุลเงิน Fiat ที่มีอยู่ และนี่เป็นปัญหาที่คณะกรรมการกำลังกังวลอยู่”

อ้างอิงจากบทความแหล่งที่มาได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “ผลกระทบโดยรวมในระบบนิเวศทางการเงินอาจมีแนวโน้มที่ยังไม่ชัดเจน และเป็นความท้าทายที่จะโน้มน้าวพวกเขาในจุดนี้”

บทความแนะนำว่าข้อกังวลดังกล่าวถูกกระตุ้นเนื่องจากเป็นรายงานที่ออกโดย ธนาคารแห่งการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในตอนนั้นทาง Cointelegraph ได้รายงานว่า ยักษ์ใหญ่ด้านการธนาคารแนะนำให้เจ้าหน้าที่ “ทำการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง” ของสกุลเงินดิจิทัลที่อยู่นอกการควบคุมจากส่วนกลาง

BIS ยังคงเตือนด้วยซ้ำว่าแม้แต่สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางอาจเป็นภัยคุถกคามต่อความมั่นคงทางการเงิน

นาย Rahul Raj ผู้ก่อตั้งเว็บเทรดคริปโตนาม Koinex บอกกับ Quartz ว่า “อาจเป็นสิ่งเล็กน้อยที่ต้องกังวล” และคริปโตส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเงินเนื่องจากปริมาณการชำระเงินด้วยคริปโตนั้นค่อนข้างจำกัด อ้างอิงจากเขา เขากล่าวว่า ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปกังวลจนกว่า “ Blockchain จะได้รับความนิยมเท่า Visa และ MasterCard”

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าคณะกรรมการของรัฐบาลกล่าวว่าคริปโตควรถูกกฎหมายในประเทศได้แล้ว มากไปกว่านั้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา RBI ได้รายงานว่าได้ยกเลิกแผน Crypto-Rupee เนื่องจากได้มีการศึกษาถึง Stablecoins แล้วว่าไม่เป็นที่น่าพอใจ

การถกเถียงเรื่องคริโตเกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนปี 2018 เมื่อทาง RBI กล่าวว่าจะไม่ให้บริการกับบุคคลหรือนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency อีกต่อไป และด้วยเหตุนี้ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตได้ยื่นฟ้องธนาคารกับทางศาลฎีกาและตอนนี้กฎหมายด้านคริปโตในประเทศก็ยังคงไม่ชัดเจน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น