<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอกสารลับเผย: การขาย Bitcoin ของ Mt. Gox เพื่อคืนเงินผู้เสียหาย ทำให้ราคาตลาดร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2019 เว็บไซต์ชื่อดัง Goxdox หรือเว็บที่คอยเปิดโปงข้อมูลลับของอดีตเว็บกระดานซื้อขาย Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Mt. Gox ได้ออกมาเผยข้อมูลลับแบบละเอียดต่อสาธารณะอีกครั้ง โดยส่วนหนึ่งนั้นได้มีการโชว์สมุดบุ๊คแบงค์ของนาย Nobuaki Kobayashi ที่เผยให้เห็นถึงการขายเหรียญ BTC และ BCH จำนวนมหาศาลผ่านเว็บ Bitpoint ซึ่งการขายมันผ่านเว็บเทรดคริปโตแบบทั่วไปในลักษณะนี้ถือเป็นการผิดคำสัญญาที่เขาเคยกล่าวไว้ ว่ามันจะไม่ถูกขายในลักษณะดังกล่าว

Goxdox กลับมาแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว มีการพูดคุยเกี่ยวกับนาย Nobuaki Kobayashi หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจาก Mt. Gox ให้ทำการขาย Bitcoin เพื่อไปใช้คืนให้กับเหยื่อของการถูกแฮคเว็บเมื่อปี 2014 และความเป็นไปได้จากการเทขาย Bitcoin จำนวนมหาศาลของเขาบนตลาดเว็บเทรดทั่ว ๆ ไป ซึ่งก่อนหน้านี้นาย Kobayashi เคยออกมากล่าวว่าจะขายในลักษณะดังกล่าว และจะขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ และจะทำการขายมันในแบบที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาตลาด “ผมได้ขายเหรียญ BTC และ BCH ไปแล้ว แต่ไม่ได้ขายผ่านตลาดซื้อขาย BTC/BCH แบบธรรมดาแน่นอน แต่จะเป็นในรูปแบบที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาตลาด” กล่าวโดยนาย Kobayashi เมื่อเดือนมีนาคมปี 2018 แต่อย่างไรก็ตาม เอกสารจาก Goxdox เผยว่ามันไม่เคยมีการประมูลเหรียญเกิดขึ้นเลย และนอกจากนี้ช่วงเวลาของการถอนเหรียญของเขาออกมานั้นตรงกับการร่วงของราคา Bitcoin ในช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์อีกด้วย

“พวกเรารู้ได้อย่างไรน่ะเหรอว่าเป็น Bitpoint?” กล่าวโดยผู้เขียน Goxdox “Goxdox นั้นได้เอกสารบุ๊คแบงค์ของนาย Kobayashi ในฉบับเต็มที่ส่วนด้านล่างสุดของบทความ เพื่อความสนุกในการอ่านของคุณ และคำว่า Bitcoin ในภาษาญี่ปุ่นคือ ビットポイント”

รายงานของ Goxdox ยังกล่าวต่อไปว่า

“เว้นเสียแต่ว่า Bitpoint จะใจดีมาก ๆ เราจะพนันถึงสาเหตุที่ทำไมพวกเขาถีงฝากเงินนับพันล้านเยนเข้าไปในบัญชีของนาย Kobayashi นั่นก็เป็นเพราะว่าพวกเขาถูกจ้างให้ขายเหรียญ BTC/BCH ของ Mt. Gox”

การขายบนเว็บ Bitpoint กระทบราคาตลาด

ในการที่จะนำตัวเลขมาบวกลบกันให้มัน make sense นั้น ทาง Goxdox ได้รีวิวบุ๊คแบงค์ของนาย Kobayashi ที่เผยให้เห็นถึงจำนวนเงินเยนที่เพิ่มมากขึ้นจากจุดที่ Bitpoint โอนเงินเข้าไปในบัญชีของเขา ซึ่งเงินฝากในบัญชีเผยให้เห็นถึงยอดเงินจำนวน 34,346,581,104 เยน (ประมาณ 312 ล้านดอลลาร์) ที่ถูกเพิ่มขึ้นมาจากยอดในตอนแรก แต่ก็เป็นที่น่าเสียดาย ที่เอกสารลับดังกล่าวไม่ได้เผยให้เห็นถึงตัวเลขของก่อนหน้าวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2018 แต่ทว่าจำนวนเงินที่พวกเขาทราบนั้น บ่งชี้ว่าเดือนดังกล่าว นาย Kobayashi ได้รับเงิน 8.3 พันล้านเยนจาก Bitpoint “ข้อมูลของเดือนพฤษภาคมได้แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เรากำลังตามหาอยู่ ซึ่งนาย Kobayashi ได้รับการโอนเงินจำนวน 22 ครั้งระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม และ 4 มิถุนายน และบุ๊คแบงค์ของเขาแสดงให้เห็นว่า Bitpoint ได้ทำการขาย BTC/BCH ไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 2.4 หมื่นล้านเยนในช่วงเวลาดังกล่าว” กล่าวโดย Goxdox

งานสืบสวนล่าสุดของ Goxdox อ้างว่าสาเหตุที่ Bitpoint ทำการส่งเงินให้ Kobayashi เป็นเวลาหลายครั้งนั้นก็เพื่อป้องกันความเสี่ยง หากระบบความปลอดภัยของ Bitpoint นั้นถูกทำลาย นอกจากนี้ยังเผยต่ออีกว่า

“ข้อมูลฉบับใหม่จากบุ๊คแบงค์ของนาย Kobayashi ผสมกับการร่วงลงของราคา BTC ในช่วงเดือนพฤษภาคม/มิถุนายน 2018 สามารถบ่งชี้ได้ถึงวิธีการที่ Bitpoint ใช้เพื่อขายเหรียญดังกล่าว และนั่นส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของราคา หากจะให้พูดในอีกแง่หนึ่งนั้น Bitpoint ทำการขายเหรียญบนเว็บเทรด ไม่ได้ขายผ่าน OTC”

ภายหลังจากการเปิดโปงข้อมูลนี้ไม่นาน ทาง Coinlab ก็ได้ออกมาเคลมเงินจำนวน 16 ล้านดอลลาร์จาก Mt. Gox สำหรับค่า “กระบวนการฟื้นฟูกิจการ” ซึ่งหากสำเร็จ ก็จะทำให้โจทก์รายอื่น ๆ ของ Mt. Gox ต้องได้รับผลกระทบอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น