<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวอาร์เจนตินาสามารถจ่ายค่าโดยสารสาธารณะอย่างรถไฟฟ้า และรถเมล์เป็น Bitcoin ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประชาชนในเมืองถึง 37 เมืองในประเทศอาร์เจนตินาจะสามารถจ่ายค่ารถไฟฟ้า หรือรถเมล์ และระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ด้วย Bitcoin ได้แล้ว โดยพวกเขาสามารถเพิ่มจำนวนเงินคงเหลือลงในบัตรโดยสารสาธารณะ SUBE ด้วยเหรียญ BTC ได้ ซึ่งการริเริ่มดังกล่าวมาจากการร่วมมือกันระหว่างบริษัท Alto Viaje ที่ให้บริการด้านบัตรโดยสาร และบริษัท Bitex ที่ให้บริการด้านฟินเท็ค

จ่ายค่าโดยสารสาธารณะด้วย Bitcoin

นี่อาจจะเป็นก้าวเล็ก ๆ ของ Bitcoin แต่มันถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของวงการคริปโต การนำเอาระบบช่วยประมวลผลการจ่ายเงินด้วย cryptocurrency นั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การจ่ายค่าบริการของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะด้วย Bitcoin นั้นถือเป็นสิ่งที่จะช่วยผลักดันวงการคริปโตในประเทศอาร์เจนตินาได้อย่างมาก

นาย Manuel Beaudroit หรือ CEO ของ Bitex กล่าวอธิบายว่า

“พวกเราเชื่อว่าโปรเจ็คประเภทนี้ถือเป็นความสำคัญระดับสูง เนื่องจากว่ามันช่วยนำพาเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกอย่าง Bitcoin เข้ามาสู่ชาวบ้านทั่วไป, แสดงให้เห็นถึงคุณค่าที่แท้จริง และการใช้งานในชีวิตประจำวันได้”

บัตรโดยสาร SUBE

ผู้คนสามารถเติมเงินบัตรโดยสาร SUBE ที่สถานีรถไฟใต้ดินทุก ๆ ที่, ร้านขายล็อตเตอรี่ของรัฐบาล, และตู้เติมเงินอัตโนมัติ ซึ่งทางผู้ที่ประสงค์จะเติมเงินสามารถที่จะดูแผนที่ของตัวแทนจำหน่าย SUBE ได้

การร่วมมือ

จุดประสงค์หลัก ๆ ของ Alto Viaje นั้นก็เพื่อให้การโหลดเงินเข้าไปในบัตรโดยสารนั้นสามารถเข้าถึงโดยประชาชนทุกคนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งก่อนหน้าที่พวกเขาจะรองรับ Bitcoin นั้น พวกเขาได้มีการรองรับ PayPal มาก่อนแล้ว และจะมีแผนการเพิ่ม RapiPago หรือผู้ให้บริการด้านการชำระเงินในท้องถิ่นเข้าไปด้วย

การร่วมมือกับ Bitex จะทำให้ผู้ใช้งานบัตรโดยสารสามารถเติมเงินเข้าไปโดยใช้ Bitcoin ได้ นาย Luciano Verardo หรือหัวหน้าฝ่ายกล่าวว่า

“พวกเราต้องการที่จะหยิบยื่นบริการที่มีนวัตกรรม ซึ่งการร่วมมือกับ Bitex ทำให้พวกเราสามารถติดตั้งระบบจ่ายเงินด้วย Bitcoin และรวมถึงความเป็นไปได้อื่น ๆ อีกด้วย”

อาร์เจนติน่าอาจกำลังระส่ำระส่าย แต่ก็ไม่เป็นไร

ประเทศอาร์เจนติน่ากำลังอยู่ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อที่กำลังลุกลามอยู่ในประเทศ ซึ่งนั่นทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มหันมาหาทางออกด้วยการใช้ Bitcoin เพื่อเป็นตัวเก็บมูลค่า ซึ่งจะเห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของโวลลุ่มการซื้อขายของ LocalBitcoins ในประเทศดังกล่าว และจำนวนตู้ ATM Bitcoin ของพวกเขาก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

มันเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่ากระแสเติมเงินบัตรโดยสารด้วย Bitcoin นั้นจะอยู่ได้นานสักเท่าไร และประชาชนส่วนใหญ่จะเริ่มหันมามอง Bitcoin ว่าเป็นทางรอดของสภาวะเงินเฟ้อนี้หรือไม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น