<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตนายกทักษิณแนะให้ศึกษาเทคโนโลยี Blockchain กล่าว “ดีไม่ดีอาจกลายเป็นเศรษฐีใหม่ไม่รู้ตัว”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ได้จัดรายการ Good Monday กับหัวข้อ “รับมือโลกยุคใหม่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ กับโมเดลธุรกิจที่ใช่” โดยในรายการดังกล่าวถึงเรื่องการทำงานอย่างสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ทักษิณกล่าวถึง Blockchain

ในรายการดังกล่าวอดีตนายกทักษิณได้กล่าวว่าเขานั้นไดไปเจอคนเกาหลีที่ดูไบ สองคน โดยสองคนเหล่านั้นได้เชี่ยวชาญเรื่อง Blockchain พวกเขาเชื่อว่ามันเป็นอินเทอร์เน็ตอีกเวอร์ชันหนึ่ง โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางเช่นธนาคาร ซึ่งทำให้ตัวกลางรวยเอารวยเอา แล้วไม่มีการกระจายรายได้เท่าที่ควร ดังนั้นจึงเกิดแนวคิด Blockchain ขึ้นมา

โดยส่วนหนึ่งของรายการเขากล่าวว่า:

“Blockchain เนี่ยมันเป็นอะไรที่มันไม่ต้องผ่านตัวกลาง มันเป็นลักษณะที่เราติดต่อกันโดยตรง เพราะมันใช้ระบบคำนวน ความจริงมันต้องมีเวลาอธิบายมากกว่านี้ แต่ว่าวันนี้ผมเอาสั้น ๆ แล้วกัน มันเป็นระบบที่มีการเข้ารหัสที่มีความปลอดภัยสูง เขาเลยใช้สำหรับเรื่องการเงิน เรื่องที่เป็นความลับพิเศษ เป็นเรื่องคน 2 คน ที่อยากจะเปิดเผยความลับต่อกันได้ คนอื่นไม่รู้เรื่อง เช่นว่าผมอยากจะจ่ายตังค์ให้นาย ก. นาย ก. ก็จะรู้ว่าได้รับเงินจากผม นาย ก. ก็ไม่ต้องมารู้เรื่อง นาย ข. นาย ค. แต่ว่าเมื่อวันนึงนาย ก. ก็อยากจะรู้เรื่องของ นาย ข. ก็ตกลงเป็นเรื่องการดีล การตกลงกัน คือมันเป็นลักษณะที่เป็นความลับที่ไม่ผ่านตัวกลาง

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่ อาลีบาบาเนี่ย แจ็คหม่าเขาเคยไปแนะนำให้ที่รวันดา ประเทศรวันด้า ประเทศในแอฟริกา ผลิตเม็ดกาแฟขึ้นมาเนี่ย ขายไม่ออกมีเม็ดกาแฟหลากหลาย ตอนหลังมาเนี่ยเขาก็แนะนำให้ใช้ เนี่ยแหละ Blockchain ปรากฎว่า Blockchain ก็สามารถที่จะทำให้พวกเกษตรกรที่ปลูกกาแฟ ติดต่อโดยตรงกับผู้ซื้อเลยครับ  ผู้ซื้อก็สั่งซื้อ แล้วบัญชีก็ทำกัน เพราะในนั้นมันจะมี Smart Contracts มีบัญชีมีอะไรพร้อมหมด มีสัญญาให้เสร็จ ในลักษณะของ Blockchain เนี่ยครับ

Blockchain ก็ออกมาหลายปีแล้วแต่ว่าจริง ๆ แล้วมันยังไม่กว้างขวาง เพราะว่าคนยังไม่เข้าใจ คนไปติดอยู่กับอินเทอร์เน็ต ผมเลยแยกให้เห็นว่า Internet เนี่ยเขาใช้สำหรับ Information แต่อันนี้ใช้สำหรับเรื่องการเงินการทองหรือสิ่งที่เป็นความลับพิเศษ เพราะความปลอดภัยของข้อมูลเนี่ยสูงมาก”

ก่อนหน้านี้อดีตนายกทักษิณก็ได้อวยพรปีใหม่ โดยเขาได้ให้มุมมองด้านเงินดิจิทัลว่า “ธนาคารจะเหนื่อยเพราะเงินดิจิทัลมาแรง” โดยเขากล่าวว่า:

“แม้แต่ธุรกิจอย่างธนาคารก็จะเหนื่อย เพราะเงินดิจิทัล กำลังมาแรง อีกหน่อยทุกประเทศก็จะมีเงินดิจิทัลมาใช้ควบคู่กับเงินที่เป็นธนบัตรมากขึ้นเรื่อย ๆ”

ซึ่งในตอนท้ายของรายการนี้อดีตนายกทักษิณก็อยากที่จะแนะนำให้คนรุ่นใหม่ ๆ หันมาลองศึกษา Blockchain ดี ๆ เพราะมันกำลังจะสามารถสร้างเศรษฐีใหม่ เหมือนกับตอนที่อินเทอร์เน็ตเปิดมาใหม่ ๆ มันกำลังสร้างเศรษฐีใหม่บนอินเทอร์เน็ตและตอนนี้มันกำลังสร้างเศรษฐีใหม่บน Blockchain

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น