<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Maker มีมูลค่าสูงขึ้นโดยมีผลกำไรกว่า 37 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Maker ที่สร้างจาก smart contract ของ Ethereum มีราคาที่สุดขึ้นในตลาด กล่าวคือมีผลกำไร 37 เปอร์เซ็นต์จนถึงเดือนกุมภาพันธ์นี้

เหรียญ MKR เป็นเหรียญคริปโตที่มี Market Cap เป็นลำดับที่ 16 อ้างอิงจาก CoinMarketCap โดย 1 MKR มีค่าเท่ากับ 4.6 ETH (พิจารณาจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์) ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงที่สุดนับแต่วันที่ 8 ตุลาคมปีที่ผ่านมาและมีมูลค่าสุดท้ายอยู่ที่ 4.37 ETH ดูเหมือนว่ามูลค่าที่ตกลงจะสัมพันธ์กับการขายทำกำไรเมื่อราคาอยู่ที่จุดสูงสุดมา 129 วัน

ทั้งนี้เหรียญ MakerDAO เป็นแพลตฟอร์ม smart contract ของบล็อกเชน Ethereum ซึ่งเป็นตัวหนุนมูลค่าของเหรียญ DAI (เหรียญ stablecoin ดั้งเดิมที่ยึดค่าเหรียญ ETH กับ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ฯ) จากระบบค้ำประกันหนี้หรือ Collateralized Debt Positions (CDP) การชำระเงินกู้จะนำเหรียญ ETH มาเป็นสิ่งค้ำประกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการกำกับเหรียญ DAI ทั่วทั้งระบบนิเวศของ Maker

ในตอนนี้ MRK มีมูลค่าลดลง 5.39 เปอร์เซ็นต์จากจุดสูงสุด แต่ MRK ก็ยังคงมีมูลค่าสูงกว่าจุดสูงสุดในเดือนก่อน ๆ เป็นสัญญานว่าตลาดหมีกำลังจะจบลง

เหรียญ Maker จะถูกสร้างขึ้นหรือทำลายลงนั้นขึ้นอยู่กับความผันผวนของ DAI ณ ราคาปัจจุบัน เพื่อที่จะทำให้มูลค่าของมันเทียบเท่ากับ 1 USD ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งแพลตฟอร์ม Maker นี้ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากแม้ตลาดคริปโตจะอยู่ในช่วงสภาวะตลาดหมีก็ตาม เหรียญ Ethereum ทั้งหมดประมาณ 2% ในตอนนี้ถูกนำมาล็อคกับเงินกู้ของ MakerDAO

จากกราฟด้านบนจะเห็นว่าเหรียญ MKR มีความผันผวนสูงมากตั้งแต่ก่อนปีใหม่ แล้วค่อย ๆ มีแนวโน้มที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งในปี 2019 กราฟเริ่มมีลักษณะกว้างขึ้นเพราะตลาดมีสภาพคล่องมากขึ้น

การนำเหรียญ ETH มารวมกัน

เนื่องจากผู้ใช้งานเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ดังนั้นผู้ใช้งานจะนำเหรียญ ether มารวมกันโดยอัตโนมัติจากนั้นก็จะได้รับ DAI

ในขณะนี้เหรียญ ETH ทั้งหมด 1,970,339.45 เหรียญถูกล็อคไว้กับ contract ของ Maker แสดงให้เห็นว่าประมาณ 1.87 ของเหรียญ 104,862,328 ETH นั้นหวุนเวียนอยู่ในระบบและได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญอีก 1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเดือนพฤศจิกายน

จากรายงานพบว่าแนวโน้มของ DAI ถูกค้ำประกันมากเกินไป กล่าวคือมากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นเมื่อเหรียญ DAI 1 เหรียญถูกสร้างขึ้นมันจะมีมูลค่าอย่างต่ำ $2 ถึง $3 ของ ETH ที่ถูกเก็บไว้ใน CDP ส่งผลให้เมื่อราคาของ ETH ตกลง เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีจะถูกเก็บมากขึ้นเพื่อสำรองเหรียญ DAI ส่วนเหรียญ MKR จะนำมาใช้สำหรับการจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมในระบบ Maker และให้สิทธิแก้ผู้ถือเหรียญในการมีสิทธิโหวต ตามระบบการลงคะแนนเสียงของ Maker

พัฒนาการของตลาด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ในที่ประชุมของ MakerDAO ตกลงที่จะเพิ่มค่าธรรมเนียมในการรักษาความเสถียรจาก 0.5 เปอร์เซ็นต์เป็น 1 เปอร์เซ็นต์ เพื่อที่จะลดความผันผวนของราคา DAI ทียึดติดกับ USD ลง

จากข้อมูลของ Uniswap โปรโตคอลการแลกเปลี่ยน Ethereum ที่เพิ่งจะแซงหน้าเว็บเทรด Ethfinex เร็ว ๆ นี้เพราะมีรายได้จากการเทรดคู่ MKR/ETH เป็นอันดับ 1 คือมากกว่า $329,000 ตามมูลค่าเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ฯ ภายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ซึ่งทางเว็บเทรดดังกล่าวได้ลดราคาของ MKR ลงเพื่อทำกำไรสำหรับสองตลาดคือ  Ethfinex และ Uniswap ในขณะที่เว็บเทรดอื่น ๆ ได้ลิสต์ MKR ให้เป็นสินค่าพรีเมียม ท้ายที่สุดแล้วช่องว่างเหล่านี้จะลดลงหากผู้คนมาซื้อ MKR จาก Uniswap แล้วนำไปขายที่ Ethfinex ซึงจะทำให้ราคา MKR ของเว็บเทรดทั้งสองมาบรรจบกัน

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น