<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักแสดงชื่อดังในไทยรายหนึ่ง ตกเป็นเหยื่อของเว็บขุด Bitcoin นาม CryptoMiningFarm ด้วย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากสื่อกระแสหลักไทยรัฐเผยว่านาย จอห์นสัน เทวินธวิ์ หรือนักแสดงชื่อดังได้รวมตัวกับกลุ่มผู้เสียหายประมาณ 140 คนเข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังจากที่สูญเงินลงทุนบนเว็บผู้ให้บริการ cloud mining หรือเว็บขุด Bitcoin ผ่านระบบ cloud นามว่า Crypto Mining Farm ซึ่งมูลค่าความเสียหายรวมกันแล้วราว ๆ 42 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่ามีผู้เสียหายจำนวน 6 รายได้เข้าแจ้งความกับกองบังคับปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (กอป.) ซึ่งหนึ่งในนั้นนำทีมผู้เสียหายโดยนาย จิรัฎฐวัฒน์ จีระสมบัติ ที่เป็นตัวแทนของผู้เสียหายอีกกว่า 1,000 คน ซึ่งในขณะนั้นมีการประเมินมูลค่าความเสียหายไว้ที่ 500 ล้านบาท

ทว่าในขณะนี้ มีผู้เสียหายใหม่ ๆ ออกมาร้องเรียนมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากที่เว็บ CryptoMiningFarm ได้ระงับการถอน Bitcoin ทั้งหมดโดยไม่ประกาศให้ทราบล่วงหน้า โดยดาราหนุ่มนายจอห์นสันพร้อมกลุ่มผู้เสียหายอีก 30 คน ได้เข้าร้องเรียนกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันนี้เมื่อเวลา 10 โมงครึ่ง ซึ่งรายงานเผยว่าบริษัท CryptoMiningFarm นั้นถูกดำเนินการโดยบริษัท

“ไลฟ์ไทม์ เทคโนโลยี จำกัด มีนายพิมงคล ท้าวภิบาล เป็นเจ้าของ”

ที่น่าสนใจคือ บริษัทดังกล่าวนั้นเคยประกาศร่วมมือกับเหรียญฝีมือคนไทยที่ใช้ชื่อว่า “Siam Bitcoin” ที่ถูกสร้างโดยบริษัท บิทคอยน์กรุ๊ป จำกัดที่มีนาย สราวุฒิ ทองดี เป็นเจ้าของอีกด้วย ตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยรายงานไปแล้วก่อนหน้านี้

รายงานจากไทยรัฐได้มีการ quote คำพูดของนายจอห์นสัน โดยกล่าวว่า “ก่อนหน้าที่จะเข้ามาร่วมลงทุน ได้ตรวจสอบบริษัทนี้ว่ามีสำนักงานตั้งที่เมืองทองธานี และ จ.เชียงใหม่ ดูน่าเชื่อถือ อีกทั้งเคยลงทุนลักษณะนี้มาก่อน ตัดสินใจร่วมลงทุน ช่วงแรกได้รับผลตอบแทนกลับมาจึงลงทุนเพิ่ม แต่พอถึงกลางปีที่ผ่านมาบริษัทเริ่มมีท่าทีแปลกๆ ไม่จ่ายผลตอบแทนตามสัญญา”

แพลทฟอร์ม Cloud mining คือระบบเว็บที่ให้ผู้ใช้บริการสามารถขุด Bitcoin ผ่านระบบ cloud ได้ โดยที่นักลงทุนไม่ต้องซื้อเครื่องขุดมาขุดเอง แต่จะเป็นการ “ถือสัญญาเช่า” เครื่องขุดของผู้ให้บริการ ตามแต่ละที่จะมีแพคเกจสัญญาเช่าให้เลือก ซึ่งในปัจจุบันผู้ให้บริการด้าน cloud mining ที่มีชื่อเสียงในไทยนั้นมี CryptoMiningFarm และ HashBx

ก่อนหน้านี้ทาง CryptoMiningFarm ได้การันตีผลตอบแทนว่าจะได้ร้อยละ 70 ต่อสัญญาในการเปิด mining contract โดบแต่ละสัญญาจะมีช่วงระยะเวลาให้ผู้ลงทุนสามารถเลือกได้ตั้งแต่ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี ไปจนถึงตลอดชีวิตและสามารถถอนได้ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข แต่แล้วกระทั่งเดือน ส.ค. 2561 บริษัทเริ่มเพิ่มเงื่อนไขในการถอนเงินพอถึงวันที่ 1 ก.พ. บริษัทแจ้งว่าจะทยอยจ่ายเงินคืนผู้ลงทุน เป็นระยะเวลา 84 งวด หรือประมาณ 7 ปี ในสกุลเงินอื่นที่ไม่ได้รับการรองรับตามกฎหมายไทย

ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าทางตำรวจจะทำการดำเนินการอย่างไร

ที่มา ไทยรัฐ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น