<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยไฟเขียว กฎหมาย “โทเค็นหลักทรัพย์” อาจได้เห็นการซื้อขายเหรียญ STO ในไทยเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลไทยกำลังพลักดันให้มีการรับรองหลักทรัพย์จากเทคโนโลยีบล็อคเชน เพื่อการออกและซื้อขายได้ภายในประเทศเร็วๆนี้

อ้างอิงจากรายงานจากสำนักพิมพ์ Bangkok Post ฉบับวันศุกร์ที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้พิจารณาผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์โดยมีประเด็นสำคัญในเรื่องการออกเหรียญ Securities Token Offerings (STO) ในฐานะเป็นหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งอย่างเช่นหุ้นและตราสาร และจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งได้ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นพิจารณา อีกทั้งยังได้มีการกล่าวถึงแนวปฏิบัติและกฎสำหรับหลักทรัพย์ประเภทเหรียญและประเภทอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจะถูกเผยแพร่ในเดือนถัดไปนี้

เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้กล่าวไว้ในบทความดังกล่าวถึงความพยายามในการร่างกฎหมายเพื่อปูทางให้กับแพลทฟอร์มการออกเหรียญในอนาคตซึ่งจะมีความสำคัญในการช่วยพัฒนาระบบหลักทรัพย์ดิจิทัลอย่างมาก

ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นจะมีผลให้สามารถดำเนินธุรกิจรับฝากหลักทรัพย์และเหรียญดิจิทัล (Token) ได้ โดยก่อนหน้านี้ ธุรกิจดังกล่าวอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างผูกขาดโดยศูนย์รับฝากหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งเป็นบริษัทลูกของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกทอดหนึ่ง

ธุรกิจคริปโตนั้นถูกกำกับโดยพระราชกฤษฎีกาฉุกเฉินว่าด้วยธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ปีพ.ศ.2561

ไม่ว่าการเปิดขายหลักทรัพย์ประเภทเหรียญนั้นจะถูกกำกับควบคุมโดยพระราชกฤษฎีกาหรือพระราชบัญญัติก็ตาม การเปิดขายดังกล่าวจะถูกตัดสินโดย ก.ล.ต. อยู่ดี อีกทั้งนายปริย เตชะมวลไววิทย์ผู้อำนวยการ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้กล่าวเสริมว่า

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่านาย ปริย เตชะมวลไววิทย์ นั้นต้องการที่จะให้เหรียญ STO นั้นใช้งานได้จริงในประเทศไทย และต้องการที่จะขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ให้มันเกิดขึ้นจริงได้ พร้อมเสริมว่า

“ในอนาคตเราจะสามารถออกหลักทรัพย์แบบ “ไร้ใบ” ได้อย่างแท้จริงตั้งแต่ในตลาดแรกผ่านกลไกของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ พูดง่ายๆ ก็คือต่อไปเราจะสามารถนำกระบวนการ STO หรือการ tokenize หลักทรัพย์โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้ในตลาดทุนไทยได้นั่นเองครับ น่าตื่นเต้นใช่ไหมครับ”

“ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสิทธิและหน้าที่ที่เกิดขึ้นเกี่ยวพันกับเหรียญเท่านั้น”

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังได้มีการออกใบอนุญาติทำธุรกิจหลักทรัพย์ดิจิทัลให้กับบริษัทคริปโตไปแล้วทั้งหมด 4 บริษัท และปฏิเสธคำของแก่ 2  บริษัทในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั้งยังได้มีรายงานอีกว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีแผนที่จะยื่นเสนอขอใบอนุญาติจากกระทรวงดังกล่าวเพื่อที่จะดำเนินการเกี่ยวกับแพลทฟอร์มการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือนเดียวกันอีกด้วย

ผู้ที่สนใจในรายละเอียดเกี่ยวกับการพูดคุยของ ก.ล.ต. ในหัวข้อของ STO สามารถที่จะรับชม LIVE ย้อนหลังได้ด้านล่างนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น