<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan ประเมินต้นทุนขุด Bitcoin ในจีนอยู่ที่ 2,400 ดอลลาร์ นักขุดไม่พอใจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก South China Morning Post เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2019 JPMorgan Chase ประเมินว่าราคาต้นทุนขุด Bitcoin ในจีนน่าจะตกลงมาที่ 2,400 ดอลลาร์

นักขุดเหมืองไม่ปลื้ม

JPMorgan ได้ประเมินว่าราคาต้นทุนขุด Bitcoin ในจีนอยู่ที่ราคา 2,400 ดอลลาร์ ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ไม่ดีนักสำหรับนักขุดเหมืองทั่วโลก โดยพวกเขาออกมากล่าวว่า JPMorgan ประเมินผิดพลาดในเรื่องของต้นทุนการขุด Bitcoin ในจีน

ราคา Bitcoin ในขณะที่เขียนอยู่นี้ราคา 3,700 ดอลลาร์ ซึ่งราคาที่ทาง JPMorgan ประเมินไว้นั้นตกลงต่ำกว่า 38 เปอร์เซ็นต์ สิ่งที่น่าสนใจก็คือทางบริษัทได้คำนวนตัวเลขราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 2,400 ดอลลาร์ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของราคาต้นทุนในการผลิต ( ขุด) Bitcoin

อย่างไรก็ตามผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมขุดเหมืองมีความเห็นว่าโครงสร้างของเครือข่าย Bitcoin นั้นไม่สามารถ “หาค่าเฉลี่ย” สำหรับการขุดได้

ศึกษาจุดบกพร่อง

นาย Ben Gagnon ผู้ร่วมก่อตั้ง LuTech บริษัท อุปกรณ์ขุดเหมือง Bitcoin กล่าวว่า:

“มันอาจไม่มีค่าเฉลี่ยและจุดคุ้มทุนสำหรับตลาดคริปโตเพราะด้วยฟังก์ชันของ Bitcoin นั่นหมายความว่านักขุดก็ยังคงต้องสร้าง Block เพื่อได้รับ Bitcoin เป็น Rewards ดังนั้นตราบใดที่พวกเขาสามารถขุดด้วยพลังงานที่มีประสิทธิภาพและฮาร์ดแวร์ที่มีต้นทุนเรื่องไฟฟ้าต่ำก็เป็นสิ่งดี”

ในรายงานยังระบุว่า:

“ค่าเฉลี่ยของ Hash Rate ตลอดไตรมาสสี่ของปี 2018 เราคาดการณ์ว่า…ต้นทุนของมันอยู่ที่ 2,400 ดอลลาร์ ในไตรมาสที่สี่ของปี 2018”

อย่างไรก็ตามรายงานที่ผ่านมาได้ระบุถึงความเสี่ยง Hash Rate ของ Bitcoin ที่เป็นอันตรายโดยเน้นไปที่บริษัทขุดเหมืองยักษ์ใหญ่ของจีน Bitmain Inc.

หาก Bitmain สามารถควบคุมกำลังขุดได้ถึง 51 เปอร์เซ็นต์จะส่งผลต่อความมั่นคงของเครือข่ายเป็นอย่างมาก ในทางทฤษฎีแล้ว หากใครมีกำลังขุดมากกว่า 51 เปอร์เซ็นต์ จะสามารถทำการ Double-Spend Attack ได้

แต่ดูเหมือนว่า Bitmain จะไม่มีแรงจูงใจใด ๆ ในการกระทำดังกล่าว เพียงแต่จะมีความเสี่ยงที่ว่าแฮ็กเกอร์หรือผู้ไม่หวังดี อาจจะแฮ็กระบบของ Bitmain และเข้าทำการโจมตีเครือข่าย Bitcoin ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น