<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan ซุ่มทดสอบเทคโนโลยีของ Ethereum ที่มาช่วยเรื่องความเป็นส่วนตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีม Blockchain ของ JPMorgan Chase กำลังทดสอบเทคโนโลยีของ Ethereum ที่เรียกว่า zero-knowledge proofs (ZKPs)

ส่วนตัว

เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้บางคนนั้นสามารถพิสูจน์ได้ว่าคำสั่งนั้นเป็นความจริง และชุดข้อมูลเหล่านั้นจะไม่ถูกเปิดเผย และถูกมองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาความเป็นส่วนตัว และทำให้บริษัทมีการควบคุมการระวังการใช้บัญชีแยกประเภทดิจิทัลที่ใช้ร่วมกันอยู่ ก่อนหน้านี้ JPMorgan ได้ทดสอบ Quorum ซึ่งเป็น Private Blockchain ของ Ethereum

ขณะนี้ทาง JPMorgan กำลังทดสอบ zero-knowledge privacy ที่เรียกว่า AZTEC ถูกพัฒนาที่ London โดย Protocal นี้มีจุดมุ่งหมายที่จะลดต้นทุนในการเข้ารหัส Blockchain และมีประสิทธิภาพมากกว่ารุ่นก่อนหน้า

CEO ของ AZTEC นาย Tom Pocock กล่าวว่า:

“Quorum มันกำลังถูกทดสอบโดยธนาคารสำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะตอนนี้ก็คือ JPMorgan”

วงในของ JPMorgan ยืนยันว่าทีม Quorum ในบริษัทกำลังต้องการ AZTEC “ซึ่งเป็นการมองหา Zero-knowledge proofs สำหรับ Quorum”

ในวันนี้ธนาคารได้ จำกัด การทำงานของ blockchain สำหรับระบบที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้รับอนุญาต แม้แต่เหรียญ JPM Coin สกุลเงินดิจิทัลที่มีดอลลาร์หนุนหลัง จะทำงานร่วมกับ Quorum และให้บริการเฉพาะกับลูกค้าสถาบันที่รับการตรวจเท่านั้น

ในทางตรงกันข้าม AZTEC ได้กำหนดการเชื่อมช่องว่างระหว่าง Blockchain สาธารณะกับ Private Blockchain

นาย Pocock กล่าวว่า AZTEC เป็นรูปแบบการเข้ารหัสข้อมูลของ Blockchain ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพนั้นต้องการสิ่งที่ดีที่สุดนั่นเอง

“AZTEC อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถใช้สิ่งที่มีข้อจำกัดนั้น ไปอยู่บน Private Blockchain ได้และสามารถนำไปเทรดหรือออกสินทรัพย์เหล่านั้นบน Blockchain สาธารณะ และจะได้รับการรับประกันการดำเนินการทั้งหมด” เขากล่าวสรุป

ในแง่ของการใช้งานและประสิทธิภาพระบบ AZTEC ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประมวลผลธุรกรรม ethereum ที่ต่ำกว่า ZKPs ที่ทำอยู่ในปัจจุบัน AZTEC สามารถทำธุรกรรม 10-30 ETH ต่อวินาที แต่สิ่งนี้จะได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นในการ HardFork ครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตามเขาชี้ไปที่การใช้กรณีต่างๆเช่นเงินกู้ร่วม ทางทีมได้ทำการทดลอง โดยเสริมว่าตอนนี้ไม่ได้เน้นเรื่องการ Scale สักเท่าไร แต่จะเน้นวิธีการที่ทำให้ Ethereum สามารถทำงานด้วยความเป็นส่วนตัว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น