<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เหรียญ IOST นั้นดีกว่า Ethereum” กล่าวโดย CEO ของเว็บเทรดคริปโตสัญชาติไทย Bitkub

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบนเหรียญผู้ให้บริการด้าน smart contract และ token นั้นเริ่มที่จะมากขึ้นในตลาด หากนับตั้งแต่ตอนที่ Ethereum นั้นถูกเปิดตัวขึ้นมาครั้งแรกเมื่อปี 2015 จนถึงในตอนนี้เราได้เห็นเหรียญ smart contract เกิดใหม่ขึ้นมามากมาย อย่างเช่น EOS, TRX, NEO, Quorum, Wanchain และอื่น ๆ อีกมากมาย และล่าสุดนั้นเราได้เห็นเหรียญ smart contract platform อีกตัวหนึ่ง ที่ทาง CEO ของเว็บกระดานแลกเปลี่ยนสัญชาติไทย Bitkub ต้องออกมากล่าวว่ามันดีกว่าเหรียญอันดับสองของโลก ซึ่งนั่นก็คือ IOST

โดยอ้างอิงจากการช่วยกล่าวแปลพรีเซ็นต์ของนายอรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ หรือ CEO ของ Bitkub.com (Bitkub Online Co., Ltd) ในงานมีทอัพที่จัดร่วมกับ Dtac เขาได้กล่าวว่าเหรียญ IOST นั้นมีข้อจำเป็นทั้งหมดสามข้อ ที่หนึ่งในนั้น Ethereum ไม่มี สามข้อนั้นคือ ความปลอดภัย, ความเป็น decentralized และ การ Scalability (ความเร็ว) ก่อนที่จะกล่าวต่อว่า

“โดย Ethereum ในปัจจุบันนั้นขาดข้อที่สามและนี่คือสิ่งที่ IOST เชื่อว่าทำได้ดีกว่าครับ”

เขาเสริมต่ออีกว่าสิ่งที่ IOST นั้นทำได้ดีก็คือ

  • IOST คือเป็นโปรเจคที่ตั้งเป้าที่จะบรรลุ 3 สิ่งหลักของบล็อกเชนซึ่งก็คือ security, decentralization และ scalability

  • โปรเจคนี้มี dapps และ เกมส์ที่น่าสนใจพร้อมที่จะเปิดให้ใช้งานเร็วๆนี้ซึ่งถือว่าเร็วมาก นั่นหมายความว่าแพลทฟอร์มนี้เป็นแพลทฟอร์มที่สร้างมารองรับ dapps ได้เป็นอย่างดีนักพัฒนาถึงได้เลือกใช้กัน

  • IOST นั้นมีระบบ staking ที่น่าสนใจและน่าดึงดูดเพราะให้ผลตอบแทนในการ stake ที่ดี

กระนั้น นายอรรถกฤต ก็ไม่ลืมว่าทุกอย่างนั้นไม่มีอะไรที่เพอเฟกต์ โดยเขาได้กล่าวถึงข้อเสียหลัก ๆ ของเหรียญ IOST ที่ยังมีอยู่ก็คือในด้านของตัวอัลกอริทึ่มที่มีชื่อว่า Proof of Believability เนื่องจากว่า “เป็นระบบที่ใหม่และยังต้องได้รับการพิสูจน์และทดสอบอีกมาก” ต่างจากตัว proof of work ที่อยู่กับ Bitcoin มาแล้วสิบปีกว่า แต่เขาก็ทิ้งท้ายไว้ว่า “Proof of Believability เป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจมาก”

ปัจจุบันปัญหาการ scaling ในระบบ blockchain หรือปัญหาที่ระบบเครือข่ายไม่สามารถรองรับการใช้งานจำนวนมากได้ทันท่วงทีนั้นยังคงเป็นปัญหาหลัก ๆ ที่นักพัฒนาต่างก็ยังต้องปวดหัว เหมือนกับที่เราเห็นใน Ethereum ด้วยความที่ระบบ consensus นั้นมีความเป็น decentralization จึงทำให้ต้องใช้หลาย ๆ ฝ่ายในการยืนยันกันทำธุรกรรม ซึ่งจะต่างจากระบบ centralized ของธนาคาร ที่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับธนาคารเพียงฝ่ายเดียว จึงทำให้ปัญหานี้เกิดขึ้นได้น้อยกว่า

Bitkub จับมือ IOST

นอกจากนี้นายอรรถกฤต ยังได้ประกาศความร่วมมือกับทาง IOST ว่าพวกเขาทั้งสองฝ่ายนั้นมีการ “ร่วมมือกันอย่างสม่ำเสมอ” พร้อมเผยว่าจะสร้างระบบ staking ดังกล่าวผ่าน exchange ได้ และ reward “จากการ stake นั้นจะเข้าสู่กระเป๋าของลูกค้าโดยอัตโนมัติ” อีกด้วย

“โปรเจค IOST เป็นโปรเจคที่มีเทคโนโลยีที่น่าสนใจและมีโอกาศที่จะแซง Ethereum ได้หากระบบ Proof of Believability สามารถทำงานได้สมบูรณ์ ประกอบกับมีทีมที่แข็งแกร่งที่มีประสบการณ์ทำธุรกิจสตาร์ทอัพที่สำเร็จมาก่อนหน้านี้แล้ว เราจึงอยากให้คนไทยได้สัมผัสกับโปรเจคที่มีพื้นฐานที่ดีๆนอกจาก Bitcoin และ Ethereum อย่าง IOST ครับ”

กล่าวโดยนายอรรถกฤต

การรุดหน้าสร้างการตลาดของ Bitkub กับ IOST นั้นดูเหมือนว่าจะมีการรุดหน้าไปมาก ดังที่เห็นได้จากการจัดมีทอัพที่ผ่านมา โดยพวกเขาได้มีการประกาศแจกเหรียญดังกล่าวให้กับผู้เข้าแบบฟรี ๆ จำนวน 500 IOST (100 บาท)

เหรียญ IOST นั้นเป็นเหรียญ smart contract ที่เคยเปิดระดมทุนไปเมื่อช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา โดยในขณะนั้นพวกเขาสามารถระดมทุนไปได้ถึง 35 ล้านดอลลาร์ โดยในขณะนั้นราคาของเหรียญดังกล่าว ณ การขาย ICO อยู่ที่ 0.007 ดอลลาร์เท่านั้น ทว่าหลังจากนั้นราคาก็ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์เมื่อช่วงต้นปี 2018 ที่ราคา 0.12 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงมาจนมาอยู่ที่ 0.007650 ดอลลาร์ในปัจจุบัน

ปัจจุบันเหรียญ IOST นั้นอยู่ในอันดับที่ 54 ของโลก โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 91.6 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงจาก coinmarketcap ซึ่งหากเทียบกับเหรียญที่นายอรรถกฤตกล่าวว่าจะมาเอาชนะมันได้นั้น ก็ยังถือว่าห่างไกลอีกมาก

หมายเหตุ: Bitkub Capital Group Holdings Co.,Ltd. เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นบริษัทสยามบล็อกเชน มีเดีย กรุ๊ป จำกัด ผู้ชมโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น