<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้านตู้ ATM จับมือกับหุ้นส่วนด้าน Blockchain พัฒนาตู้กดเงินแบบยืนยันตัวด้วยใบหน้าได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทผู้ให้บริการด้านตู้ ATM ในประเทศซาอุดิอาราเบียนามว่า Alhamrani Universal (AU) ได้ร่วมมือกับบริษัทด้าน Blockchain เพื่อการยืนยันตัวตนนามว่า ShoCard เพื่อพัฒนาตุ้ ATM แบบยืนยันตัวตนด้วยการใช้ biometric ได้ อ้างอิงจากการประกาศข่าวของเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

การร่วมมือกันระหว่าง AU และ ShoCard นั้นจะเป็นการสร้างตู้ ATM ชนิดใหม่ที่จะรวมเอาเทคโนโลยี blockchain และ biometric เข้ามาไว้ด้วยกัน โดยจะเป็นขั้นตอนการยืนยันตัวตนก่อนกดเงินที่เรียกว่า ‘five-factor authentication’ โดยผู้ใช้งานนั้นจะสามารถใช้แอพด้าน blockchain ที่ติดมากับตู้ เพื่อยืนยันใบหน้า ก่อนที่จะเข้าถึงบัญชีกดเงินได้ โดยไม่ต้องกดรหัส ATM เลย

ตู้ ATM ที่ว่านี้จะสามารถเชื่อมต่อกับระบบของธนาคารที่รองรับมันได้ทั้งประเทศ ซึ่งการติดตั้งเทคโนโลยี blockchain ที่ว่านี้จะทำให้ธนาคารสามารถเข้าถึงลูกค้าที่มีการยืนยันตัวตนแล้วได้ โดยที่ไม่ต้องเข้าถึงฐานข้อมูลของของธนาคารเลย นาย Armin Ebrahimi หรือผู้ก่อตั้งบริษัท ShoCard กล่าวว่าแอพ Blockchain ดังกล่าวนั้นสามารถ ‘ปกป้องตัวตนของผู้ใช้งานได้’ ในขณะที่ยังคงยืนยันข้อมูลกับทางธนาคารว่าการถอนเงินดังกล่าวนั้นคือคำสั่งถอนของลูกค้าตัวจริง

บริษัท Alhamrani Universal นั้นถูกก่อตั้งเมื่อปี 1981 และเป็นผู้ให้บริการด้านตู้ ATM ที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง โดยพวกเขามีส่วนแบ่งตลาดตู้ ATM ทั้งหมดอยู่ที่ 50% ในประเทศซาอุดิ อาราเบีย

เทคโนโลยี Blockchain นั้นได้ถูกนำไปปรับใช้กับระบบการจัดการตัวตนของบุคคล ก่อนหน้านี้บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่นามว่า Oracle นั้นได้ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์นามว่า Oracle Blockchain Platform ซึ่งได้ผนวกเอาระบบการจัดการตัวตน และการร่วมระบบข้อมูลมาไว้ด้วยกัน

เมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว บริษัท Microsoft ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์พัฒนา Blockchain บนแพลทฟอร์ม Azure ที่มีฟีเจอร์หลัก ๆ อย่างเช่นการเก็บข้อมูลตัวตนบนระบบ off-chain, ระบบ monitor ข้อมูล และ messaging application programming interfaces (API) ที่สามารถใช้เพื่อพัฒนาแอพด้าน blockchain ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น