<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Bitcoin สามารถส่ง Bitcoin ด้วย Lightning Network ผ่านคลื่นวิทยุได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าจะมีการพัฒนาการส่ง Bitcoin ด้วย Lightning Network ผ่านคลื่นวิทยุเรียบร้อยแล้ว

ส่ง Bitcoin ผ่านคลื่นวิทยุ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาธุรกรรมดังกล่าวถูกส่งโดยนาย Rodolfo Novak ผู้ร่วมก่อตั้งด้านฮาร์ดแวร์สำหรับ Bitcoin นาม BitKite โดยส่งไปให้กับนักพัฒนาและคอลัมนิสของ Bloomberg นาง Elaine Ou การทำธุรกรรมนี้เป็นการส่ง Bitcoin จากโตรอนโตแคนาดาไปยังซานฟรานซิสโกแคลิฟอร์เนีย

ในขณะที่เทคโนโลยีวิทยุส่วนใหญ่ใช้สำหรับกระจายเสียงเพลงหรือพูดคุยวิทยุ แต่จริง ๆ แล้วมันมีความสามารถมากกว่านั้น

นักพัฒนาทั้งสองได้แสดงให้เห็นว่าวิทยุยังสามารถนำมาใช้เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของเครือข่าย Bitcoin ได้

“Bitcoin กำลังทำให้วิทยุสมัครเล่น (Ham Radio) กลับมาเจ๋งอีกครั้ง” นาง Ou ทวิต หลังจากที่ทำการส่ง Bitcoin ให้กับ Novak เรียบร้อย โดยใช้ “Ham Radio”

แต่การส่ง Bitcoin ผ่านคลื่นวิทยุไม่ใช่เรื่องสนุกหรอก นักวิจัยบางคนโต้แย้งว่ามันใช้ตอนกรณีจำเป็น

ในความเป็นจริงความคิดนี้เป็นของนาย Nick Szabo ผู้ประดิษฐ์ Smart Contract นาง Ou และนาย Szabo นำเสนอความคิดนี้ในปี 2017 ในการประชุม Scaling Bitcoin ในซานฟรานซิสโก ซึ่งในตอนนั้นไเ้ทำการถกเถียงว่ามันสามารถช่วยให้ Bitcoin สร้างความต้านทานต่อการโจมตีของพาร์ทิชันที่นักวิจัยโต้เถียงว่ามันอาจถูกนำมาใช้เพื่อโจมตีเครือข่าย

แนวคิดก็คืออินเทอร์เน็ตมันมีการตรวจสอบได้เช่น “ในกรณีที่จีนตัดสินใจเซ็นเซอร์ Bitcoin ผ่าน Great Firewall ของเขาหรือที่เกาหลีก็ไม่มีอินเทอร์เน็ตเลย” นาย Ou อธิบายสิ่งนี้ใน Email ที่ส่งให้ทาง Coindesk

ก่อนหน้านี้มีรายงาน Blockstream เปิดตัว API สำหรับเครือข่ายดาวเทียมในการส่ง Bitcoin ทั่วโลก นี่ก็เป็นแนวคิดคล้าย ๆ กัน และยังมีข้อจำกัดในแนวคิด

“มันเป็นตัวอย่างที่สนุก แต่ไม่สมจริงเพราะเราประสานงานทุกอย่างออนไลน์ก่อนที่จะส่งสัญญาณวิทยุ” นาง Ou กล่าว

“ส่วนที่ยากคืออุปกรณ์: คุณต้องมีวิทยุที่รองรับคลื่นความถี่เหล่านี้ วิธีที่ถูกที่สุดคือหาวิทยุที่มีซอฟต์แวร์ซึ่งมูลค่ามันก็ประมาณ 200 ดอลลาร์”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น