<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้คนกำลังจ่าย Bitcoin ของพวกเขาเพื่อส่งข้อความแปลก ๆ ขึ้นไปบนอวกาศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คุณจะไม่มีวันรู้ได้เลยว่ามันจะไปตกอยู่ที่ไหนบ้าง หรือใครจะเป็นผู้อ่านมันในท้ายสุด แต่มีแพลตฟอร์มตัวหนึ่งที่ให้คุณสามารถพิมพ์ข้อความ, จ่ายเงินเพียงแค่ไม่กี่บาทด้วย Bitcoin จากนั้นเมื่อคุณกด “ส่ง” ข้อความของคุณก็จะถูกส่งออกไปยังอวกาศ…ใช่แล้วครับ อวกาศ โดยมันจะถูกส่งผ่านดาวเทียม และกระจายไปทั่วโลก

ซึ่งพวกเขาเรียกมันว่า “ข้อความในขวดแก้วแห่งอวกาศ” ซึ่งถือเป็นของแปลกใหม่ที่กลุ่มผู้ใช้งาน Bitcoin ในต่างชาติกำลังให้ความสนใจมันอยู่ในตอนนี้

ด้วยความช่วยเหลือของ Blockstream ในบริการด้านดาวเทียม โดยโปรเจ็คดังกล่าวได้ถูกเปิดตัวเมื่อมากกว่าหนึ่งปีมาแล้ว พวกเขามีจุดประสงค์เพื่อให้ Bitcoin นั้นสามารถเป็นที่เข้าถึงได้ทั่วโลกอย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต และภายหลังจากที่พวกเขาเปิดตัวแพลทฟอร์ม spacebit.live การส่งข้อความหากันก็กลายเป็นเรื่องง่าย เว็บที่มีดีไซน์ง่าย ๆ ดังกล่าวนั้นจะให้ผู้ใช้งานจ่ายค่าธรรมเนียมในจำนวนเล็กน้อย (ประมาณ 3 เซนต์บนระบบ testnet ของ Bitcoin) เพื่อส่งข้อความผ่านดาวเทียม

โดยรวมนั้น ภายหลังจากการเปิดบริการดังกล่าวเผยให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

ข้อความบางข้อความนั้นเผยให้เห็นถึงความคิดแปลก ๆ เกี่ยวกับชีวิตและ Bitcoin “ผมมาอยู่ตรงนี้แล้ว ผมลาออกจากงาน ผมมีเงินอยู่จำนวนหนึ่งเพื่อสร้างตัว และสร้างเครื่อง raspberry pi ตัวแรกของผมได้ และทำการ broadcast ข้อความนี้ไปบนอวกาศ และมันก็ยังรู้สึกสมจริงเป็นบางครั้งเลย” อ้างอิงจาก API รับสัญญาณดาวเทียมของผู้ใช้งานทวิตเตอร์นามว่า Grubles

“มันยังยากที่จะเชื่อเลยว่านี่ผมกำลังส่งข้อความปลกคลุมโลกนี้ตามที่ผมต้องการเมื่อไรก็ได้ ผมสงสัยจังว่ามีใครที่ได้อ่านข้อความนี้บ้างนะ” ทว่าก็มีคนเขียนส่งมาอีกในวันถัดไปว่า

“ฉันรักเธอ” ในวันที่ 4

แต่สิ่งที่ดูน่าสนใจความรายละเอียดของข้อความนั้นคือจำนวนของข้อความที่ส่งมา

“เห้ย นั่นแม่งโคตรเด็ดเลยแสส” ถูกเขียนส่งมาโดยผู้ใช้งานรายหนึ่ง ในขณะที่บางคนก็ส่งกลอนยกยอ lightning network ส่วนบางคนก็ส่ง meme ที่ชื่อว่า pepe ที่ถูกเข้ารหัสไว้

ในขณะที่ผู้ใช้งานอีกรายหนึ่งก็ส่งข้อความที่ไม่สามารถจับสาระใจความได้นัก และติด tag คำว่า “Dandarkpill” ไว้ที่ท้าย

“จะกลับมาเมื่อผมหาแสงสว่างเจอ” นี่คือข้อความส่วนหนึ่งที่ถูกถอดรหัสออกมา เพื่อเป็นการสื่อว่า Dandarkpill วางแผนที่จะกลับมาอีกครั้ง

“พวกเราไม่สามารถแน่ใจได้ว่ามันเป็นเขาจริง ๆ หรือไม่ หรือว่าข้อความดังกล่าวถูกส่งมาจาก ‘ถ้ำ meme’ แต่พวกเราก็ยังหวังว่าข้อความนี้จะสื่อว่าเขายังสบายดี และจะกลับมาในสักวันหนึ่ง” กล่าวโดยผู้สร้างแพลทฟอร์ม Spacebit.live นามแฝงว่า “MediumSqueeze” ให้สัมภาษณ์กับ Coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น