<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[บทความ] เศรษฐกิจของเวเนซุเอลากำลังย่ำแย่ ทางออกอาจไม่ใช่แค่ Bitcoin เท่านั้น แต่มีอะไรบ้าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เวเนซุเอลากำลังตกอยู่ในสภาวะคับขัน

สิบปีของภาวะเศรษฐกิจที่ผิดพลาดในประเทศเวเนซุเอลา ทำให้เกิดความอดอยากไม่ว่าจะเป็นปัจจัยพื้นฐานเช่นอาหารและยา และอัตราเงินเฟ้อก็พุ่งสูงถึงสามล้านเปอร์เซ็นต์ ผู้คนในเวเนซุเอลาได้เปลี่ยนเงินโบลิวาร์ของพวกเขากลายเป็นสกุลเงินดิจิทัล กันหมดเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของพวกเขา

เวเนซุเอลากลายเป็นประเทศอันดับสองในโลกที่มีการเทรดคริปโตแบบ Peer-to-peer อ้างอิงจาก Coin.Dance

นอกจาก Bitcoin จะเป็นตัวเลือกแห่งการอยู่รอดของเวเนซุเอลาแล้วนั้น สกุลเงินดอลลาร์ก็ยังคงเป็นตัวเลือกให้กับประชาชนในเวเนซุเอลาเช่นกันฃ

อย่างไรก็ตามสินทรัพย์ดิจิทัลที่หนุนโดยสกุลเงินดอลลาร์อาจเป็นสะพานให้เชื่อมกับสกุลเงินของเวเนซุเอลาก็เป็นได้

จริงแล้วประชาชนสามารถซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีสกุลเงินดอลลาร์หนุนหลังไว้ใน Wallet ของพวกเขา มันสามารถเก็บมูลค่าของพวกเขาได้ในระยะยาว โดยระหว่างนั้นก็หา Gateway ที่สามารถแปลงเงินระหว่างสกุลเงินดอลลาร์กับโบลิวาร์ได้  และทำให้ง่ายต่อการโอนเงินดอลลาร์เข้ามาในประเทศ

จริงแล้วเวเนซุเอลาต้องการความมั่นคง แต่นั่นก็ไม่ใช่การที่แทนที่ระบบเงิน Fiat ด้วยระบบเงินดิจิทัลทั้งหมด

เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนในเวเนซุเอลาจะรู้เรื่อง Bitcoin คืออะไร เพราะส่วนใหญ่ขาดความรู้และความเข้าใจในตัวมัน

“หลาย ๆ คนขาดการซื้อ Bitcoin เก็บเอาไว้” กล่าวโดยนาย Carlos วิศวกรชาวเวเนซุเอลา “นอกจากนี้ Bitcoin ยังคงใหม่สำหรับคนส่วนใหญ่ หลายคนก็ไม่รู้ว่ามันใช้งานยังไง”

“ผมจึงบอกได้ว่าผมตั้งใจที่จะบอกว่า Bitcoin คืออะไร เพราะท้ายสุดผู้คนก็ต้องการที่จะใช้เงินในการซื้อของอยู่ดี ดังนั้นถ้าไม่มีการอธิบายว่า Bitcoin สามารถไปซื้อของได้อย่างไร ผมว่ามันก็ไร้ค่าอยู่ดี”

ค่าไฟฟ้าของเวเนซุเอลานั้นมีราคาถูกที่สุดในโลก ดังนั้น Rewards ที่ได้มาจะคุ้มกับค่าขุดแล้ว (โดยซื้ออุปกรณ์จากตลาดมืด) แต่มันไม่กระทบต่อการถูกจับ

Petro

ก่อนหน้านี้เวเนซุเอลาก็ได้เปิดตัวเหรียญคริปโขของประเทศตัวเองนาม “Petro” โดยทางรัฐบาลของประเทศนี้ก็บังคับให้ประชาชนใช้เหรียญนี้ในการซื้อของอุปโภคหรือบริโภคต่าง ๆ นา ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำพาสปอร์ตของประเทศนั้นก็ต้องใช้เหรียญ Petro ในการชำระเงิน

ค่าเงินใน Petro ก็สามารภกำหนดได้เองผ่านทางนาย Maduro หรือประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา

เงิน Fiat ยังคงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ไม่ว่าสินค้าอะไรในเวเนซุเอลานั้น คนในประเทศไม่สามารถพกเงินสด (โบลิวาร์) มาซื้อของได้อีกต่อไป เพราะมันไม่มีมูลค่าเลย ในขณะนี้ทุกคนใช้เครดิตการ์ดในการซื้อของหรือทำธุรกรรมจนหมดสิ้น

“มันยากที่จะใช้เงินสดได้ในตอนนี้ ผู้คนหันมาใช้บัตรเดบิตหรือเครดิตกันหมด อย่างไรก็ตามบริการต่าง ๆ เช่นรถแท็กซี่และร้านค้าบางแห่ง ยังคงต้องใช้เงินสดในการชำระ บางครั้งตู้ ATM ได้ทำการหักค่ากดครั้งละ 3 ดอลลาร์ทันทีด้วยซ้ำ” นาย Carlos กล่าว

แน่นอนว่าสกุลเงินโบลิวาร์เปลี่ยนแปลงทุกชั่วโมง ร้านค้าหรือร้านอาหารทิ้งรายการอาหารที่พิมพ์ออกมาแล้วใช้การเขียนราคาผ่านชอล์กหรือกระดาน Whiteboard ที่สามารถลบได้ แต่หลาย ๆ ที่เริ่มใช้สกุลเงินดอลลาร์แล้ว เพราะมันมั่นคง

“ทันตกรรมหรือแพทย์ก็รับค่ารักษาด้วยดอลลาร์กันหมดแล้ว” นาย Carlos กล่าว

สกุลเงิน Fiat แบบดิจิทัลอาจช่วยพวกเขาได้

การโอนเงินดอลลาร์เข้ามาในประเทศเวเนซุเอลาเป็นอะไรที่ล่าช้า ซึ่งอะตราค่าโอนก็แสนจะแพง หนำซ้ำทางรัฐบาลก็ออกกฎว่าถ้ามีการโอนเงินมากกว่า 50 ดอลลาร์จะมีการตรวจสอบอีกด้วย

ดังนั้นสินทรัพย์ดิจิทัลจึงใช้งานง่ายกว่า และสกุลเงินดิจิทัลที่หนุนด้วยดอลลาร์ก็จะตอบสนองความต้องการนั่นเอง

รวมกันเราชนะ

ด้วยสกุลเงิน Fiat อย่างดอลลาร์จะเป็นหน่วยทางบัญชีที่คอยเชื่อมโยงช่องว่างระหว่างเงิน Fiat และคริปโตได้ดียิ่งขึ้นด้วยสกุลเงินดิจิทัลที่หนุนด้วยดอลลาร์

ประธานาธิบดี Maduro ได้ทำการปิดกั้นความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทำให้สภาพของพลเมืองแย่ลงและทำให้ประเทศล้มเหลว

และการขอให้ชาวเวเนซุเอลานั้นหันมาสนใจซื้อคริปโต และเชื่อมั่นในตัวมันก็เป็นอะไรที่ลำบาก เพราะว่าตัวคุณเองก็ยังไม่รู้เลยว่าอาหารมื้อถัดไปจะมาจากที่ใด “Stablecoin” อาจคือคำตอบ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น