<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลแคนาดาพิจาณาออกกฎหมายกำกับดูแลเว็บเทรดคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่ทางการเงินของภาครัฐแคนาดากำลังพิจารณาออกกฎหมายกำกับเว็บซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศ

หน่วยงานกำกับหลักทรัพย์แห่งแคนาดาหรือ Canadian Securities Administrators (CSA) และองค์กรกำกับดูแลอุตสาหกรรมการลงทุนแห่งแคนาดาหรือ Investment Industry Regulatory Organization of Canada (IIROC) ได้เผยแพร่ประกาศคำปรึกษาหารือออกมาในวันพฤหัสบดีโดยเปิดให้สังคม Fintech สามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการในการกำกับดูแลที่ควรจะต้องพัฒนาสำหรับแพลตฟอร์มคริปโตเคอร์เรนซี

“การเข้ามาของดิจิตอลและสินทรัพย์คริปโตมีมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นที่สนใจมากขึ้น” นาย Andrew J. Kriegler ประธานและผู้บริหารของ IIROC ได้ออกมากล่าว:

“เราจำเป็นที่จะต้องปรับตัวตามนวัตกรรมและต้องให้ความชัดเจนแก่ตลาดเกี่ยวกับการกำกับดูแลและปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ให้เหมาะสมกับโมเดลธุรกิจที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหล่านี้และยังคงคุ้มครองนักลงทุนไปพร้อม ๆ กันด้วย”

เมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติใหม่และความเสี่ยงของคริปโตเคอร์เรนซี ผู้ออกกฎหมายเสนอว่าควรนำกฎหมายหลักทรัพย์เข้ามาปรับใช้หากกรณีสามารถทำเช่นนั้นได้ เช่น หากคริปโตเคอร์เรนซีเป็นหลักทรัพย์ และ/หรือเป็นตราสารอนุพันธ์ (derivative) ที่ถูกซื้อขายบนเว็บเทรดคริปโต เว็บเทรดนั้นจะต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์แห่งกฎหมายหลักทรัพย์และ/หรือตราสารอนุพันธ์ หรือโทเค็นเพื่อการใช้ประโยชน์ (utility token) ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการมีส่วนแบ่งในหลักทรัพย์ซึ่งเกิดจากสัญญาการลงทุน

หน่วยงานภาครัฐมองว่าแพลตฟอร์มคริปโตเคอร์เรนซีเป็นแพลตฟอร์มผสมโดยธรรมชาติ กล่าวคือการทำงานของแพลตฟอร์มสามารถที่จะเป็นผู้เล่นในตลาดมากกว่า 1 ตลาดขึ้นไป กล่าวคือเป็นทั้งระบบการซื้อขายทางเลือก (alternative trading system) เป็นแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยน (exchange) เป็นดีลเลอร์ (dealer) หรือเป็นผู้รักษาทรัพย์ (custodian) และตัวแทนหักบัญชี (clearing agency)

ดังนั้นภาครัฐจึงพิจารณาเตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลโดยคำนึงถึงความเสี่ยงและคุณลักษณะของแพลตฟอร์มคริปโตเคอร์เรนซี

ในตอนนี้ยังไม่มีเว็บเทรดคริปโตในแคนาดาแห่งใดที่ได้รับการอนุญาตให้เป็นเว็บซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีหรือได้รับอนุญาตให้ดำเนินการซื้อขายในตลาดหรือเป็นดีลเลอร์ได้ อ้างอิงจากประกาศของรัฐบาล

กรณีของ QuadrigaCX saga ก็แสดงให้เห็นถึงการขาดการกำกับดูแลทางกฎหมายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศแคนาดา

ก่อนหน้านี้ผู้บริหารของ QuadrigaCX นาย Gerald Cotten ได้เสียชีวิตลงในเดือนธันวาคมปีที่แล้วโดยที่ทีมงานไม่สามารถเข้าระบบคอมพิวเตอร์ของผู้บริหารได้ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนที่ถูกเก็บไว้ในเว็บเทรดดังกล่าวทำให้ทาง QuadrigaCX เป็นหนี้ลูกค้าของตนรวมมูลค่ากว่า 190 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั้งในเงินจริงและเงินคริปโต

เมื่อเดือนที่แล้วสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของบริติชโคลัมเบีย (BCSC) ได้กล่าวว่าทางสำนักงานไม่ได้มีหน้าที่กำกับดูแลเว็บเทรดที่มีปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ประกาศจากทาง CSA และ IIROC จะเปิดให้สาธารณชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจนกระทั่งถึงวันที่ 15 เดือนพฤษภาคม

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น