<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Blockchain เนี่ยมาแรง ความปลอดภัยสูงขึ้น” กล่าวโดยอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ได้ปล่อย Podcast รายการ Good Monday EP. 10 -11 โดยใน Podcast ได้กล่าวถึงเทคโนโลยี Blockchain โดยกล่าวว่า “Blockchain เนี่ยมาแรง ความปลอดภัยสูงขึ้น”

กล่าวถึง Blockchain

ในช่วงหนึ่งของ Podcast ของอดีตนายกทักษิณ ได้กล่าวถึง Blockchain โดยได้กล่าวถึงระบบทุนนิยม และการเงิน แถมยังกล่าวถึงเทคโนโลยี Blockchain อีกด้วย โดยเขากล่าวว่า:

“เรื่องการเงินอีกอันนึง ระบบนี้ โลกเราอยู่ระบบทุนนิยม เราชอบไม่ชอบเราต้องอยู่กับมันให้ได้ เพราะมันเป็นทุนนิยมทั้งโลก ทุนนิยมแปลตรงๆ ง่ายๆ คือ ไม่มีทุน ไม่นิยม ก็คือสรุปแล้วว่าคนชนบทไม่มีสภาพคล่อง เพราะอะไร คนชนบทมีเงินอยู่น้อยนิดไปฝากออมทรัพย์ไว้ รวมกันก็เยอะเหมือนกัน ก็ถูกนำมาปล่อยกู้ในเมือง มาปล่อยกู้ในกรุงเทพ เพราะฉะนั้นเงินมันถูกดูดออกมา เมื่อเงินไม่มี งานก็ไม่มี เมื่องานไม่มี มนุษย์ที่มีปัญญามีทักษะก็ไม่อยู่ เขาก็ต้องไปดิ้นรนหาที่มีงาน ก็เลยเข้ามากระจุกอยู่ในกรุงเทพ ทำให้กรุงเทพรถติด มีแหล่งสลัมเยอะ เพราะเขาต้องดิ้นรนเอาตัวรอดกัน ส่วนชนบทก็มีแต่คนแก่กับเด็กอยู่ เพราะฉะนั้นวันนี้ต้องเอาเงินไปหาชาวบ้าน ไม่ใช่เอาชาวบ้านมาหาเงินในเมือง ต้องเอาเงินกลับไปที่ชาวบ้าน นั่นก็คือว่าทำอย่างไรถึงจะให้เงินกลับไปสู่ชนบท เหมือนที่ผมทำตอนนั้นเรื่องกองทุนหมู่บ้าน”

และเขาได้กล่าวถึงเทคโนโลยี Fintech และ CryptoMoney ในความเข้าใจของเขาว่า:

“แต่วันนี้เนี่ยโลกมันเปลี่ยนไป มันต้องทำมากขึ้นอีกนะครับ ต้องมีวิธีมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Fintech หรือเป็นเรื่องของเทคโนโลยีทางด้านการเงิน ซึ่งตอนนี้มันก้าวไปเยอะนะครับ ระบบการกู้ที่เป็น Peer-to-peer และวันนี้ CryptoMoney เนี่ย ในโลกข้างหน้ามันเกิดแน่ แต่ว่าต้องมีทรัพย์สิน Backed ไม่ใช่เป็นตัวลอยๆ เหมือน bitcoin นี่ลอยไปหน่อย สมมุติว่ายกตัวอย่าง วันนี้จีนเนี่ยคิดแล้วครับ จีนจะทำ CryptoMoney ของตัวเอง แต่ว่าเป็น CryptoMoney โดยใช้เงินหยวนของเขานี่แหละ back ไม่ใช่เป็น CryptoMoney ลอยๆ คือเงินดิจิทัลนี่แหละ ไม่ลอยๆ อย่างนั้น เพราะฉะนั้นโลกข้างหน้าเนี่ยมันก้าวเข้าไปสู่ที่เรียกว่า cashless คือใช้เงินสดน้อยลงไปเรื่อย ๆ คนจีนวันนี้เนี่ยไปซื้อกับข้าว 10 บาท 20 บาท จ่ายทางออนไลน์หมด ยกเว้นบางที่ที่เครื่องไม้เครื่องมือยังไม่พอ เช่นเรื่องทางด่วนบางแห่งยังต้องใช้เงินอยู่ เงินสดในจีนใช้น้อยลงเรื่อย ๆ แล้วจีนก็เลยจะทำ CryptoMoney รัสเซียคิดจะทำ CryptoMoney โดยอิงทองนะครับ เพราะฉะนั้นเนี่ยโลกกำลังจะเปลี่ยนอย่างรวดเร็วในระยะต่อไปนี้ เพราะว่า Blockchain มาแรง หรือที่เราเรียกว่าเป็น internet of value แล้วก็ความปลอดภัยมันสูงมากขึ้นนะครับ เพราะฉะนั้นก็จะทำให้คนใช้  blockchain สร้าง CryptoMoney ก็ดี การปล่อยกู้แบบ Peer-to-peer ก็ดีเพราะฉะนั้นถ้าหากว่าเราเนี่ยรู้เท่าทันโลก คือเรื่องโลกาภิวัตน์”

นายทักษิณได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้าน Fintech และ Blockchain เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อ Podcast ก่อนหน้านี้ของนายทักษิณนั้นก็ได้กล่าวถึง Blockchain ด้วย โดยในครั้งนั้นเขาได้กล่าวว่า:

“ให้ศึกษาเทคโนโลยี Blockchain ดีไม่ดีอาจกลายเป็นเศรษฐีใหม่ไม่รู้ตัว”

จากรายการ Podcast ของเขานั้น กล่าวได้ว่านายทักษิณได้มองว่าเทคโนโลยี Blockchain และคริปโตนั้นจะมาเปลี่ยนแปลงโลกในอนาคต และมองว่ามันสามารถเข้ามาช่วยเหลือในอุตสาหกรรมทางการเงินได้อย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น