<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าการซื้อขายคริปโตขนาด 18.3 พันล้านนั้น เป็นของปลอมหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานของเว็บ thetie หรือเว็บที่ให้ข้อมูลการเทรดคริปโต มีโวลุ่มของเปอร์เซ็นต์การซื้อขายคริปโตที่เป็นน่าสงสัย การคาดการณ์นี้วัดจากการเข้าชมเว็บไซต์โดยเฉลี่ยและเทียบกับปริมาณการเทรด

ทางเว็บ The tie ได้อ้างว่ามากกว่า 87 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณการซื้อขายคริปโตนั้นอาจเป็นการหลอกลวงก็เป็นได้และปริมาณการซื้อขายจริงอาจตกลงถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์

รายงาน: มากกว่า 87 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณการซื้อขายคริปโตนั้นของปลอม

เขากล่าวว่าทางบริษัทเขาได้มุ่งเน้นไปที่ 100 อันดับเว็บเทรดคริปโตโดยรายงานปริมาณการเทรดแบบรายเดือน และเลือกเว็บเทรดชั้นนำแบบ Coinbase Pro, Poloniex, Kraken, Gemini และ Binance เพื่อพยายามแสดงปริมาณการซื้อขายที่แม่นยำ โดยเขาได้อธิบายดังนี้:

“เราเลือกการแลกเปลี่ยนเหล่านี้เนื่องจากมีการใช้งานจำนวนมากระหว่างสถาบันต่าง ๆ และยังมีชื่อเสียงในตลาดคริปโตและผู้เข้าชมเว็บไซต์ของพวกเขายังสอดคล้องกับปริมาณการซื้อขายที่รายงาน”

เมื่อทาง The Tie นำเว็บเทรด 100 อันดับแรกโดยใช้ปริมาณการเทรดแต่ละเดือนมาคำนวนพบว่า เว็บเทรดแต่ละเว็บมีปริมาณการเทรดจำนวนมากเกินไป เป็นที่น่าสงสัยต่อการเข้าชม อย่างเช่นเว็บเทรด DOBI นั้นคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 356,625 ดอลลาร์ต่อการเยี่ยมชม

นอกจากนี้ยังพบกว่าเว็บเทรดคริปโตกว่า 59 เปอร์เซ็นต์มีปริมาณที่คาดการณ์ไว้มากกว่า 10 เท่าหากคิดจากปริมาณการเยี่ยมชมเว็บไซต์ และถ้าเว็บเทรดที่ใหญ่กว่านั้น ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากที่คาดเอาไว้ที่ 75 เปอร์เซ็นต์

The Tie สรุปรายงานบน Twitter โดยระบุว่าหากเว็บเทรดแต่ละที่มีปริมาณการเข้าชมเท่ากันเช่น Gemini, Coinbase Pro และอื่น ๆ ปริมาณการซื้อขายรวมในปัจจุบันใน 100 อันดับแรกจะอยู่ที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งในตอนนี้มันมีมูลค่ามากกว่า 15.9 พันล้านดอลลาร์ นั่นมากกว่า 87 เปอร์เซ็นต์ซึ่งน่าสงสัยมาก โดยเขากล่าวว่า:

“มันมีข้อจำกัดในรายงานตัวนี้รวมถึงบางส่วนที่กล่าว ๆ มา แต่ประเด็นก็คือเว็บเทรดแต่ละเว็บมีปริมาณการเทรดที่น่าสงสัย และเป็นหัวข้อในการสนทนามากขึ้นเกี่ยวกับ Wash Trading (ใช้โปรแกรมในการซื้อขายกับตัวเอง), ธุรกรรมการขุดและสภาพคล่อง”

จากเรื่องราวทั้งหมดนี้ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในชุมชนคริปโต และมีผู้ใช้งาน Twitter รายหนึ่งได้กล่าวเหตุผลที่น่าสนใจว่าทำไมเว็บเทรดแต่ละเว็บต้องปลอมปริมาณการซื้อขายนั้น ก็เพราะว่าถ้าปริมาณการเทรดของเว็บใดอยู่ในอันดับต้น ๆ ใน Coinmarketcap ได้ก็จะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือและจูงใจให้นักเทรดมาเทรดเว็บเรานั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น