<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนจัดอันดับเหรียญคริปโตใหม่ Tron และ EOS เพิ่มสูงขึ้น แต่ Bitcoin ร่วงลงมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทางศูนย์ข้อมูลและการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งประเทศจีนได้จัดลำดับโปรเจ็คคริปโตล่าสุด Tron และ EOS ได้เลื่อนลำดับขึ้นมาเป็นท็อปลิสต์จากคริปโต 35 เหรียญ โดยการจัดลำดับดังกล่าวนั้นจะดูจากเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน การนำไปใช้งานและความคิดสร้างสรรค์มาประกอบการให้คะแนน

การจัดอันดับประจำเดือนมีนาคม

The Center for Information and Industry Development (CCID) ของกระทรวงอุตสาหกรรมและข้อมูลข่าวสารเทคโนโลยีแห่งประเทศจีนได้เปิดเผยข้อมูลการจัดอันดับเหรียญคริปโตครั้งที่ 11 เหรียญที่ถูกนำมาจัดลำดับมีทั้งหมด 35 เหรียญด้วยกัน ซึ่งลำดับเหรียญไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากเท่าใดในเดือนที่ผ่านมา

“จากการประเมินประสิทธิภาพของเหรียญพบว่า EOS, Tron, Ethereum ยังคงอยู่ในลำดับท็อป 3 โดยมีผลคะแนนคือ 155.7, 146.7, 142.8 ตามลำดับ” ซึ่งเดือนที่แล้ว Tron ได้ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2 แทน Ethereum ส่วนเหรียญ EOS ได้เข้ามาสู่อันดับท็อปตั้งแต่เริ่มมีการจัดอันดับเหรียญเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และเหรียญ BTC ได้ตกลงมาสองอันดับจากเดือนที่แล้วซึ่งตอนนี้ BTC อยู่ที่อันดับ 15 ส่วนเหรียญ BCH ได้ตกลงมาเล็กน้อย กล่าวคือจากอันดับที่ 27 ลงมาสู่อันดับที่ 31

เกณฑ์การจัดอันดับ

การจัดอันดับเหรียญคริปโตทั้ง 35 เหรียญนี้พิจารณาจากหมวดหมู่ดังต่อไปนี้: เทคโนโลยีพื้นฐาน การนำไปใช้งานและความคิดสร้างสรรค์

โดยหมวดเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานคิดเป็น 64% จากทั้งหมดซึ่งในหมวดหมู่นี้จะมีเกณฑ์พิจารณาจาก public chain รวมถึงฟังก์ชั่น การทำงาน ความปลอดภัยและความ decentralization โดยเหรียญที่อยู่ในอันดับต้น ๆ ที่ได้คะแนนจากหมวดหมู่นี้มากคือ EOS, Tron, Bitshares, Steem และ Gxchain “ตั้งแต่มีการอัปเกรด Constantinople ประสิทธิภาพของ Ethereum ก็เพิ่มขึ้นและคะแนนในหมวดหมู่ของเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานของ Ethereum ก็สูงขึ้นจากอันดับ 9 มาสู่อันดับที่ 6” โดยภาพรวมแล้วเกณฑ์คะแนนของหมวดหมู่เทคโนโลยีขั้นพื้นฐานนี้ลดลงเล็กน้อยจากเดือนที่แล้ว

หมวดหมู่การนำไปใช้คิดเป็น 20% จากทั้งหมดเก็นการพิจารณา public chain ในแง่ของการนำไปใช้จริงว่าสามารถถูกนำไปใช้ได้มากน้อยเพียงใด เหรียญที่มีคะแนนในหมวดหมู่นี้เป็นอันดับท็อป 5 ก็คือ Ethereum, NEO, Nebulas, Tron และ Ontology ซึ่งคะแนนโดยภาพรวมของหมวดหมู่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน

ส่วนหมวดหมู่สุดท้ายความคิดสร้างสรรค์ โดยคิดสัดส่วนคะแนนเป็น 16% จากทั้งหมด ซึ่งเหรียญ Bitcoin, Ethereum, EOS, Litecoin และ Lisk ถูกจัดเป็นเหรียญท็อป 5 ในหมวดหมู่นี้ ส่วนนวัตกรรมของ Litecoin, Bytecoin, EOS, Nebulas และ Hcash ก็ได้คะแนนเพิ่มขึ้นเช่นกันหากเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ โดยสรุปภาพรวมแล้วมูลค่าของนวัตกรรมในหมวดหมู่ความคิดสร้างสรรค์ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมที่ได้ทำบนนวัตกรรมบนเทคโนโลยี public-chain นั้นลดลง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น