<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การส่ง Bitcoin ผ่าน Lightning บนเว็บไซต์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Ethereum กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การโอน Bitcoin ด้วย Lightning Payment ผ่านทางเว็บไซต์จะกลายเป็นอะไรที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม ด้วยมาตรฐานของ open-source WebLN standard ที่มีผู้คนสนใจมากขึ้น ตอนนี้ทาง Lightning Joule และ Bluewallet ซึ่งเป็น lightning wallet ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้นำ open-source ดังกล่าวไปใช้แล้ว รวมถึงแอปพลิเคชั่นอย่าง Lightning Spin ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดขั้นตอนให้เหลือน้อยลงสำหรับผู้ใช้งานในการชำระเงิน

มันเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับ lightning network มาก เพราะเทคโนโลยีนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนทดลองใช้เพราะยังมีความเสี่ยงในการเคลื่อนย้ายเงินจริง ๆ อยู่ แต่การเตือนจากนักพัฒนาก็ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้งานลดความอยากรู้ในการลองผิดลองถูกอยู่ดีเพราะผู้ใช้งานเหล่านี้ต่างก็เชื่อว่า lightning จะกลายมาเป็นช่องทางการชำระเงิน Bitcoin ในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ยังคงพบเจอปัญหาด้านการโอนและได้รับ Bitcoin อยู่

The standard เขียนโดยนักพัฒนานาย  William O’Beirne ซึ่งทำงานให้กับ MyCrypto และ MyEtherWallet เป็นกระเป๋าที่เอาไว้เก็บเหรียญดั้งเดิมของ Ethereum ซึ่งมันก็ค่อนข้างน่าแปลกใจเพราะผู้ใช้งานของ Bitcoin และ Ethereum ดูจะเป็นคู่แข่งกันเสียมากกว่า เพราะพวกเขานั้นชอบที่จะถกเถียงกันเรื่องข้อดีของเหรียญทั้งสองเหรียญนี้แข่งกันบนทวิตเตอร์ แต่นาย O’Beirne ดูเหมือนจะไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรกับเรื่องนี้

การทำงานที่เว็บไซต์ของ Ethereum Web3 ทำให้เขาเกิดแนวคิดขึ้นมาใหม่เกี่ยวกับการนำ lightning มาใช้เพื่อให้การชำระเงินด้วย Bitcoin บน Web3 มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น

“เว็บเป็นสถานที่สำหรับการชำระเงินจำนวนเล็กน้อย (micropayments) ที่ชัดเจน” นาย O’Beirne กล่าว

จุดประสงค์สุดท้ายที่นาย O’Beirne ได้กล่าวไว้ใน presentation ของ Lightning Joule เมื่อกลางปีที่แล้วคือเพื่อฝังการชำระเงินลงสู่เว็บไซต์เพื่อให้ใช้งานง่ายมากขึ้น   

“ผมต้องการสร้างโปรเจ็ค Lightning ขึ้นมาเพื่อให้เพิ่มประสบการณ์ของผู้ใช้งานสำหรับการชำระเงินโดยไม่จำเป็นต้องสร้างระบบการชำระเงินใหม่หรือต้องให้ผู้ใช้งานส่งใบกำกับภาษีมา”

เขาได้ยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่ใช้ Lightning Network (WebLN) ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถโอน Bitcoin (มูลค่าประมาณ $0.00004) อย่างรวดเร็ว  

การชำระเงินที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม

จากคำกล่าวของนาย O’Beirne กล่าวว่า “WebLN นั้นมีออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานง่ายมากกว่า Web3” อย่างไรก็ตาม Lightning Network อาจไม่ได้ถูกนำมาใช้แบบทั้งหมด ทั้งนี้เพราะ Bitcoin Lightning Network จะเจาะไปที่ประเด็นการชำระเงินมากกว่าเพราะฉะนั้น WebLN จึงสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์นี้เป็นหลัก

โดย WebLN นี้จะเป็นมาตรฐานที่จะช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชั่นง่ายขึ้นและช่วยลดขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อนสำหรับผู้ใช้งานที่ทำการชำระเงิน

Bluewallet เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เปิดตัว marketplace ในแอปพลิเคชั่นบนมือถือที่ให้บริการหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการยอมรับการทำธุรกรรมแบบ Lightning ด้วย หรือบริษัทสตาร์ทอัพ LN.pizza และ Bitrefil ที่ทำการขายบัตรของขวัญเป็น Bitcoin

ในกรณีการใช้งาน LN pizza ผู้ใช้งานจะต้องคัดลอกใบกำกับภาษีและเปิด lightning wallet จากนั้นก็ผูกมันเข้ากับวอลเล็ท

ส่วน Bluewallet marketplace จะมีกระบวนการที่ง่ายกว่า เพราะมันจะนำใบกำกับภาษีมาโดยอัตโนมัติและคัดลอกไปยัง Bluewallet เพื่อให้ผู้ใช้งานนำไปจ่ายค่าพิซซ่า “ทาง Bluewallet ใช้ WebLN ในการเพิ่มใบกำกับภาษีไปยังหน้าเว็บไซต์” นาย O’Beirne กล่าว

“WebLN ทำให้เราสามารถเพิ่มประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้งานได้ดีขึ้น เหมือนเป็นปุ่มเดียวที่สามารถชำระเงินและถอนเงินได้เลย อีกทั้งยังให้ความสะดวกและสร้างมาตรฐานการทำธุรกรรมที่ควรจะเป็นเพื่อให้อุตสาหกรรมพัฒนาไปได้รวดเร็วขึ้นและพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกต้อง เราจึงสนับสนุนมันอย่างเต็มที่และพยายามผลักดันให้นักพัฒนาคนอื่น ๆ ทำเช่นเดียวกัน” ทางวิศวกรด้านประสบการณ์ผู้ใช้งานของ Bluewallet นาย Nuno Coehlo ออกมากล่าวพร้อมทั้งบอกว่าตอนนี้มีการทำธุรกรรมชำระเงินมากกว่าหมื่นธุรกรรมแล้ว

Marketplace นี้เปรียบเสมือนหน้าต่างบานเล็ก ๆ ที่นำไปสู่กระบวนการที่ง่ายขึ้นสำหรับการชำระเงินจำนวนเล็กน้อยด้วย Lightning Network ผ่านทางเว็บไซต์ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก ถ้าหากมันถูกนำไปใช้อย่างเป็นมาตรฐานและทั่วไปแล้วมันคือความฝันที่กลายเป็นจริงเลยทีเดียว มิใช่แค่การถูกนำไปใช้เพียงแอปไม่กี่แอป

ในอนาคตนาย O’Beirne วางแผนว่าจะเพิ่มเทคโนโลยีให้ผู้ใช้งานสามารถโอนเงินโดยตรงให้กับโหนดโดยไม่ต้องมีใบกำกับภาษี นอกจากนี้ WebLN ก็ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ เช่นกันที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน

“มันจะมีองค์ประกอบของการยืนยันตัวตนที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้โหนด public key โดยจะมีตัวอักษรและตัวเลขสุ่มให้เพื่อเข้าใช้งานเว็บไซต์ วิธีการนี้สามารถแทนที่รหัสผ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว

“ทางเรากำลังสร้างสิ่งนี้อยู๋” นาย O’Beirne กล่าว

โปรเจ็คลับอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม WebLN ยังคงอยู่ในช่วงระยะ “เริ่มต้น” และ “สามารถเปลี่ยนแปลงได้” ตามความเห็นของทาง GitHub

นาย O’Beirne ได้กล่าวว่าขั้นต่อไปคือการปรับปรุงเอกสารของนักพัฒนาและเริ่มทำวีดีโอสาธิตเพื่อให้นักพัฒนาสามารถนำ WebLN ไปใช้ได้ง่าย ๆ

นาย O’Beirne ได้ติดต่อกับ Casa (ผู้ให้บริการ Lightning ที่เป็นที่นิยมที่เปิดตัวบน Chrome extension มีลักษณะคล้ายกับ Lightning Joule แต่แตกต่างกันที่การทำงาน) รวมถึง Bitlum ซึ่งเป็นเบราว์เซอร์วอลเล็ท ทั้งสองต่างสนใจใน WebLN แต่ก็ยังไม่ได้ตอบตกลงจะร่วมมือ

อีกโปรเจ็คลับหนึ่งก็ได้รับความสนใจเช่นกัน “ผมได้รับข้อความส่วนตัวจากคนที่ทำงานโปรเจ็คลับ ๆ อยู่เข้ามาถามเกี่ยวกับการทำงานของ spec”

ช่วงฤดูร้อนนาย  O’Beirne จะทำงานที่ Chaincode Labs เป็นกลุ่มวิจัยที่นำโดยนาย Alex Morcos และ Suhas Daftuar ผู้บริจาครายใหญ่ของ Bitcoin Core ที่ให้การสนับสนุนเงินแก่นักพัฒนาโปรโตคอลของ Bitcoin เขาหวังว่านี่จะเป็นโอกาสให้เขาสามารถทำ WebLN และมีวอลเล็ทที่นำมาตรฐานนี้ไปใช้มากขึ้น

อย่างไรก็ตามทั้งหมดที่กล่าวมานั้นก็ยังมีนักพัฒนาด้าน Lightning Network อยู่อีกที่เป็นที่น่าจับตามองอยู่ในขณะนี้โดยการพยายามทำให้ Lightning Network ถูกใช้งานในเว็บไซต์ W3C ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่สร้างกฎสำหรับเว็บไซต์เพื่อให้เบราว์เซอร์ทั้งหมดปฏิบัติตาม

บางคนคิดว่านักพัฒนาควรที่จะมุ่งเน้นไปที่การสร้างมาตรฐาน หรือที่นาย O’Beirne เรียกว่าเป็น “สงคราม spec” แต่ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นว่า W3C จะนำ Lightning Network ไปใช้หรืออย่างไร

อย่างไรก็ตามนาย  O’Beirne เห็นว่า WebLN ได้รับความสนใจมากขึ้น “ในจุดนี้ผมรู้สึกว่าเราจะเห็นว่ามันจะถูกนำไปใช้มากขึ้น อย่างน้อยคือการทำใบกำกับภาษีแบบ Lightning”

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น