<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทจัดอันดับระดับโลกให้คะแนน XRP, EOS และ Bitcoin เกรด ‘A’ ในด้านเทคโนโลยีและการใช้งาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อคืนที่ผ่านมา หน่วยงาน Weiss Cryptocurrency Ratings ที่เป็นหน่วยงานลูกของ Weiss Ratings หรือหน่วยงานนักจัดอันดับด้านการเงินระดับโลกนั้นได้ออกมาเผยแพร่การจัดอันดับด้านคริปโต นามว่า “Weiss Cryptocurrency Outlook” ที่มุ่งเป้าไปเพื่อช่วยนักลงทุนที่ต้องการจะลงทุนคริปโต ด้วยการจัดอันดับเหรียญจากทั้งหมด 122 เหรียญที่ถูกคัดเลือกมาแล้ว โดยใช้เกณฑ์ในการตัดสินหลัก ๆ อย่างเช่น เทคโนโลยี, การปรับตัวใช้งาน, ความเสี่ยง และผลกำไร

การตัดสิน

บริษัท Weiss Ratings ที่ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1971 นั้น ได้เริ่มหันมาจัดอันดับเหรียญคริปโตเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2018 ผ่านเว็บไซต์ Weiss Cryptocurrency Ratings โดยการให้คะแนนนั้นจะเป็นการนำเอาตัวแปรในแต่ละด้านตามที่กล่าวไว้ข้างต้นมาประเมิน แล้วให้คะแนนด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ

โดย Weiss Ratings นั้นจะจัดคะแนนดังนี้

  • A: “ดีมาก”
  • B: “ดี”
  • C: “พอใช้”
  • D: “ต่ำกว่าเกณฑ์”
  • E: “ต่ำกว่าเกณฑ์มาก”
  • F: “ล้มเหลว” หรือ “ฉ้อโกง”

การจัดอันดับทั้งสามนั้นประกอบไปด้วย

การจัดอันดับแบบทั่วไป

นี่เป็น “การจัดอันดับแบบครอบคลุมภาพรวมทั่วไป, ด้วยตัวแปรที่สมดุล โดยอ้างอิงจากอัลกอริทึ่มที่มีความซับซ้อน ไม่ใช่การให้คะแนนเกรดแบบทั่วไป เมื่อนักลงทุนต้องการที่จะเลือกลงทุน ควรที่จะใช้การจัดอันดับแบบทั่วไปตัวนี้”

การจัดอันดับโดย ความเสี่ยง/และผลตอบแทน

ในตัวแปรความเสี่ยงนั้นเผยให้เห็นถึง “ข้อเสียที่นักลงทุนควรพึงระวัง, ความผันผวนของราคา และแรงขายของราคาในครั้งก่อน ๆ” ในขณะที่ตัวแปรด้านผลตอบแทนนั้นเผยถึง “โอกาสและแนวโน้มในการทำผลกำไร โดยอ้างอิงจากโมเมนตั้มของราคา และผลตอบแทนในครั้งก่อน ๆ” ซึ่งเกรดสำหรับสองตัวนี้ควรนำมาใช้ในการพิจารณาการลงทุนในระยะสั้น

เทคโนโลยี/การปรับตัวใช้

ตัวแปรสองตัวดังกล่าวนี้คือในแง่ของเทคโนโลยี ที่จะเจาะลึกไปในด้านของความสามารถของซอฟต์แวร์ โดยมีตัวแปรอย่างเช่น “ระดับของความเป็นส่วนตัว, ระดับความสูงของนโยบายด้านการเงินในระบบ, ความสามารถในการควบคุมและจัดการระบบ, ความสามารถและความยืดหยุ่นในการพัฒนาโค้ด, ระดับในการใช้พลังงาน, ความสามารถในการ scaling, ความสามารถในการทำงานร่วมกับ blockchain ตัวอื่น ๆ” ส่วนในแง่ของการปรับตัวใช้นั้นประกอบไปด้วยตัวแปรอย่างเช่น การนำเอาไปใช้ในชีวิตจริง ๆ ได้ (เช่นความเร็วในการทำธุรกรรม, ความปลอดภัยของเครือข่าย, และความเป็น decentralized ในการขุด) และรวมถึงการปรับตัวใช้ในระดับบริษัทใหญ่ ๆ ซึ่งเกรดของทางด้านเทคโนโลยีและการปรับตัวใช้นั้น ควรนำไปใช้พิจารณาเพื่อการลงทุนในระยะยาว

อันดับเหรียญคริปโตในหมวดหมู่เทคโนโลยี/การปรับตัวใช้

อันดับเหรียญคริปโตในหมวดหมู่แบบทั่วไป

สรุปเรตติ้งของเหรียญคริปโตทั้ง 122 เหรียญ

  • ไม่มีเหรียญใดในหมวดหมู่แบบทั่วไปที่ได้รับเกรด “A” เลย (หลัก ๆ เป็นเพราะว่าเทรนด์ราคาของคริปโตนั้นเป็นขาลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ได้คะแนนในหมวดหมู่ ความเสี่ยง/ผลตอบแทน ต่ำ)
  • มีเหรียญคริปโตทั้ง 4 เหรียญที่ได้เกรด “B-” ซึ่งก็คือ Bitcoin (ที่ก่อนหน้านี้ได้รับการอัพเกรดจาก ‘C+’ มาเป็น ‘B-‘ เนื่องจากว่าการพัฒนา Lightning Network ที่มีมากขึ้น), EOS, XRP, และ Binance Coin (ที่ได้รับคะแนนสูงมาก เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของราคาล่าสุด)
  • 27 เหรียญคริปโตได้เกรด ‘C’
  • 75 เหรียญคริปโตได้เกรด ‘D’
  • 16 เหรียญคริปโตได้เกรด ‘E’

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น