<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

1 เมษายนวันแห่งประวัติศาสตร์ของ Bitcoin: ญี่ปุ่นทำให้ถูกกฎหมาย, มูลค่าตลาดทะลุพันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 1 เมษายน เป็นวันสำคัญที่อาจเรียกได้ว่าเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ของคริปโตเคอเรนซีเลยก็ว่าได้ เพราะเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ในอดีตที่เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีมักจะเกิดขึ้นในวันนี้ เช่น มูลค่าทางตลาดของ bitcoin ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือแม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft รับ Ethereum มาใช้ใน Windows

ขณะที่เรากำลังตามข่าวคริปโตเคอเรนซีในปัจจุบัน และวิเคราะห์ถึงความเป็นไปของตลาดคริปโตเคอเรนซีในอนาคต เราก็ควรที่จะซาบซึ้งถึงเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ในอดีตที่ช่วยหล่อหลอมให้คริปโตเคอเรนซีเติบโตอย่างทุกวันนี้ และสามารถเข้าใจได้ว่าคริปโตเคอเรนซีในอนาคตนั้นจะเป็นไปในทิศทางไหน

ปี 2556 มูลค่าทางตลาดของ bitcoin เกินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

หลังจากที่ bitcoin เริ่มมีการ trade กันในปี 2554 นั้น บรรดา trader ก็คาดหวังที่จะให้ bitcoin มีมูลค่าทางตลาดถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และความคาดหวังนั้นก็เป็นจริง กล่าวคือในไตรมาสแรกของปี 2556 ในวันที่ 1 เมษายนนั่นเองที่มูลค่ารวมของ bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่ในตลาดนั้นมีมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ในวันที่ 1 เมษายน 2562 มูลค่าทางตลาดของ bitcoin นั้นเกินกว่า 72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเราก็สามารถเห็นได้ถึงการเติบโตของ bitcoin ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

ปี 2557 สรรพากรของสหรัฐอเมริกาได้จดทะเบียน bitcoin ไว้ให้เป็นสินค้าประเภทหนึ่ง

Internal Revenue Service (IRS) เจ้าหน้าที่ภาษีอากรของสหรัฐอเมริกาได้จดทะเบียน bitcoin และคริปโตเคอเรนซีตัวอื่น ๆ ไว้เป็นสินค้าประเภทหนึ่ง เช่นเดียวกับทอง เงิน และกล่าวโดยชัดแจ้งว่า bitcoin และคริปโตเคอเรนซีนั้นไม่ใช่สกุลเงินแต่อย่างใด

หลักเกณฑ์ทางภาษีอากรโดยทั่วไปที่ใช้กับธุรกรรมในทรัพย์สินต่าง ๆ ก็นำมาใช้กับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลด้วย ทำให้ IRS สามารถเก็บภาษีได้ทั้ง 2 ทางของแหล่งเงินได้ดังกล่าว อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการอธิบายโดยชัดเจนว่าจะเก็บภาษีจากกำไรที่ได้จากการซื้อขาย bitcoin อย่างไร ทั้งนี้มีคำสั่งของ IRS ที่รวมคริปโตเคอเรนซีต่าง ๆ ไว้ในระบบการเงินของกฎหมายในประเทศด้วย

ปี 2558 ผู้บังคับใช้กฎหมายจับกุมการขโมย bitcoin

แม้จะฟังดูไม่สำคัญมากนัก แต่โลกก็ได้รับรู้แล้วว่าครั้งหนึ่ง U.S. Drug Enforcement Administration และ Secret Service ได้กระทำการขโมย bitcoin ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่สอบสวน Silk Road เป็นการลับ

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ก็ช่วยให้ผู้ที่ไม่เคยได้ยินเรื่องของ bitcoin ตระหนักได้ว่ามีวิธีการชำระเงินแบบใหม่เกิดขึ้นบนโลกนี้แล้ว ซึ่งช่วยให้ bitcoin นั้นเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นไปอีก

ปี 2559 Microsoft เพิ่ม Ethereum เข้าไปใน Visual Studio Platform

บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ร่วมแถลงกับ ConsenSys หุ้นส่วน ในการรับ decentralized applications หรือ dapps เข้ามาใช้ใน Visual Studio Platform ของ Microsoft ซึ่งถือได้ว่าเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างอุสาหกรรมยักษ์ใหญ่และ crypto platform ซึ่งทำให้ Microsoft ได้มีโอกาสเข้ามาอยู่ในอุตสาหกรรมบล็อกเชน และในขณะเดียวกันอุตสาหกรรมบล็อกเชนและ ConsenSys ก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทชั้นนำอย่าง Microsoft ด้วย

ปี 2560 ประเทศญี่ปุ่นรองรับ bitcoin ให้ใช้ชำระเงินได้ตามกฎหมาย

ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลกกล่าวว่า Accounting Standards Board ของประเทศจะรับ bitcoin เข้ามาเป็นวิธีการชำระเงินอย่างหนึ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายของประเทศ ซึ่งถือได้ว่าเป็นชัยชนะอีกขั้นหนึ่งของคริปโตเคอเรนซีที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินงานของภาครัฐ

ปี 2561 ทวิตเตอร์แบนโฆษณาที่เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี

ความโด่งดังของคริปโตเคอเรนซีเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2561 แต่สำหรับทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน social media platform ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายนั้นประกาศในวันที่ 1 เมษายน 2561 ว่า ทางทวิตเตอร์ปฎิเสธไม่ลงโฆษณาที่เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีทั้งสิ้น ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการหลอกลวงผ่าน bitcoin ทำให้ Facebook และ Google ต้องแบนโฆษณาที่เกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีไปด้วย

ที่มา cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น