<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือว่าคำสั่งซื้อ Bitcoin จำนวน 20,000 BTC ตัวนี้จะผลักดันให้ราคาพุ่งแตะ 5,000 ดอลลาร์?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ เป็นช่วงที่ราคาของ Bitcoin นั้นพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือน ซึ่งในขณะนั้นราคายังคง คงตัวอยู่ที่ราว 4,900 ดอลลาร์ ก็ได้เกิดคำถามขึ้นมามากมายว่ามันเกิดขึ้นจากอะไร แต่หนึ่งในนั้นก็คือ order คำสั่งซื้อ มูลค่า 20,000 BTC ที่มีค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์นั้น เป็นต้นเหตุการเพิ่มขึ้นของราคาในครั้งนี้จริง ๆ หรือไม่

การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin อย่างรวดเร็ว

ตามที่ทางสยามบล็อกเชนรายงานไปเมื่อวานนี้ ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งทะลุระดับ 5,000 ดอลลาร์ไปเมื่อช่วงเช้า ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 50 นาทีเท่านั้น ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีใครสามารถที่จะอธิบายได้ถึงสาเหตุในการเพิ่มขึ้นของราคาอย่างรวดเร็ว ไม่เว้นแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญที่เฝ้าดูตลาดอย่างจดจ่อมานานแล้วก็ตาม

แม้แต่นักเทรดที่มีประสบการณ์มานานก็ยังตกใจกับแรงในการพุ่งของราคาในครั้งที่ผ่านมาอีกด้วย

การพุ่งขึ้นของราคานั้นยังส่งผลทำให้นักลงทุนที่เปิด short ถูก squeeze (หมายถึงนักลงทุนที่เปิด order ขาย เนื่องจากคิดว่าราคาจะลดลง แต่ราคากลับเพิ่มขึ้น จึงทำให้ขาดทุน) บนตลาด BitMEX ซึ่งนั่นรวมถึงตลาดฟิวเจอร์อื่น ๆ ด้วยเช่นกัน จนกระทั่งนักลงทุนหลาย ๆ คนต้องถูก liquidate ออกจากตลาดไป (เมื่อพวกเขาใช้เงินลงทุนเพื่อเป็น margin ในขณะที่เทรดบนตลาดฟิวเจอร์ แล้วราคานั้นวิ่งไปยังทิศทางตรงกันข้าม ทำให้ขาดทุน และจำนวนเงินขาดทุนนั้นมีมากกว่า margin ที่มี จึงถูกบังคับให้ปิด position แบบขาดทุนไป) จนภายหลังนั้นราคาของ BTC ก็พุ่งขึ้นมาแตะระดับ 5,200 ดอลลาร์บนเว็บเทรดคริปโตบางเว็บ

ซึ่งตัวเลขของนักลงทุนที่ถูก liquidate บนเว็บ BitMEX นั้น ขาดทุนไปราว ๆ 410 – 500 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

หรือการซื้อขายเป็นจำนวนมากทำให้ราคาพุ่งทะลุ?

เมื่อวานนี้ รายงานจากสำนักข่าว Reuters เผยว่ามีคำสั่งซื้อ Bitcoin โวลลุ่มประมาณ 100 ล้านดอลลาร์อยู่บนเว็บเทรดคริปโตอย่าง Coinbase, Kraken, และ Bitstamp กระจาย ๆ กันไป

นาย Oliver von Landsberg-Sadie ผู้บริหารของ BCB group หรือโบรคเกอร์ชั้นนำที่ให้บริการด้านการซื้อขายผ่าน OTC กับลูกค้าสถาบันเผยว่าการตั้งออเดอร์ซื้อบนทั้งสามเว็บนั้นถูกทำผ่านระบบอัลกอริทึ่มอัตโนมัติ

“มันมีออเดอร์ ๆ หนึ่งที่ถูกจัดการด้วยระบบอัลกอริทึ่มบนเว็บทั้งสามเว็บนี้ โดยมีมูลค่าที่ราว ๆ 20,000 BTC ถ้าหากคุณลองดูที่โวลลุ่มบนแต่ละเว็บเทรดจะพบว่ามันค่อนข้างที่จะมีส่วนเชื่อมต่อกัน โดยจะอยู่ที่ 7,000 BTC ภายใน 1 ชั่วโมง”

แม้ว่ามันดูเหมือนจะเป็นการปั่นราคาด้วยออเดอร์ซื้อที่มีจำนวนมหาศาล แต่ภายหลังก็มีโวลลุ่มการซื้อขายของจริงตามมา

ด้วยการกระโดดขึ้นมาของราคา Bitcoin ล่าสุดนั้นส่งผลทำให้นักลงทุนหลาย ๆ คนใจชื้นขึ้นมา เนื่องจากว่าตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วมาจนถึงตอนนี้ ตลาด Bitcoin นั้นอยู่ในช่วงที่ซบเซาท่ามกลางตลาดขาลง ซึ่งแปลว่าหลาย ๆ คนก็กำลังเฝ้ารอให้มีตอนนี้นี่เอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น