<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระแสการระดมทุนผ่าน Initial Exchange Offerings (IEO) กำลังรุนแรงมากขึ้นแต่มันจะไปได้ไกลแค่ไหน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วงการ cryptocurrency นั้นกำลังเริ่มมีอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่มันได้พัฒนาอย่างชาญฉลาดบ้างหรือไม่ ท่ามกลางแท่งเทียนบอกราคาสีเขียวที่กำลังพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงนี้ ทำให้หลาย ๆ คนคิดไปถึงบรรยากาศของปี 2017 ที่ตลบอบอวลไปด้วยความโลภ, ความ FOMO, และการปั่นราคา ที่เป็นตัวบ่งชี้ถึงความไม่สมดุลของตลาด แต่กระนั้น บรรยากาศดังกล่าวดูเหมือนว่าจะกลับมาอีกครั้งในรูปแบบเดิม ที่เพียงแค่เปลี่ยนฉากหน้าใหม่ อย่าง initial exchange offerings (IEOs) ที่ผู้คนกำลังแห่กันไปซื้อเหรียญคริปโตในรอบระดมทุนที่ถูกเปิดขายโดยเว็บเทรดนั่นเอง

10 วินาทีนั้นคือมาตรฐานใหม่

หากลองย้อนไปในปี 2017 นั้น การระดมทุนโดยขายเหรียญได้หมดภายใน 10 นาทีนั้น จะถือเป็นเรื่องสุดยอดที่หากใครทำได้ เขาเหล่านั้นจะมีเรื่องไปพูดคุยโอ้อวดได้อีกหลายวัน ทว่าในปี 2019 นี้ เทรนด์นั้นได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ตัวเลข 10 วินาทีคือตัวเลขใหม่ และนี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับการเปิดขาย IEO ของ Veriblock ที่ขายหมดภายในระยะเวลาแค่ 10 วินาทีเท่านั้น โดยวีดีโอดังกล่าวนี้ได้เผยให้เห็นการแข่งขันแย่งกันกดซื้อเหรียญ Veriblock ในตลาดเอเชีย ที่ตอนหลังกลายเป็นไวรัลในตลาดคริปโตทันที ซึ่งหากคุณสามารถแย่งคู่แข่งกดซื้อได้ทัน ความรู้สึกนั้นคงไม่ต่างจากตอนเข้าซื้อเหรียญ ICO ของ Telegram อย่างแน่นอน โดยหากจะให้หยิบยกคำกล่าวมาจาก American Psycho มาเล่าแล้วนั้น การเปิดขาย initial exchange offerings นั้นก็คือ ‘Dorsia’ ที่แปลว่าร้านอาหารสุดฮิปแนวใหม่ ที่ทุก ๆ คนต่างก็แย่งกันมาจับจองโต๊ะ

ความเหมือนที่ต่างของปี 2019 กับปี 2017 นั้นดูเหมือนว่าจะยังหลงเหลือสิ่งหนึ่งที่คล้ายกันมาก นั่นก็คือความบ้าคลั่ง ซึ่งหากย้อนไปดูปี 2017 นั้นผู้คนที่ซื้อ ICO ส่วนใหญ่นั้นก็เกิดจากความ FOMO เป็นหลัก แต่ในวันนี้ IEO นั้น ความสำคัญของเหรียญต่างถูกเพ่งเล็งไปที่เว็บเทรดที่เปิดขายเหรียญนี้ ยกตัวอย่างเช่นหากมันถูกเปิดขายบน Binance, Okex, Kucoin, Huobi, Bitmax, หรือ Bittrex แล้วล่ะก็ คุณจะได้รับการการันตีเลยว่าเหรียญเหล่านั้นจะต้องขายหมดภายในระยะเวลาไม่กี่วินาทีแน่นอน และราคาจะต้องถูกปั่นขึ้นเมื่อมันถูกลิสต์บน exchange แล้ว

“ดังนั้นใครเขาแคร์เรื่องโปรเจ็คที่อยู่เบื้องหลังเหรียญเหล่านั้นกันล่ะ ในเมื่อมันมีสภาพคล่องมหาศาลมารออยู่ข้างหน้าแล้ว”

กล่าวโดยนักลงทุนรายหนึ่งที่ไม่พอใจ หลังจากไม่สามารถกดซื้อ IEO ของ Veriblock ได้ทัน ซึ่งมันก็จริง ถ้าหากว่าคุณเอาแต่เสียเวลาอ่านข้อตกลงในการใช้งานมากเกินไป คุณก็ซื้อไม่ทัน

มันก็ไม่ต่างจากเกมส์ที่ต้องเล่นเพื่อเอาชนะ

ในปี 2017 นั้น การแย่งซื้อ ICO ก็ไม่ต่างจากการทำสงครามจ่ายค่า gas (ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย ethereum) ที่พวก whales หรือพวกนักลงทุนกระเป๋าหนานั้นต่างก็ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมมหาศาลเพื่อให้ได้เหรียญ ERC20 ของพวกเขามาครอง ทว่าในปีนี้ เกมส์การแข่งขันนั้นไม่ได้เป็นการแย่งชิงเหรียญที่อยู่ใน blockchain อีกต่อไป แต่เป็นการอยู่บนแพลทฟอร์มของเว็บเทรดคริปโตแบบ centralized ดังนั้นการแย่งกันจ่ายค่า gas จึงไม่มีให้เห็นอีกแล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีผู้เล่นที่ต้องการช่วงชิงความได้เปรียบของระบบแต่อย่างใด

“สคริปต์ WTB สำหรับ kucoin-multivac, เงินจะถูกส่งไปยัง escrow หากว่าฉันสามารถซื้อได้” เขียนโดยนักลงทุนคริปโตรายหนึ่งบน Telegram ที่ออกมาโฆษณาเครื่องมือในการแย่งซื้อ IEO ของเขา “ระบบส่ง Escrow ส่งข้อความมาถ้าสนใจ #multivac #kucoin #script” ซึ่งเป็นการเผยให้เห็นว่าการกดซื้อแบบธรรมดานั้นอาจจะไม่ทันใจแล้ว จึงต้องทำให้มีการนำเอาสคริปต์ มาเป็นเครื่องมือช่วยเหลือในการซื้อ

ซึ่งก็อย่างที่ผู้อ่านคาดไว้ IEO ของ Multivac นั้นขายหมดในระยะเวลาแค่ 7 วินาที ซึ่งเราก็ต้องดูกันต่อไปว่ากระแสนี้จะไปหยุดที่ตรงไหน มันจะกลายเป็นแค่ FAD (กระแสที่มาอย่างรุนแรง แต่มาไวไปไว) หรือแพลทฟอร์มการระดมทุนอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต กระนั้นก็ไม่มีใครรู้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น