<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในจีนแห่ซื้อ Bitcoin ท่ามกลางขาขึ้น ผลักให้ราคาในประเทศแพงกว่าราคานอกประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin ได้พุ่งสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ชาวจีนนั้นแห่กันเข้าไปซื้อ (FOMO) จนกระทั่งผลักให้ราคาบนตลาด OTC (over the counter) หรือตลาดการซื้อขายกันเองสูงขึ้นอย่างมาก อ้างอิงจากผู้สื่อข่าวคริปโต cnLedger

โดยเขานั้นเผยให้เห็นว่าราคาของเหรียญ stablecoin ที่ชาวจีนมักจะเอาไว้ใช้ซื้อขาย Bitcoin บนเว็บเทรด OKEX กับ Huobi นั้นมีเรทราคาพรีเมียมที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งโดยปกตินั้นอัตราแลกเปลี่ยนของ USDT (ที่จะแทนที่เงินดอลลาร์ 1 ดอลลาร์) จะมีมูลค่าเทียบเท่ากับเงินหยวนที่ 6.7 หยวน ทว่าทั้งสองเว็บดังกล่าวนั้นได้มีการลิสต์ขายอยู่ที่ 7 หยวนเลยทีเดียว ซึ่งหากคิดเป็นเงินไทย ก็จะเป็นดอลลาร์ละ 33.28 บาท ซึ่งสูงกวาราคาในปัจจุบันที่ 31.95 บาท

หลังจากที่รัฐบาลจีนเคยออกมาประกาศแบน cryptocurrency ตั้งแต่ปี 2017 นั้น ทำให้นักลงงทุนที่ยังหลงรักเหรียญเหล่านี้ต้องหันไปใช้เหรียญ stablecoin อย่างเช่น USDT ผ่านแพลทฟอร์ม OTC อื่น ๆ เพื่อนำไปแลกเป็นเหรียญคริปโตอื่น ๆ

และในขณะนี้ เมื่อราคาของ Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาแค่สัปดาห์เดียว ส่งผลทำให้ราคาของตลาด OTC ในจีนนั้นต้องสูงขึ้นตาม demand ความต้องการของผู้คนในประเทศ

นอกจากนี้ราคา Bitcoin บนเว็บ Localbitcoins ที่เป็นตลาดช่วยจับคู่ผู้ซื้อและผู้ขายแบบ P2P ในจีนนั้นก็มีราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน โดยภาพด้านล่างนั้นแสดงให้เห็นถึง order ตั้งขาย BTC ที่ราคาถูกที่สุด ซึ่งอยู่ที่ 35,561.18 หยวน หรือประมาณ 5,292.60 ดอลลาร์ ซึ่งแพงกว่าบนเว็บ Binance ซึ่งราคาอยู่ที่ประมาณ 5,100 ดอลลาร์เท่านั้น

ตลาด Bitcoin บน Localbitcoins

ตลาด Bitcoin บน Binance

ราคา Bitcoin ในประเทศจีนนั้นดูเหมือนว่าจะแพงกว่าราคาของ Bitcoin ในไทยเช่นกัน ซึ่งกราฟราคาของ Bx นั้นเผยให้เห็นว่าราคาของ BTC ในปัจจุบันที่ 168,799 บาทนั้น หากเทียบเท่าเป็นเงินหยวนจะอยู่ที่ 35,346.39 หยวน

ตลาด Bitcoin บน Bx

ซึ่งสรุปก็คือ หากคุณมี 1 BTC และทำการ arbitrage ซื้อขาย Bitcoin ระหว่าง Localbitcoins และ Binance นั้น คุณจะได้กำไรอยู่ที่ประมาณ 192 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6,153.67 บาทต่อครั้งนั่นเอง

ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าราคาของ Bitcoin ในจีนนั้นจะเริ่มรักษาสมดุลเทียบเท่ากับของราคาตลาดโลกเมื่อไร ด้วยความที่ในขณะนี้ตลาดเป็นขาขึ้น จึงทำให้ผู้คนหันมาสนใจในตลาดในระยะเวลาอันสั้นนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น