<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานล่าสุดเผยประเทศฟิลิปปินส์ออกใบอนุญาตเว็บเทรดคริปโตไปแล้ว 10 แห่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศฟิลิปปินส์ตอนนี้ไล่ตามประเทศญี่ปุ่นมาติด ๆ หลังจากที่ธนาคารยักษ์ใหญ่แห่งประเทศญี่ปุ่นอย่าง MUFG ได้ประกาศพัฒนาตัวเหรียญ MUFG Coin ให้ใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ในตอนนี้ธนาคารกลางแห่งประเทศฟิลิปปินส์ให้ไฟเขียวกับเว็บเทรดคริปโต 10 แห่งในประเทศ อีกทั้งหนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศก็มี Bitcoin ATM ในสาขาใหญ่แล้วอีกด้วย อีกทั้งหน่วยงานรัฐด้านเศรษฐกิจแห่ง Cagayan ก็ได้ออกใบอนุญาตแก่เว็บเทรดคริปโต 24 แห่งแล้วด้วย อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น Manila Times

เว็บเทรดคริปโตในฟิลิปปินส์ได้รับใบอนุญาตแล้ว 10 แห่ง

ธนาคารแห่งชาติฟิลิปปินส์ได้ออกใบอนุญาตให้แก่เว็บเทรดคริปโตรวมแล้ว 10 แห่ง โดยเว็บเทรดล่าสุดที่เพิ่งได้รับใบอนุญาตไปคือ  Bexpress Inc., Coinvillel Phils Inc. และ Aba Global Philippines Inc. ส่วนอีก 7 แห่งคือ Betur Inc. dba Coins.ph, Remittance Inc., Bloomsolutions Inc., Virtual Currency Philippines Inc., Etranss Remittance International Corp., Fyntegrate Inc. และ Zybi Tech Inc.

ในขณะที่ในประเทศญี่ปุ่นเพิ่งจะมีเว็บเทรดคริปโตที่ได้รับใบอนุญาตเพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง ทำให้เว็บเทรดคริปโตที่ได้รับการจดทะเบียนมีทั้งหมด 19 แห่งในประเทศ แต่จากรายงานก็พบว่ามบริษัทมากกว่า 140 แห่งอยากที่จะเข้ามาเปิดเว็บเทรดคริปโตในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ตู้เอทีเอ็ม Bitcoin ตั้งอยู่ในธนาคารยักษ์ใหญ่ของฟิลิปปินส์

ธนาคารอีกแห่งหนึ่งในประเทศฟิลิปปินส์ Union Bank of the Philippines (UBP) เป็นอีกหนึ่งธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งเพิ่งจะติดตั้งตู้เอทีเอ็ม Bitcoin ไปในสาขาใหญ่โดยได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการติดตั้งเอทีเอ็มดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากบริษัท Coins.ph. อีกด้วยซึ่งตอนนี้ก็สามารถใช้งานตู้เอทีเอ็มได้แล้ว ทั้งนี้ตู้เอทีเอ็มดังกล่าวจะสามารถใช้ซื้อและขาย BTC ได้เท่านั้น และตั้งอยู่ที่ Ark Makati โดยตู้เอทีเอ็มจะใช้งานได้เฉพาะช่วงที่สาขาเปิดให้บริการเท่านั้น

“เมื่อขาย BTC แล้วผู้ใช้งานจะสามารถถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มได้เลย แต่คุณจะต้องมีบัญชีของ UBP เสียก่อนและต้องมีวอลเล็ทคริปโต (เช่น วอลเล็ทของ Coinsph) ด้วย หากไม่มีผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการเปิดบัญชีกับทาง UBP ได้เลยที่สาขาใน The Ark ที่เป็นที่ตั้งของตู้เอทีเอ็ม” พนักงานของธนาคารกล่าว

 

ทาง BSP ได้ออกบันทึกที่ 2019-006 เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการที่ หากธนาคารให้บริการตู้เอทีเอ็มคริปโตแล้วจะถูกพิจารณาว่าเป็นเว็บเทรดเงินเสมือนซึ่งจำเป็นที่จะต้องจดทะเบียนขอใบอนุญาตจากธนาคารกลาง ทั้งนี้เป็นไปตามหนังสือเวียนหมายเลข 944 ลงวันที่ 6 ก.พ. 2017

หน่วยงานรัฐพื้นที่ชายฝั่ง Ceza ก็ออกใบอนุญาตได้เช่นกัน

นอกจากจะขอใบอนุญาตจากทางธนาคารกลางได้แล้ว เว็บเทรดคริปโตยังสามารถขอใบอนุญาตจากหน่วยงานรัฐของพื้นที่นอกฝั่ง Cagayan Economic Zone Authority (Ceza) ได้อีกด้วยซึ่งหน่วยงานดังกล่าวก็ได้ออกใบอนุญาตให้เว็บเทรดคริปโตไปจำนวนหนึ่งแล้ว

ประธานฝ่ายบริหารของ Ceza นาย Raul Lambino ได้ออกมาเผยว่า “ทาง Ceza ได้ออกใบอนุญาตให้กับเว็บเทรดคริปโตไปจำนวนหนึ่ง และได้ออกใบอนุญาตให้กับบริษัทที่ทำเกี่ยวกับโซลูชั่นของเทคโนโลยีทางการเงินด้วย”

ทั้งนี้การขอใบอนุญาตจากทางหน่วยงาน Ceza ซึ่งจะออกใบอนุญาต“Financial Technology Solutions and Offshore Virtual Currency (Ftsovc)” ก็มีข้อจำกัดอยู่บ้าง กล่าวคือเว็บเทรดจะต้องทำธุรกิจในประเทศฟิลิปินส์แต่ให้บริการผู้ใช้งานจากนอกประเทศได้เท่านั้น หรือการที่ให้บริษัทสามารถที่จะทำธุรกรรมเงินคริปโตได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถอำนวยความสะดวกสำหรับการทำธุรกรรมเงินคริปโตเป็นเงิน Fiat หรือในทางกลับกันได้ เพราะมันเป็นใบอนุญาตที่แยกออกมาต่างหากซึ่งจะออกโดย Bangko Sentral ng Pilipinas หรือธนาคารแห่งชาติของฟิลิปปินส์เท่านั้น”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น