<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราแรงขุดของ Litecoin ทำจุดสุดใหม่ หรือว่านี่เป็นสัญญาณการกลับตัวของราคา LTC?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลของ Litecoin.com เผยว่าแรงขุดของ Litecoin ได้พุ่งทะลุระดับสูงสุดใหม่เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมาอยู่ที่อัตรา 359 terahash

การที่แรงขุดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นนี้แสดงให้เห็นถึงพลังประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่สูงขึ้นและการมีโปรโตคอลที่ปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งทำให้ LTC กลายเป็นเหรียญที่มี performance ที่ดีมากในตลาดคริปโตในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาราคาของ Litecoin ได้พุ่งสูงขึ้นกว่า 160 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับ U.S. dollar ทำให้เหรียญ Litecoin เป็นหนึ่งในเหรียญที่มี performance ดีที่สุดในตลาดโลกเทียบเคียงกับเหรียญ Binance Coin ( BNB), Enjin Coin(ENJ) และเหรียญ Augur (REP)

ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อราคาและแรงขุดของเหรียญ Litecoin

หลังจากที่แรงขุดบน Blockchain ของ Litecoin นั้นเพิ่มขึ้นอย่างสังเกตเห็นได้ทำให้เหรียญ Litecoin ได้รับความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ทำให้มีผู้ออกความเห็นว่าการพัฒนาฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์การขุดก็ส่งผลทำให้แรงขุดเพิ่มสูงขึ้นด้วย

การที่แรงขุดบนเครือข่าย Litecoin เพิ่มสูงขึ้นส่วนหนึ่งอาจมาจากการที่เทรนด์ของราคา Litecoin ในระยะสั้นเพิ่มสูงขึ้นด้วย และก็เป็นไปได้ที่การพัฒนาอุปกรณ์การขุดก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้แรงขุดเพิ่มสูงขึ้นด้วย

“การที่แรงขุดของ Litecoin เพิ่มสูงขึ้นนั้นมีหลายปัจจัยด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเพราะอุปกรณ์การขุดและฮาร์ดแวร์ได้รับการพัฒนาและปรับปรุง” ทีมงานของ  Litecoin.com กล่าว

ทำไมราคาของ Litecoin ดูเหมือนจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ?

จากการวิจัยของศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัย Ivey Business School ได้ค้นพบว่ากิจกรรมของนักพัฒนาก็ส่งผลต่อความเคลื่อนไหวของราคาของเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้รายงานหัวข้อวิจัยดังกล่าวคือ “Buzz Factor or Innovation Potential: What Explains Cryptocurrencies’ Returns?” มีส่วนหนึ่งในรายงานได้พูดถึงว่าการที่เหรียญคริปโตใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดหากไม่ได้มีทีมพัฒนาที่แข็งแกร่งคอยสนับสนุน นักลงทุนก็จะไม่ค่อยมีความมั่นใจในเหรียญนั้น

“เหรียญคริปโตเคอร์เรนซีใหม่ ๆ ที่ออกมาอาจจะดูน่าดึงดูดมากกว่าเหรียญเก่า ๆ แต่หากเหรียญนั้นไม่มีทีมนักพัฒนาที่เจ๋ง ๆ คอยดูแลซอฟต์แวร์ออกมาแล้วล่ะก็ เหรียญนั้นก็จะไม่สามารถรักษาความได้เปรียบด้านเทคโนโลยีที่เป็นของใหม่ตั้งแต่แรก”

อย่างไรก็ตามมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีผู้อื่นออกมาแสดงความเห็นว่าเหรียญอื่น ๆ ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยกว่า Litecoin ก็มีเยอะ แต่ที่แน่ ๆ เทคโนโลยี Confidential Transactions และ Mimblewimble จะทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นในเหรียญ Litecoin มากขึ้นแน่นอน

นาย Charlie Lee ผู้สร้างเหรียญ Litecoin ได้ออกมาโพสต์ทวิตเตอร์ในช่วงเดือนม.ค. ปี 2018 ว่า:

“การทดแทนกันได้ (Fungibility) เป็นคุณสมบัติที่เงินต้องมี ซึ่งเป็นคุณสมบัติเดียวที่ Bitcoin และ Litecoin ขาด ตอนนี้การถกเถียงปัญหาการสเกลมันล้าหลังไปแล้ว ต่อ ๆ ไปข้างหน้าเราจะถกเถียงกันเรื่องคุณสมบัติของการทดแทนกันได้และความปลอดภัย  ตอนนี้ผมกำลังพยายามทำให้ Litecoin สามารถทดแทนได้มากขึ้นโดยการเพิ่มฟังก์ชั่น  Confidential Transactions เข้าไป”

เหรียญ Litecoin สามารถคงมูลค่าไว้ได้หรือไม่ ?

ถ้าหากว่าปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อความเคลื่อนไหวของราคา Litecoin และแรงขุด คือนักพัฒนาโปรโตคอลแล้วล่ะก็ ความเคลื่อนไหวของราคาก็จะสามารถคงอยู่เช่นนี้ได้

ในช่วงหลายชั่วโมงที่ผ่านมาราคาของ BTC กลับตัวอยู่เหนือระดับราคา 5,100 ดอลลาร์ และเหรียญ LTC ก็มีมูลค่าสูงขึ้นเล็กน้อยประมาณ 1.4% คือเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 79 ดอลลาร์ ทำให้เหรียญ Litecoin ถูกจัดอันดับอยู่ที่อันดับ 5 โดยดูจาก Market Cap ที่เพิ่มขึ้น 5.94% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งมี Market Cap สูงถึง 5.07 พันล้านดอลลาร์ ปริมาณวอลลุ่มการเทรดใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.24 พันล้านดอลลาร์

ที่มา cryptoslate.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น