<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ USDT ถูกกล่าวหาว่าสร้างออกมาจำนวน 400 ล้านดอลลาร์เพื่อปั๊มราคา Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether เหรียญ Stablecoin ที่มี Market Cap มูลค่าสูงสุดในตอนนี้ คือมากกว่า 300 ล้านดอลลาร์ ( USDT) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการที่เหรียญมี Supply สูงขึ้นมากแบบผิดสังเกตทำให้มีผู้คนสงสัยว่า Tether นั้นมีการบงการตลาดอีกครั้งหรือไม่ รวมถึงก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลืออย่างหนาหูว่าเหรียญ USDT นั้นไม่ได้มีเงินดอลลาร์หนุนสำรองไว้ด้วย

เหรียญ Tether จะส่งผลกระทบต่อ Bitcoin อย่างไร

เหรียญ Tether และเว็บเทรด Bitfinex เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี เหรียญ USDT ของ Tether นั้นหนุนเหรียญคริปโตคิดเป็นมูลค่ากว่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพราะฉะนั้นหากเหรียญ stablecoin มันหมดความน่าเชื่อถือแล้วล่ะก็แน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin

ก่อนหน้านี้ทาง Tether ได้ออกมาปฏิเสธไม่ยอมให้ถูกตรวจสอบบัญชี และไม่เปิดเผยสถานะทางธนาคารของตน ความไม่โปร่งใสนี้ก็ทำให้สังคมต่างสงสัยว่าเหรียญ USDT ทำการหนุนเหรียญ U.S. dollar แบบ 1 ต่อ 1 จริงหรือไม่

การที่ Tether ไม่เปิดเผยความโปร่งใสนี้ทำให้กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ฯ ร่วมด้วยกับหน่วยงานรัฐอื่นทำการตรวจสอบ Tether ว่ามีการเข้าแทรกแซงราคาของ Bitcoin หรือไม่ โดยจะดูจากการใช้งานของเหรียญ USDT ในเว็บเทรด Bitfinex และถ้าหากมันมีการแทรกแซงราคา BTC จริง ราคาของเหรียญ BTC และวอลลุ่มการเทรดจะเกิดอัตราเงินเฟ้ออย่างรุนแรง

การออกเหรียญ USDT ออกมาชุดใหม่

ในช่วงต้นเดือนเมษายน เหรียญ USDT มี Supply เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 417 ล้านดอลลาร์ ทำให้ผู้ที่คอยเฝ้าสังเกตการณ์อย่าง Bitfinexed ที่คอยตรวจจับความไม่ชอบมาพากลของ Tether และ Bitfinex รู้สึกว่ามันผิดปกติ

จากการวิจัยของศาสตราจารย์ John Griffin แห่งมหาวิทยาลัย University of Texas และนักเขียน Amin Shams พบหลักฐานว่าเหรียญ USDT มีการบงการราคาเหรียญ BTC อยู่จริง จากนั้นศาสตราจารย์ Griffin ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg ในปี 2018 ว่า

“อันดับแรกเหรียญ Tether ถูกสร้างจากบริษัทแม่ Tether Ltd. และถูกสร้างขึ้นมาจำนวนมาก เช่น 200 ล้าน เหรียญที่ถูกสร้างใหม่เกือบทั้งหมดถูกโยกย้ายเข้าไปที่ เว็บเทรด Bitfinex ต่อมาเหรียญ BTC ราคาตกลงแทบจะทันทีหลังจากมีการออกเหรียญ USDT ใหม่ จากนั้นเหรียญ Tether ในเว็บเทรด Bitfinex หรือเว็บเทรดอื่น ๆ มักจะนำมาใช้ซื้อเหรียญ BTC อย่างพร้อมเพียงกันเพื่อจะดันราคาของเหรียญ BTC”

การที่ Tether ออกเหรียญ USDT ล็อตใหม่มาก็เข้าประเด็นที่ศาสตราจารย์ Griffin ได้อธิบายเอาไว้ เนื่องจากทาง Tether ได้เปลี่ยนเงื่อนไขการให้บริการของตนให้ USDT ถูกหนุนด้วยสินทรัพย์อื่นได้ และทางบริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ของผู้ใช้งาน”

การออกเหรียญ USDT ล็อตใหม่นี้อาจมาช่วยผลักดันราคา BTC ก็ได้เพราะมันจะยิ่งทำให้เงินถูกฉีดเข้าสู่ตลาดคริปโต อย่างไรก็ตามความเชื่อมั่นในเหรียญ USDT ส่งผลต่อราคาคริปโตเคอร์เรนซีอย่างมีนัยยะสำคัญ

“การที่เหรียญ Tether มีมูลค่า 1 ดอลลาร์เพราะมันมีความเข้าใจร่วมกันว่ามันมีมูลค่า 1 ดอลลาร์ไม่ใช่เพราะมันสามารถแลกเป็นเงินดอลลาร์นั้นได้แบบ 1 ต่อ 1 จริง ๆ และหากความเชื่อเช่นนั้นหายไป มันจะส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตเป็นอย่างมาก” ประธานบริษัทของ Strix Leviathan ได้ออกมากล่าว

ที่มา cryptoslate.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น