<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nestle และ Carrefour อนุญาตให้ลูกค้าสามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์ผ่านแพลตฟอร์ม Blockchain ของ IBM

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ยักษ์ใหญ่ด้านอาหารนาม Nestle และผู้ค้าปลีกรายใหญ่อย่าง Carrefour ยอมให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ผ่านแพลตฟอร์ม Food Trust ของ IBM แล้ว

Food Trust

ประกาศนี้ถูกประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าลูกค้าสามารถติดตามสายการผลิตตั้งแต่โรงงานของ Nestle ไปยังร้านค้าของ Carrefour โดยสแกนรหัส QR บนบรรจุภัณฑ์ด้วย Smartphone ได้เลย

บริการนี้จะให้วันที่ในการผลิต การควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ตลอดจนระยะเวลาในการเก็บและที่ตั้งของคลังสินค้าผู้บริโภคยังสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเกษตรกรได้อีกด้วย

อ้างอิงจากประกาศดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกของ Nestle ที่จะใช้แพลตฟอร์ม Blockchain ในการแบ่งปันข้อมูลกับลูกค้า

SVP ของ Nestle และหัวหน้าฝ่าย Supply chain ระดับโลกนาย Vineet Khanna กล่าวว่า:

“พวกเราใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อเพิ่มความโปร่งใสให้กับผลิตภันฑ์ของเรา โดยการให้ข้อมูลที่ถูกต้องเชื่อถือได้และเป็นกลาง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อ Supply Chain ทั้งหมดของผู้ค้าปลีกและลูกค้าทั่วโลก”

บริการใหม่นี้จะถูกทดสอบกับผลิตภัณฑ์ของ Mousline ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ “ช่วยให้เข้าใจถึงผลกระทบและความยืดหยุ่นของเทคโนโลยีและการตัดสินใจเกี่ยวกับการพัฒนาต่อไป” ทาง Nestle และ Carrefour กล่าว

Nestle มองเห็นถึงเทคโนโลยี Blockchain ตั้งแต่ปี 2017 และได่เข้าร่วมเป็นสมาชิก IBM Food Trust ตั้งแต่แรก ทาง Carrefour เข้าร่วมแพลตฟอร์มนี้ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ปีผ่านมา

นาย Emmanuel Delerm ผู้อำนวยการโครงการ blockchain ของ Carrefour บอกว่า ทางบริษัททำงานบนแพลตฟอร์ม Blockchain ของตัวเองมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว โดยส่วนใหญ่ใช้ทีมวิศวกรภายใน ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์มของ IBM

สัปดาห์ที่แล้ว Albertsons Companies ซึ่งเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกได้กลายเป็นสมาชิกของ Food Trust และมีแผนที่จะนำร่องใช้ Blockchain ติดตามการขนย้ายผักกาดหอมอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น