<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงาน: ก.ล.ต. ไทยประกาศรายชื่อ ICO Portal เจ้าแรกแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ Siam Blockchain เคยรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมาอนุมัติใบประกอบธุรกิจด้าน ICO Portal ให้กับบริษัทแห่งแรกแล้ว ทว่ายังไม่เปิดเผยชื่อ นอกจากนี้ยังมีแผนการที่จะออกกฎเกณฑ์สำหรับการออกเหรียญ securities token offerings ( STO) ในเร็ว ๆ นี้

เปิดเผยแล้ว

ล่าสุดรายงานจากเว็บไซต์ เซมิโค ระบุว่าบริษัท เอสอี ดิจิทัล จำกัด ซึ่งมีบริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน) ได้ขอความเห็นชอบเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล จากสำนักงาน ก.ล.ต.

โดยทางก.ล.ต. ได้ให้ความเห็นชอบบริษัทเอสอี ดิจิทัล จำกัด เป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลได้นับตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2562 และได้กำหนดว่า ก่อนที่บริษัท เอสอี ดิจิทัล จำกัดจะให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลได้นั้น บริษัทเอสอี ดิจิทัล จำกัดจะต้องแสดงความพร้อมของระบบงานในการให้บริการเสนอขายโทเคนดิจิทัลภายใน 180 วันด้วย

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง ก.ล.ต. ได้ออกมาเผยว่าพวกเขากำลังเตรียมอนุมัติ ICO Portal ทั้งหมดหกรายแรก และคาดว่าน่าจะเสร็จในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้นั่นเอง

Security token offerings ( STO)

อย่างไรก็ตาม การออกเหรียญ ICO นั้นแตกต่างจากการออกเหรียญโทเค็นหลักทรัพย์อย่างเช่น STO อย่างสิ้นเชิง ในแง่ของกฎหมาย

โดยนางสาวอาจารีย์ยังเผยว่าการออกเหรียญ STO นั้นจะไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัล แต่จะอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์นั่นเอง

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2018 ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทางที่ปรึกษาของ ก.ล.ต. ได้ออกมาเผยว่าพวกเขา “เตรียมพิจารณากฎหมาย STO เร็ว ๆ นี้ เปิดตัว ICO Portal เจ้าแรกในไทยในต้นปีหน้า” ซึ่งดูเหมือนว่ามันใกล้จะมาถึงแล้วนั่นเอง ซึ่งหนึ่งในที่ปรึกษาของ ก.ล.ต. ดร.ภูมิ ภูมิรัตน ได้กล่าวในขณะนั้นว่า

“ก.ล.ต. ได้ทำการเฝ้ามองศึกษาวงการคริปโตมานานกว่า 2 ปีแล้ว และรู้ว่า กฎหมายในปัจจุบันยังไม่ได้ครอบคลุมไปถึงการกำกับดูแลวงการคริปโตและ Blockchain และเมื่อกระแสคริปโตและ ICO เริ่มร้อนแรงมากขึ้นในไทย ทางก.ล.ต. เล็งเห็นว่า มีการต้มตุ๋นหลอกลวงเกิดขึ้นมากมายในประเทศไทย และมีผู้คนเสียหายมากมายหลายล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าค่อนข้างเยอะในประเทศไทย มันเลยเป็นสาเหตุหลักที่ต้องมีกฎหมาย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น