<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ผลิตรถหรู Jaguar Land Rover เตรียมแจกเหรียญคริปโตให้ผู้ขับ แลกกับข้อมูลส่วนตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ผลิตรถหรู Jaguar Land Rover กำลังวางแผนให้ผู้ที่ขับรถของพวกเขาได้รางวัลเป็นเหรียญ cryptocurrency หากว่าพวกเขายินยอมที่จะแบ่งปันข้อมูลให้กับทางผู้ผลิตรถ

โดยพวกเขากำลังทดสอบเทคโนโลยี Blockchain ในขณะนี้ เพื่อให้ผู้ใช้งงานสามารถเปิดโหมดในรถยนต์ของพวกเขา ที่จะอนุญาตให้ระบบในรถส่งข้อมูลรายงานกลับไปให้กับทางผู้ผลิตรถ อาทิเช่นข้อมูลด้านการจราจร, การค้นหาร้านค้าบนแผนที่ในรถ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยผู้ขับนั้นก็จะได้รับเหรียญ IOTA เป็นรางวัล ซึ่งแนวคิดดังกล่าวนั้นมีขึ้นหลังจากที่พวกเขาได้เข้าร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง IOTA Foundation

ซึ่งพวกเขาใจะใช้ระบบที่เรียกว่า “smart wallet” เป็นตัวเก็บเหรียญดังกล่าว และสามารถนำมันไปใช้ซื้อกาแฟ หรือจ่ายค่าทางด่วน รวมถึงจ่ายค่าจอดรถ และค่าชาร์จไฟฟ้าให้กับรถได้ในอนาคต นอกจากนี้ผู้ใช้งานระบบ wallet ที่ว่าจะยังสามารถเติมเงินเข้าไปในระบบของพวกเขาได้อีกด้วย

ทาง Jaguar กล่าวว่าจะมีการติดระบบเซนเซอร์ internet of things (IoT) เข้าไปในรถของพวกเขา และมันจะส่งข้อมูลผ่านระบบ Tangle ของ IOTA ซึ่งนั่นหมายความว่ามันจะสามารถส่งข้อมูลที่สำคัญไปให้ทางตำรวจจราจรได้โดยอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่นหากมีต้นไม้มาบังถนน หรือมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น พวกเขาก็จะสามารถรู้ได้ทันที

ระบบดังกล่าวนั้นกำลังถูกทดสอบโดยบริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Shannon ในประเทศไอร์แลนด์ โดยพวกเขาเริ่มนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวใส่เข้าไปในระบางคันแล้ว ซึ่งนั่นรวมถึงรถรุ่น Jaguar F-PACE และ Range Rover Velar อีกด้วย

นาย Russell Vickers หรือนักสถาปนิกซอฟต์แวร์กล่าวว่า

“ในอนาคตนี้ รถยนต์ไร้คนขับอัตโนมัติจะสามารถขับตัวมันเองไปยังแท่นชาร์จไฟฟ้าได้, จากนั้นก็ทำการชาร์จและจ่ายโดยอัตโนมัติ ในขณะที่เจ้าของรถนั้นยังสามารถเข้าร่วมในระบบ sharing economy นี้ได้อีกด้วย และสามารถได้รับรางวัลจากการแบ่งปันข้อมูลที่สำคัญอย่างเช่นการเตือนผู้ร่วมถนนอื่น ๆ เกี่ยวกับการจราจรที่ติดขัด”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น