<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether ออกมายืนยันแล้ว ว่า 26% ของ USDT นั้นไม่ได้ถูกค้ำไว้ด้วยเงินจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether ( USDT) หนึ่งในเหรียญ stablecoin ได้ออกมาเผยท่ามกลางข่าวลือต่าง ๆ นานาแล้วว่ามีเพียง 74% ของเหรียญทั้งหมดที่ถูกค้ำไว้ด้วยเงินสดเท่านั้น อ้างอิงจาก Coindesk

โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ เว็บเทรด Bitfinex ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Tether นั้นถูกกล่าวหาว่าเสกเหรียญ USDT จำนวนมูลค่า 850 ล้านดอลลาร์เพื่อมาโปะเงินที่สูญเสียไป

ไม่ได้ถูกค้ำไว้โดยอะไรเลย?

เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา นาย Stuart Hoegner ที่ปรึกษาทั่วไปจากบริษัท Tether ได้ออกมาเขียนคำให้การว่าทางบริษัทนั้นถือเหรียญ Tether จำนวน 2.1 พันล้านเหรียญ และเงินสดในอัตราที่เท่า ๆ กัน ในขณะเขียวกัน ข้อมูลที่ Coinmarketcap แสดงให้เห็นนั้นเผยว่าจำนวนเหรียญทั้งหมดที่ Tether นำมาหมุนเวียนในตลาดนั้นมีถึง 2.8 พันล้านเหรียญ

“ในวันที่ 30 เมษายนผมขอให้การว่า Tether นั้นมีเงินสดในอัตราที่เท่า ๆ กัน (เป็นหลักทรัพย์ในระยะสั้น) อยู่ในมือประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 74% ของจำนวน Tether ที่เห็นในขณะนี้” กล่าวโดยนาย Hoegner ที่ออกมาคอนเฟิร์มว่าเหรียญดังกล่าวนั้นไม่ได้ถูกค้ำประกันด้วยเงินดอลลาร์อย่างสมบูรณ์

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทาง Tether ได้ออกมาอัพเดตข้อความบนเว็บไซต์ของพวกเขาอย่างลับ ๆ โดยลบท่อนที่กล่าวว่า ‘มันถูกหนุนหลังไว้ด้วยเงินจริงแบบ 1:1’ โดยนอกเหนือจากเงินสดแล้ว ดูเหมือนว่า Tether ยังมีรายการเทียบเท่าเงินสดและลูกหนี้จากเงินให้สินเชื่อในเงินสำรองอีกด้วย อย่างไรก็ตาม อีก 26% ที่เหลือนั้น มันไม่ได้ถูกค้ำไว้โดยอะไรเลย

คนดี

นาย Hoegner ยังอ้างต่อไปว่าเงินจำนวน 850 ล้านดอลลาร์ที่พวกเขานำมาโปะให้กับ Bitfinex นั้นก็เพื่อรักษาตลาด cryptocurrency ไว้ เนื่องจากว่ามันเป็นขาลงอยู่ เพราะด้วยการที่ Bitfinex นั้นถือหนึ่งในเป็นเว็บเทรดเหรียญคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในตลาด ปัญหาดังกล่าวอาจสร้างผลกระทบต่อราคาของเหรียญ Bitcoin และ Tether ได้

“Tether และผู้ถือ tether นั้นต้องการที่จะมั่นใจว่าหนึ่งในแพลตฟอร์มการซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดนั้นมีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับการให้บริการตามปกติ”

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายปี 2017 ได้มีข่าวลืออย่างหนาหูเกี่ยวกับ Tether ว่าไม่มีเงินจริง ๆ มาค้ำประกันเหรียญ USDT ไว้ จนทำให้นักลงทุนหลาย ๆ คนในโลกคริปโตต่างก็ออกมาแสดงความเคลือบแคลงใจต่อการกระทำของทาง Tether

ทว่าภายหลังจากนั้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 ทางบริษัทกฎหมายของ Tether นั้นก็ได้มาทำหน้าที่ออดิตเพื่อตรวจดูจำนวนเงินดอลลาร์ที่มาแบคเหรียญดังกล่าวไว้จริงหรือไม่ และผลปรากฎว่าพวกเขามีเงินดอลลาร์มาแบคเหรียญ Tether ไว้จริง แต่ก็ถือเป็นการประกาศที่ค้านสายตานักลงทุนในตลาด เนื่องจากว่าบริษัทที่ทาง Tether เรียกมาออดิตนั้นไม่ใช่บริษัทด้านบัญชี แต่เป็นเพียงบริษัทด้านกฎหมาย

จนกระทั่งมาถึงตอนนี้แล้ว เราอาจจะได้เห็นแฮ็ชแทก #tetherโป๊ะแตก ในเร็ว ๆ นี้ก็ได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น