<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาทองคำและราคา Bitcoin มีความสัมพันธ์กันหรือไม่และอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการที่ราคาของทองคำตกลงกว่า 6% มาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่ราคาของ Bitcoin กลับพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ผู้เชี่ยวชาญค้นพบว่าราคาทองคำและราคา Bitcoin มีลักษณะแปรผกผันกัน

ความสัมพันธ์ระหว่างทองคำและ Bitcoin โดยวัดจากวิธีการทางสถิติเชิงเส้นตรงของทั้งสองตัวแปรมีค่าเท่ากับ -0.71 ซึ่งอยู่ในระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม

ตัวเลขติดลบดังกล่าวนั้นแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์แบบแปรผกผันกัน กล่าวคือการเคลื่อนไหวของราคาทองคำและ Bitcoin จะมีทิศทางตรงกันข้ามกันซึ่งความสัมพันธ์นี้เป็นที่สังเกตเห็นได้ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน

ยกตัวอย่างเช่น วันที่ 13 พฤศจิกายนราคาทองคำมีผู้ซื้ออยู่ที่ราคา 1,200 ดอลลาร์และมีแนวต้านอยู่ที่ 1,300 ดอลลาร์ในปลายเดือนธันวาคม ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ราคา Bitcoin ได้ตกลงจาก 6,200 ดอลลาร์มาสู่ 3,122 ดอลลาร์ อ้างอิงจากข้อมูลของ Bitstamp

อย่างไรก็ตามแม้ว่าราคาสินทรัพย์ทั้งสองจะพบว่ามีความสัมพันธ์แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าการที่ราคาของทองคำขึ้นจะส่งผลให้ราคา Bitcoin ตกต่ำลงหรือในทางกลับกัน กล่าวง่าย ๆ ก็คือแม้ราคาของทองคำและ Bitcoin จะมีความสัมพันธ์กันก็จริงแต่ราคาของ Bitcoin หรือทองคำต่างไม่ได้เป็นสาเหตุให้ราคาของทั้งสองตกต่ำหรือสูงขึ้นหรือมีอิทธิพลต่อกันและกัน

ราคาของทองคำในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคมพบว่ามีความสัมพันธ์กับเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงจากการเก็งกำไรที่ธนาคารกลางของสหรัฐจะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปี 2019 แต่ Bitcoin กลับไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากการเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐนี้และราคาของ Bitcoin ก็ตกต่ำลงมาใกล้ระดับราคา 3,100 ดอลลาร์

แต่ความสัมพันธ์แบบแปรผกผันนี้ก็ไม่ได้มีให้เห็นอยู่ตลอด เพราะในช่วงไตรมาสแรกราคา Bitcoin ได้ฟื้นตัวมาแตะที่ระดับราคา 4,000 ดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์และราคาของทองคำก็พุ่งสูงขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์มาสู่ที่ระดับราคา 1,346 ดอลลาร์เช่นกัน

ในปลายเดือนกุมภาพันธ์รตลาดทองคำหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปรากฏการณ์ Buy the rumor, sell the news ก็ได้เกิดขึ้นกับทองคำด้วยทันทีหลังจากประกาศ

ช่วงปลายเดือนมีนาคมราคาทองคำอยู่ช่วงต่ำกว่าระดับราคา 1,300 ดอลลาร์ และในตอนนี้ราคาเทรดทองคำอยู่ที่ 1,270 ดอลลาร์ซึ่งลดลง 5.6 เปอร์เซ็นต์จากจุดสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์

สิ่งที่น่าแปลกใจคือราคา Bitcoin กลับพุ่งสูงผ่านแนวต้านที่สำคัญที่ระดับราคา 4,236 ดอลลาร์ในวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมาหลังจากที่ราคาทองคำตกลงกว่าระดับราคา 1,300 ดอลลาร์เพียงแค่สองวัน และราคา Bitcoin ก็พุ่งสูงขึ้นที่จุดสูงสุดใหม่หลังจาก 5 เดือนที่ผ่านมาที่ระดับราคา 5,622 ดอลลาร์ ซึ่งมันแสดงความสัมพันธ์แบบแปรผกผันระหว่างทองคำและ Bitcoin ได้อย่างชัดเจน

การวิเคราะห์ทางเทคนิคของราคาทองคำและ Bitcoin

จากกราฟวิเคราะห์ทางเทคนิคราคาทองนั้นอยู่ในช่วงขาลงโดยก่อรูปร่างเป็นรูปแบบ Head & Shoulder โดยตรงกลางของรูปจะเป็นจุดที่สูงที่สุดที่แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของเทรนด์ที่จะพุ่งเข้าสู่ตลาด bullish

ราคาทองคำได้หลุดออกมาจากรูปแบบ Head & Shoulder ในวันที่ 16 เมษายนโดยเห็นได้จากการที่ราคาวิ่งหลุดออกจากรูปแบบเป็นที่เรียบร้อย โดยราคาของทองคำคาดว่าจะวิ่งผ่านเส้น MA 200 วันระดับราคาที่ 1,252 ดอลลาร์

สรุปรูปแบบของกราฟทำให้ราคาของทองคำอาจร่วงลงไปถึงระดับราคาที่ 1,220 ดอลลาร์ และต้องย้ำอีกครั้งว่าราคาของทองคำและ Bitcoin แม้จะพบว่ามีความสัมพันธ์แบบแปรผกผันกันแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาของ Bitcoin หรือทองคำมีอิทธิพลต่อกัน

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น