<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มูลค่ากว่า 7,300 ล้านบาทถูกโอนหากันโดยเสียค่าธรรมเนียมแค่ 18 บาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุน Bitcoin กระเป๋าหนาปริศนาได้ทำธุรกรรมโอน Bitcoin จำนวน 40,000 BTC ภายใน 1 ธุรกรรม และจ่ายค่าธรรมเนียมเพียงแค่ 0.0001 BTC โดยหากคิดมูลค่าตามอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้จะอยู่ที่ 230 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7,350 ล้านบาท

โดยอ้างอิงข้อมูลการทำธุรกรรมบน Blockchain จากเว็บ Blockchain.com นั้น เหรียญดังกล่าวถูกเคลื่อนย้ายออกจากบัญชี Segwit บัญชีหนึ่ง ไปยังอีกบัญชีหนึ่ง โดยบัญชี Segwit ที่ว่านี้ถูกเปิดตัวมาแล้วตั้งแต่ปี 2017 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรม Bitcoin ด้วยการบีบอัดขนาดธุรกรรมให้เล็กลง

นักวิเคราะห์บางคนบน Bitcointalk ที่ใช้นามแฝงว่า Loaded กำลังพยายามวิเคราะห์ถึงที่มาของการทำธุรกรรมดังกล่าวว่าใครเป็นเจ้าของ และเขาทำเพื่อจุดประสงค์อะไรกันแน่

ทว่าจุดที่น่าสนใจคือการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินกว่า 7 พันล้านบาทโดยใช้ Bitcoin แต่เสียค่าธรรมเนียมไม่ถึง 20 บาทนี้ถือเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าเหรียญดังกล่าวมีกรณีการใช้งานที่ใช้ได้จริง โดยเฉพาะในด้านของการโอนเงินระหว่างประเทศที่ไม่ต้องพึ่ง SWIFT หรือธนาคารเลยด้วยซ้ำ

นอกจากนี้เรายังไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่าใครเป็นผู้ทำธุรกรรม Bitcoin ดังกล่าวกันแน่ เนื่องจากว่าบัญชีของ Bitcoin นั้นจะเปิดเผยเฉพาะจำนวน และประวัติการทำธุรกรรม แต่จะไม่เปิดเผยว่าใครเป็นเจ้าของ

นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Bit Consultants เผยว่าผู้ใช้งาน Bitcoin ส่วนใหญ่นั้นมักจะจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงเกินจริง เนื่องจากว่าปัจจุบันยังไม่มีระบบ Wallet ไหนที่สามารถคำนวณการจ่ายค่าธรรมเนียม Bitcoin ให้พอดีกับระยะเวลาที่ผู้ส่งต้องการจะให้ไปถึงที่หมายได้ และตัวเลข 18 บาทนั้นอาจจะถือว่ามากเกินไปด้วยซ้ำ

ข้อมูลจากบริษัทดังกล่าวยังเผยว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมามีผู้ทำธุรกรรมเป็นจำนวนมากบน Blockchain ของ Bitcoin ที่จ่ายค่าธรรมเนียมเกินกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่แนะนำถึงสามเท่า

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น