<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Binance อาจพิจารณาให้รวมตัวนักขุดทำการโจมตี 51% เพื่อย้อนธุรกรรม Bitcoin ที่ถูกแฮ็กคืน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่เว็บกระดานซื้อขายเบอร์หนึ่งของโลก Binance ได้ถูกแฮ็กและขโมยเหรียญ Bitcoin ออกจากเว็บไปเมื่อคืนที่ผ่านมา จนส่งผลทำให้พวกเขาต้องสูญเสียเหรียญ  BTC ไปกว่า 1.2 พันล้านบาทนั้น ล่าสุดผู้ก่อตั้งนาย Changpeng Zhao (CZ) ออกมาเผยว่าพวกเขากำลังพิจารณาวิธีแก้ไขด้วยการ roll-back ธุรกรรมของ Bitcoin ให้กลับมา ด้วยความช่วยเหลือของนักขุดในเครือข่าย แต่ก็ต้องยกเลิกแนวคิดนี้ในภายหลัง

โดยอ้างอิงจากวีดีโอไลฟ์ของเขาผ่าน Twitter ของช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น นาย CZ ได้ออกมาตอบคำถามของผู้ใช้งานและแฟน ๆ ใน community มากมาย ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นของการแฮ็ก และรวมถึงแนวทางในการแก้ปัญหา

ในระหว่างอธิบายนั้น เขาได้เผยว่าแนวคิดที่น่าสนใจอันหนึ่งซึ่งก็คือการ roll back หรือย้อนกลับธุรกรรมของ Bitcoin โดยการรวมตัวนักขุด และ mining pool เพื่อทำการโจมตี 51% บนเครือข่าย โดยเขากล่าวว่า

“เอาจริง ๆ นะ พวกเราสามารถทำแบบนี้ได้ภายใน 2-3 วัน แต่มันมีจุดที่น่าเป็นห่วงอยู่คือว่าถ้าเราทำการ roll back เครือข่าย Bitcoin เป็นวงกว้าง มันจะมีผลลัพธ์ที่เป็นด้านลบตามมาแน่นอน โดยเฉพาะในแง่ของความน่าเชื่อถือของ Bitcoin”

เขากล่าวเสริมว่ามีผู้คนเป็นจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการ roll back ธุรกรรมบนเครือข่าย Blockchain ของ Bitcoin โดยหลัก ๆ นั้นพวกเขากังวลในเรื่องของ “ศีลธรรม และชื่อเสียงที่ขาวบริสุทธิ์ของ Bitcoin”

“ทางทีมงานกำลังพิจารณาถึงจุดนี้อยู่ และพวกเราก็กำลังทำการตรวจสอบลิสต์ของทุกอย่าง” เขากล่าว”

นาย CZ กล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทได้เน้นการสร้างและกู้คืนระบบอยู่ ดังนั้นจึงได้ทำการระงับทั้งเงินฝากและเงินถอน โดยเขาคิดว่าน่าจะใช้เวลาเป็นสัปดาห์ เขากล่าว

จนถึงตอนนี้ Binance ก็ยังไม่พบ Address ของ Hot Wallet อื่น ๆ ที่ถูกบุกรุก นาย Zhao กล่าวว่าแฮ็กเกอร์ใช้วิธีการที่ซับซ้อนเพื่อเข้าถึงบัญชีผู้ใช้งานและจัดการแฮ็กอย่างใจจดใจจ่อ พวกเขารอจนมีจำนวนเงินที่มากพอและขนย้ายทีเดียว

อย่างไรก็ตามนาย Zhao กล่าวว่าทาง Binance ยังมีเงินพอจากกองทุน SAFU Secure Asset Fund for Users (SAFU fund) สำหรับกู้คืนเงินจำนวน 40 ล้านดอลลาร์

ภายหลังจากที่นาย CZ ได้เข้าร่วมประชุมหารือกับผู้เชี่ยวชาญในวงการคริปโตอย่าง Jeremy Rubin, Jihan Wu และอื่น ๆ นั้น เขาก็ออกมาตัดสินใจว่าจะไม่ทำการ roll back ธุรกรรมของ Bitcoin ที่ถูกแฮ็กไปกลับคืนมาด้วยเหตุผลที่ว่าพวกเขาจะสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของ Bitcoin และจะทำให้เครือข่าย Bitcoin แยกออกเป็นสองส่วน

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเขาจะแก้ปัญหาดังกล่าวนี้อย่างไร โดยในขณะนี้ดูเหมือนว่าเงินของผู้ใช้งานยังคงอยู่ครบในบัญชี ทว่าไม่สามารถถอนออกได้ เนื่องจากว่าทางทีมงาน Binance ประกาศว่าจะทำการตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัย และจะต้องรออีก 1 สัปดาห์ถึงจะสามารถถอนออกมาได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น