<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การจัดการ Private Key ต่าง ๆ เป็นสิ่งจำเป็นหรือไม่ แล้วควรทำอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการเล่นคริปโตหรือเข้ามาลงทุนในคริปโตนั้น สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือการจัดการ Password ของแต่ละอย่างให้ดี เพราะว่าถ้าเราลืมอะไรไป แน่นอนว่าสินทรัพย์ที่เราสะสมมานั้นก็จะหายไปตลอดกาล

เมื่อก่อนถ้าเราจำได้นั้น การจำตัวเลขของเรานั้นไม่น่ายากเท่าที่ควรเช่น เมื่อก่อนเราอาจจะจำตัวเลขบัตรประชาชนไว้สมัครเล่นเกมออนไลน์ และอาจจะไม่ใช่แค่ของเราด้วยซ้ำ อาจมีของคนอื่นด้วย เพื่อเอามาสมัครในหลาย ๆ ไอดี

นอกจากเลขบัตรประชาชนนั้น สมัยก่อนเราสามารถจำหมายเลขโทรศัพท์มือถือของคนนั้น คนนี้ หรือคนในครอบครัวได้ เพราะว่าเทคโนโลยีไม่ได้มีการสนับสนุนที่จะช่วยเราจำได้นั่นเอง

เมื่ออินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรหัสผ่านสำหรับ Login เข้า Social Media ต่าง ๆ หรือบริการเกม Console ที่ใช้บริการแม้แต่รหัสผ่านเข้าเว็บ Shopping Online ต่าง ๆ ก็เริ่มเยอะขึ้นเรื่อย ๆ

แม้แต่ด้านการเงินการธนาคาร ในแต่ละธนาคารก็ต้องมีรหัสแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Mobile Banking หรือ แอปฯ ด้านการจัดการเงินทุน การลงทุนต่าง ๆ รวมไปถึงการลงทุนในคริปโต ก็ต้องมี Password ไว้ Login ไท่ว่าจะเป็นเว็บเทรด, Wallet เก็บคริปโต และอื่น ๆ อีกมากมาย

รหัสผ่านพวกนี้ไม่ควรที่จะเหมือนกัน เพราะถ้าเกิดว่ามีคนรับรู้รหัสของเราได้แล้วละก็ แน่นอนว่าแฮ็กเกอร์ก็ สามารถที่จะแอบเข้ามาดูสถานะทางการเงินการลงทุนของเราได้ไม่ว่าจะเป็นด้าน Mobile Banking หรือด้านคริปโตก็ตาม

มีรายงานว่ามีการละเมิดบัญชี Yahoo จำนวน 3 พันล้านบัญชีในปี 2013 และทำให้ไม่สามารถเข้าถึงรหัสผ่าน การรักษาความปลอดภัย หรือ Phrase Security ใด ๆ ได้

เชื่อหรือไม่ว่าบริการต่าง ๆ ที่เราใช้งานเช่น Adobe, eBay, Sony หรืออื่น ๆ อีกมากมายนั้น อาจโดนแฮ็กเกอร์เอาข้อมูลไปแล้วก็เป็นได้ และข้อมูลของใครหลาย ๆ คนอาจอยู่ในกำมือของเหล่าแฮ็กเกอร์แล้ว

ดังนั้น Blockchain และ Crypto นั้นจะทำให้ชีวิตของเราง่ายขึ้นหรือยากขึ้นกันนะ เพราะด้วย Keys หรือ Seed หรือ Password ต่าง  ๆ มันช่างมีความซับซ้อน

ปริศนาคริปโต

เมื่อเวลาพวกเราสมัครบัญชีเว็บเทรดคริปโต หรือซื้อโทเคนใหม่ ๆ เราก็ต้องสร้าง Password ขึ้นมา ซึ่งในความเป็นจริงนั้นการจัดการรหัสผ่านเป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องมี โดยเราอาจใช้โปรแกรมแบบ Third Party ก็ได้เพื่อเป็นการช่วยจำเราในบางครั้ง แต่ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่น่าไว้ใจและมี 2FA ไว้ตอน Login

แต่ถึงแม้ว่าเราจะใช้โปรแกรมพวก Third Party มาจัดการนั้นมันก็ยังไม่ดีพอสักเท่าไร ต่างคนก็รู้ว่า Cold Wallet คือสิ่งที่ปลอดภัยสำหรับการจัดเก็บ Keys แต่มันจริงหรือเปล่า?

เพราะรายงานก่อนหน้านี้ที่ CEO ของเว็บเทรด QuadrigaCX นาย Gerry Cotten ตายอย่างกระทันหัน และ Keys ของเขาก็ตายไปพร้อมกับเขาไปด้วยนั่นแหละ ข้อผิดพลาดทางเทคโนโลยีก็คือมนุษย์นั่นเอง

ในปี 2017 อ้างอิงจาก Chainalysis มีรายงานว่า มีการทำ Bitcoin หายมากกว่าสามถึงสี่ล้าน BTC และในตอนนั้นคิดเป็นมูลค่ากว่า 15 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีรายงานจาก Bloomberg อีกว่าชาวอเมริกานั้นทำ Bitcoin หายเป็นจำนวน 61.8 ล้านดอลลาร์ในทุก ๆ ปี

ท้ายสุดแล้วการ การเก็บรหัสไว้ในหลาย ๆ ที่นั้นมันไม่ได้ป้องกันการขโมยรหัสแต่อย่างใด แต่มันจะทำให้หยุดความเสียหายจากการลืมรหัสได้และสามารถ Recovery รหัสใหม่ได้

วิธีการที่คลาสิคสุดก็คือกระดาษ เพราะมันไม่สามารถมีใครมาขโมยได้ผ่านช่องทาง Online และถ้าเราสามารถเก็บรักษามันอย่างดีเช่นตู้เซฟก็รับรองว่าจะไม่มีการสูญหาย (นอกจากเราจะลืมรหัสตู้เซฟ) ความสมดุลระหว่างความปลอดภัย และเทคโนโลยีเป็นของคู่กันเสมอ นักลงทุนต้องศึกษาในส่วนนี้อย่างลึกซึ้ง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น