<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin คือฟองสบู่ตัวแม่” กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังนาย Nouriel Roubini

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังผู้ครหา Bitcoin อยู่ตลอดนาย Nouriel Roubini ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อต้านนาย Mike Novogratz อดีตผู้จัดการด้านการป้องกันความเสี่ยงและประธานฝ่ายบริหารของ Galaxy Digital ในที่ประชุม SALT 2019 เมือง Las Vegas

ระหว่างในที่ประชุมนาย Roubini ได้ออกมากล่าวถึง Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีในทำนองที่ว่าคริปโตมันไม่ได้มีค่าอะไรเลยเปรียบเสมือนฟองสบู่โดยเฉพาะ Bitcoin ที่ไม่ควรเรียกตัวเองว่าคริปโตเคอร์เรนซีเลยด้วยซ้ำ

“คริปโตเป็นตัวพ่อตัวแม่ของฟองสบู่ การใช้ชื่อเรียกว่าคริปโตเคอร์เรนซีก็เป็นการใช้คำอย่างผิด ๆ การที่จะเป็นสกุลเงินได้คุณจะต้องมีหน่วยบัญชีและมีมูลค่า”

นาย Roubini ใช้ถ้อยคำรุนแรงวิจารณ์ Bitcoin

เมื่อพูดถึงการประมวลผลธุรกรรมของ Bitcoin นาย Roubini กล่าวว่า Bitcoin ไม่สามารถประมวลผลธุรกรรมเป็นหมื่น ๆ ธุรกรรมภายในวินาทีเดียวได้ในขณะที่บัตรเครดิตสามารถทำได้ เขากล่าวย้ำอีกว่า Bitcoin สามารถประมวลผลธุรกรรมบน Chain ได้เพียงแค่ 7 ธุรกรรมต่อวินาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ตามนาย Roubini ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้านการประมวลอย่างที่ SegWit ทำได้ ซึ่งทาง SegWit ได้เลือกแก้ปัญหานี้โดยการเพิ่มปริมาณการรองรับข้อมูลและลดค่าธรรมเนียมลง กระนั้นเองนาย Roubini ก็ไม่แม้แต่จะพูดถึง Lightning Network เลยด้วยซึ่งจะทำให้สามารถประมวลผลธุรกรรมของ BTC ได้หลายล้านธุรกรรมต่อวินาที

ในตอนท้ายนาย Roubini ได้กล่าวว่า Bitcoin มีความผันผวนมากเกินไปที่จะนำมันมาเก็บไว้คงมูลค่าและยังถูกบงการราคาได้ง่ายด้วยทำให้ราคามันเหวี่ยงแบบสุดขั้วไปในทิศทางตรงข้ามเมื่อใดก็ได้

“ผมไม่เคยเห็นอะไรที่ถูกบงการราคาได้มากขนาดนี้มากก่อนซึ่งมันไม่ควรเรียกตัวเองว่าสกุลเงินเลยด้วยซ้ำ”

ผู้โต้แย้งความเห็นของนาย Roubini

จากการโจมตีของนาย Roubini ก็มีนักลงทุนใน Bitcoin อย่างนาย Novogratz ออกมาโต้แย้ง เขาเห็นว่าราคา Bitcoin กำลังฟื้นตัวหลังจากที่ล้มลงอย่างไม่เป็นท่าในปี 2018

“ความจริงคือยังมีอีกหลายอย่างที่กำลังจะเกิดขึ้น และถ้าหากโชคดี Bitcoin ก็จะเป็นที่ยอมรับของทุกคนในฐานะเครื่องมือทางการเงินที่เอาไว้ใช้กักเก็บมูลค่า”

สิ่งที่เกิดขึ้นมากมายในตอนนี้นั้นนาย Novogratz ได้ยกตัวอย่างกรณีของ Fidelity ที่กำลังเตรียมเปิดตัวกระดานเทรด Bitcoin ของตนเองในเร็ว ๆ นี้ รวมถึงกรณีของ Facebook ที่กำลังจะเปิดตัวเหรียญ FB Coin มาภายในไตรมาสที่สามของปีนี้ด้วยเช่นกัน

แม้ว่านาย Roubini จะวิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin มากมายเพียงใด แต่ Bitcoin ก็ยังคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้และมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น