<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชื่อดัง HTC เผย จะทำให้โทรศัพท์เครื่องต่อไปรัน Full node ของ Bitcoin ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

HTC เป็นหนึ่งในบริษัทในอุตสาหกรรมมือถือที่เริ่มเข้าสู่วงการ Blockchain และ Cryptocurrency เป็นเจ้าแรก ๆ พวกเขาได้เปิดตัวมือถือที่ทำงานด้วย Blockchain นาม EXODUS 1 ไปเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา และล่าสุด พวกเขาได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับมือถือ EXODUS รุ่นต่อไปแล้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่งาน Magical Crypto Conference เมืองนิวยอร์ก นาย Phil Chen ตัวแทนจากบริษัท HTC ได้เปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ของพวกเขา โดยมันมีชื่อว่า EXODUS 1s ซึ่งจะสามารถทำงาน Node แบบเต็มรูปแบบ (Full Node) สำหรับเครือข่าย Bitcoin นั่นแปลว่า ลูกค้าที่ใช้มือถือจะสามารถเก็บข้อมูล Blockchain ทั้งหมดไว้บนมือถือได้

นอกจากตัวมือถือแล้ว บริษัท HTC ยังจะให้ SDK (เครื่องมือพัฒนาซอฟต์แวร์) สำหรับ Zion Vault แอปฯ Wallet คริปโตของ HTC ซึ่งวางแผนที่จะเปิดเป็นโค้ดที่เป็นกลไกการ Recovery Social Key ให้เป็นแบบ Open-source ในอนาคต

นาย Phil Chen ได้กล่าวกับ CoinDesk ว่า บริษัทตั้งใจจะวางจำหน่ายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้:

“ตัว 1s นั้นจะมีราคาที่ถูกกว่า และเข้าถึงได้ง่ายกว่ามาก เพราะมันจะมีราคาประมาณ 250 ถึง 300 ดอลลาร์”

อย่างไรก็ตาม เขายังคงไม่ได้เผยรายละเอียดสเปคเครื่องแต่อย่างใด

ทิศทางการปรับเปลี่ยนทั้งราคาและการเปิดให้สามารถเข้าถึงได้นั้นมีการปรับให้ผู้ใช้งานทั่วไปซื้อได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการที่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สามารถซื้อมือถือได้ด้วยการชำระเงิน Fiat จากที่ก่อนหน้านี้ต้องชำระด้วย Cryptocurrency อย่างเดียวเท่านั้น

Full Node

จุดที่น่าสนใจที่สุดของรุ่น 1s นี้ก็คือ ความสามารถในการรัน Full Node ของมัน นาย Chen อธิบายว่า บริษัท HTC มองว่ามันเป็นกุญแจชิ้นสำคัญในระบบนิเวศน์ของ Bitcoin:

“เราคิดว่า มันจะเป็นรากฐานให้กับอินเทอร์เน็ตแบบ Decentralized ทั้งหมด การที่คุณไม่ได้เป็นเจ้าของ Key แปลว่าคุณไม่ได้เป็นเจ้าของ BItcoin และนั่นแปลว่าคุณไม่ได้เป็นเจ้าของ Crypto ของคุณ”

ที่เขากล่าวแบบบนั้น เป็นเพราะว่า มือถือ EXODUS 1 นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บรักษา Private Keys ไว้กับตัวได้เลย ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้ใช้งานส่วนมากจะเก็บคริปโตไว้กับบริการ Wallet ออนไลน์ หรือเว็บเทรดคริปโตกัน

เขาเชื่อว่าในแง่ของเทคโนโลยีนั้น มือถือ Smartphone ควรที่จะสามารถเก็บ Keys ไว้กับตัวได้เลย นาย Chen ได้ระบุว่า ทุก ๆ วัน ชิบคอมพิวเตอร์และ Storage ต่าง ๆ มีราคาที่ถูกลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ

“เราคาดหวังว่า มือถือจะทรงพลังมากพอ Blockchain ของ Bitcoin นั้นมีขนาดประมาณ 200 GB และเติบโตขึ้น 60 GB ต่อปี และตัวเลขเหล่านั้นก็ทำให้สมเหตุสมผลเป็นอย่างมากที่จะสามารถเก็บข้อมูลไว้ในมือถือได้ ลองจินตนาการภาพของ iPod ที่มีความจุ 256 GB ดูสิ…แน่นอนว่า แฟนเพลงย่อมต้องการเก็บ Library เพลงที่มีทั้งหมดไว้ แฟนคริปโตเองก็ต้องเก็บ Blockchain ของ Bitcoin ไว้ทั้งหมดเช่นกัน”

การที่มือถือ EXODUS ใหม่จะสามารถรัน Full Node ของ Bitcoin ได้นั้นจะทำให้พวกเขาสามารถเป็นผู้ยืนยันข้อมูลได้ด้วยตัวเองเลย:

“คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิวัติ Bitcoin โดยการสร้างความปลอดภัยให้กับเครือข่ายทั้งหมดมากขึ้น”

และทั้งหมดนี้ มือถือ EXODUS 1s จะยังคงสามารถทำกิจกรรมของมือถือ Smartphone ทั่วไปได้อยู่เช่น ฟังเพลง, รับชมวิดีโอ, รูปภาพ, ใช้งาน App และ Dapps

แล้ว Blockchain อื่น ๆ ล่ะ ?

ในตอนนี้ HTC จะยังคงวางแผนแค่รองรับ Blockchain ของ Bitcoin เท่านั้น แต่พวกเขาก็ไม่ได้ปิดโอกาสที่จะสนับสนุนเครือข่ายคริปโตอื่นเสียทีเดียว นาย Chen กล่าวว่า พวกเขาต้องพิจารณาก่อนว่า เครือข่ายนั้นต้องใช้ Memory และ Bandwidth เท่าไร:

“ผมคิดว่าการรัน Light Nodes ของเครือข่าย Ethereum นั้นเป็นไปได้แน่นอน แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับสเปคล้วน ๆ”

เขาได้เผยว่า บริษัทจะโฟกัสไปยัง Blockchain แบบสาธารณะก่อนในตอนนี้ เพราะเชื่อว่าสามารถรองรับได้ง่ายเครือข่ายแบบส่วนตัว (Private Network) เพราะฉะนั้นในตอนนี้ พวกเขาจะยังรองรับแค่เครือข่าย Bitcoin เท่านั้น:

“ผมมองว่า Bitcoin เป็นหนึ่งใน Blockchain ที่สำคัญที่สุด เราต้องการที่จะสนับสนุนจุดยืนของ Bitcoin ที่โปร่งใส, เป็นกลาง และไม่สามารถปิดกั้นได้”

เขายังระบุอีกด้วยว่า เครือข่าย Bitcoin นั้น เป็นเครือข่ายที่ได้รับการพิสูจน์มากที่สุด และการสนับสนุนมันก็เป็นการบอกจุดยืนของบริษัทเช่นกัน

ในอนาคตที่พวกเขาสามารถเปิดตัวรุ่น 1s ได้แล้ว นาย Chen คาดว่า ทีมงานของเขาจะสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปต่อยอด เพื่อรองรับเครือข่ายอื่น ๆ นอกจาก Bitcoin ต่อได้

การก่อสร้างระบบนิเวศน์

EXODUS 1s นั้นจะกลายเป็นอีกแรงผลักดันหนึ่งที่ตรงกับเป้าหมายของ HTC ซึ่งพวกเขาต้องการที่จะช่วยสร้างระบบนิเวศน์ของคริปโตให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

นาย Chen ได้เผยว่า ความต้องการของมือถือ EXODUS นั้น “เป็นไปตาม” ที่ HTC คาดไว้ และตอนนี้ก็กำลังเก็บ Feedback จากผู้ใช้งานในชุมชนอยู่

ในตอนนี้ HTC กำลังพยายามที่จะปล่อย SDK ของ Zion Vault สำหรับนักพัฒนา และวางแผนที่จะทำให้กลไกกู้คืน Social Key สามารถใช้งานได้ใน Wallet อื่น ๆ ได้ (ยังไม่ได้มีกำหนดว่าจะเสร็จเมื่อไร)

บริษัทจะยังคงสนับสนุนมือถือ EXODUS 1 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ เช่นการเพิ่ม Etherscan Widget ให้กับลูกค้า เพื่อที่จะทำให้พวกเขาสามารถดูข้อมูลบน Blockchain ของ Ethereum ได้ง่ายขึ้น และรองรับ Token แบบ Non-Fungible (ทดแทนไม่ได้)

นาย Chen ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า บริษัทจะยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ในสายการผลิตต่อไป โดยโฟกัสไปยัง Experience ของผู้ใช้งานเป็นหลัก

“ผมคิดว่า ผู้คนที่สนใจ Blockchain แบบสาธารณะเห็นว่าเรามีบทบาทอย่างไรในระบบนิเวศน์นี้ เราได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากนักพัฒนา และเราก็จริงจังมาก ๆ กัการส่งเสริมพวกเขา”

สำหรับผู้ที่สนใจ ก็อดใจรออีก 1 เดือนเท่านั้นก็จะถึงไตรมาสที่ 3 แล้ว ซึ่งคาดว่าพวกเขาคงยังไม่รีบเปิดตัวในช่วงต้นไตรมาสที่ 3 แต่อาจจะเป็นช่วงท้าย ๆ เช่นเดือน 9 เพราะคงรอให้ตลาดเป็นขาขึ้นมากกว่านี้เสียก่อน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น