<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การยื่นขอจดสิทธิบัตรล่าสุดของ Amazon สร้างความฮือฮาว่าพวกเขาจะรับ Bitcoin อีกครั้งหนึ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ที่มีรายงานออกมาว่าบริษัทสตาร์ทอัพ Moon ได้สร้างวอลเล็ทที่ใช้ Lightning Network บน Browser Extension เพื่อให้ร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ สามารถรับชำระเงินเป็น Bitcoin ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าร้านค้าออนไล์นั้น ๆ จะรับชำระเป็นคริปโตหรือไม่ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถชำระเงินเป็น BTC บนร้านค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon ได้

ทั้งนี้ทาง Amazon ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ cryptographic proof-of-work ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ใน Bitcoin รวมถึงเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ ซึ่ง PoS เป็นระบบที่คิดค้นโดยนาย Adam Back เพื่อที่จะป้องกันการถูกโจมตี (denial-of-service attack)

ทาง Amazon ได้ออกมาพูดถึงการยื่นขอจดสิทธิบัตรดังกล่าวว่า

“เครือข่ายคอมพิวเตอร์พัฒนาให้มีการทำงานที่ล้ำสมัยมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์บริบทของสังคมที่หลากหลาย ซึ่งเครือข่ายคอมพิวเตอร์ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะถูกผู้ไม่หวังดีโจมตี ซึ่งการโจมตีนี้จะทำให้เกิดความขัดข้องบนเครือข่ายและส่งผลกระทบในวงกว้าง วิธีการที่จะป้องกันการโจมตีนี้ได้ก็ต้องหาบริการที่มีเงื่อนไขที่ซับซ้อนขึ้น”

แม้ว่าการยื่นขอจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ Blockchain จะไม่ใช่อะไรที่ใหม่ เพราะธนาคารแห่งชาติอเมริกาและบริษัททางการเงินใหญ่ ๆ อื่น ๆ ก็ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรและได้สิทธิบัตรมาแล้ว

การยื่นขอจดสิทธิบัตรไม่ได้หมายความว่า Amazon ยอมรับเงินคริปโตแล้ว

การยื่นขอจดสิทธิบัตรดังกล่าวไม่ได้พูดถึงคริปโตเลยเพราะทาง Amazon ยื่นขอจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับระบบที่ใช้ PoS  โดยระบบ PoS นี้เป็นวิธีการที่นำมาตรวจสอบผู้ใช้งาน อย่างไรก็ตามแม้ว่าการยื่นขอจดสิทธิบัตรดังกล่าวไม่ได้มีการพูดถึงคริปโตเคอร์เรนซีเลยก็ตาม แต่สินค้าบน marketplace ของ Amazon ก็มีสินค้าเกี่ยวกับคริปโตมากมาย เช่น hardware wallet หรือเครื่องที่รับชำระเงินคริปโต และนอกจากนี้บริการของทาง Amazon ก็กำลังจะเปิดตัวการทำงาน Blockchain ที่ใช้เครือข่ายของ Ethereum ในเร็ว ๆ นี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น