<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลทฟอร์มซื้อขายหุ้น IPO ผ่าน Blockchain ชื่อดังเตรียมลิสต์หุ้นบริษัทแรกขึ้นเดือนมิถุนายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SprinkleXchange หรือแพลทฟอร์ม blockchain สำหรับซื้อขายหุ้น initial public offering (IPO) เตรียมลิสต์หุ้นบริษัทแรกให้ซื้อขายได้แล้วในเดือนมิถุนายนนี้ อ้างอิงจากรายงานของ Bloomberg

นาย Alexander Wallin หรือ CEO ของบริษัทดังกล่าวคาดหวังว่าจะมีบริษัทจำนวน 1,000 แห่งเข้ามาร่วมแพลทฟอร์มของพวกเขาในอีก 3-4 ปีที่จะถึงนี้

โดยแพลทฟอร์มของพวกเขานั้นจะใช้เทคโนโลยี Blockchain ของ Ethereum ในการทำการ settle และ clearing และผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการซื้อขายหุ้นของบริษัทต่าง ๆ และเหรียญ Cryptocurrency ได้ 24 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากนี้ตลาดหุ้นของสวิตเซอร์แลนด์นามว่า SIX ก็ยังวางแผนที่จะเปิดตัวแพลทฟอร์มสำหรับซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลผ่าน blockchain ของ R3 ที่มีชื่อว่า Corda อีกด้วย

ทาง SprinkleXchange เคลมว่าการนำเอาเทคโนโลยี blockchain มาปรับใช้บนแพลทฟอร์มของพวกเขานั้นจะช่วยประหยัดเวลาและต้นทุนได้มากมาย หากเทียบกับการจัดการตลาดหุ้นแบบเก่า เนื่องจากว่าส่วนสำคัญของระบบนั้นจะทำงานผ่านระบบอัตโนมัติหมด โดยนาย Wallin กล่าวให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg ว่า

“พวกเราได้เปรียบตรงที่พวกเราเป็นรายแรกในการทำสิ่งนี้ แต่พวกเราก็รู้อยู่แต่ต้นแล้วว่ามันจะต้องเป็นตลาดที่มีผู้คนเข้ามาใช้งานกันเยอะมากแน่นอน มันก็ไม่ต่างจากการย้ายจากแพลทฟอร์ม VHS ไปสู่แพลทฟอร์มสตรีมมิ่ง เหมือนกับที่ Netflix ทำ และพวกเขาก็เป็นรายแรกที่ทำได้ดี แต่ตอนนี้ มันมีเว็บสำหรับสตรีมออกมาเต็มไปหมด”

บริษัทที่มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ระหว่าง 20 ถึง 200 ล้านดอลลาร์นั้นกำลังถูกชักชวนโดยทาง SprinkleXchange เพื่อให้ขึ้นไปลิสต์บนแพลทฟอร์มของพวกเขา และนาย Wallin อ้างว่ามีบริษัทจากหลาย ๆ แขนงเริ่มแสดงความสนใจแล้ว รวมถึงจากฝั่งอสังหาริมทรัพย์และไบโอเท็คอีกด้วย

SprinkleXchange กำลังดำเนินธุรกิจอยู่บน regulatory sandbox ของรัฐบาลบาเรน และในขณะนี้พวกเขาได้รับอนุญาตให้ลิสต์หุ้นบริษัทได้สูงสุดเพียง 10 บริษัทเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น