<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางประเทศลาวประกาศเตือนลงทุน Bitcoin หลังจากมีเว็บเทรดแห่งแรกเปิดตัวขึ้นไม่นาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของประเทศลาวได้ออกมาประกาศเตือนต่อสาธารณะเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล อ้างอิงจากสื่อท้องถิ่น Vientiane Times โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เว็บไซต์กระดานซื้อขาย Bitcoin แห่งแรกของลาว นามว่า Bitsabuy (บิทสบาย) ถูกเปิดตัวขึ้นได้ไม่นานนี้

The Bank of the Lao PDR หรือธนาคารกลางประเทศลาวได้ออกมาเตือนนักลงทุนในประเทศว่าการทำธุรกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency ในประเทศนั้นถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้ทางธนาคารกลางได้ออกมาแบนไม่ให้สถาบันการเงินใด ๆ ก็ตามมีส่วนเกี่ยวข้องกับ cryptocurrency และทำการลงทุนในตัวเหรียญ Bitcoin หรืออื่น ๆ

ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ก็คือทางธนาคารนั้นรู้สึกกลัวว่าจะมีการทำธุรกรรมแบบที่ไม่สามารถเผยตัวตนได้ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการใช้งานสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงในแง่ของการฟอกเงินอีกด้วย นอกจากนี้แหล่งข่าวไม่เปิดเผยที่มายังให้สัมภาษณ์กับทาง Vientiane Times ว่าทางรัฐบาลนั้นยังไม่มีระบบป้องกันความปลอดภัยที่ดีพอเพื่อปกป้องนักลงทุน cryptocurrency ได้

แม้ว่าประเทศเพื่อนบ้านของลาว อย่างไทยเรานี้จะมีกฎหมายมารองรับ cryptocurrency อย่างเป็นทางการแล้ว (ต้องขอบคุณ ก.ล.ต.) แต่ก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีที่ผ่านมาทางแบงค์ชาติประเทศไทยก็เคยมีท่าทีที่คล้ายคลึงกับของธนาคารกลางลาว ซึ่งก็คือในแง่ของความกังวลในด้านการทำธุรกรรมผิดกฎหมาย รวมถึงการไร้การปกป้องของนักลงทุน

ในขณะเดียวกัน เว็บกระดานซื้อขายคริปโตแห่งแรกของลาว Bitsabuy นั้นเพิ่งจะเปิดตัวมาได้เมื่อไม่นานมานี้ โดยปัจจุบันเว็บดังกล่าวนั้นเปิดให้บริการซื้อขายเหรียญ BTC, ETH, ATO และอื่น ๆ อีกมากมายอีกด้วย โดยให้บริการซื้อขายคู่กับเงินกีบ และนักลงทุนสามารถที่จะฝากถอนเป็นเหรียญคริปโตหรือเงินกีบได้ เหมือน ๆ กับเว็บกระดานซื้อขายในไทย

เว็บบิทสบาย

ทว่าในปัจจุบันนั้นเว็บดังกล่าวยังเปิดให้บริการอยู่ในพื้นที่สีเทา โดยมีโวลลุ่มการซื้อขาย Bitcoin รายวันอยู่ที่ประมาณ 0.42 BTC ต่อวัน ซึ่งบ่งบอกว่าอุตสาหกรรมคริปโตในลาวนั้นยังใหม่มาก และอาจต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกว่ารัฐบาลภายในประเทศจะยอมรับมัน หรือเลือกที่จะลงดาบแบนมันเหมือนกับที่จีนเคยทำมาแล้ว

ทางสยามบล็อกเชนได้ทำการติดต่อทีมงาน Bitsabuy เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงแล้ว โดยโฆษกของทางทีมงานได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนว่า

“ปกติตอนก่อนหน้าที่จะมีเว็บซื้อขายนั้นคนลาวส่วนใหญ่จะซื้อขายกันแบบส่วนตัวแต่หลักๆจะไปซื้อขายที่เวปไซด์ของไทยเพราะว่าใกล้ประเทศสุดซึ่งแนวคิดของ ผู้บริหารจิตสบายคือมองคือเป็นการมองว่าเงินมันจะออกหลายนอกประเทศเป็นอย่างมากเพราะว่าก่อนที่เขาจะไปซื้อบิทได้เขาต้องเอาเงินกีบไปแลกเป็นบาทเพื่อที่จะข้ามไปซื้อที่เว็บไทย[…]ถ้ามีความต้องการแบบนี้ในประเทศลาวที่เป็นของคนลาวเราก็ควรจะ support ให้คนลาวเพื่อที่ คนลาวจะได้สะดวกสบายไม่ต้องไปแลกเงินต่างประเทศเพื่อไปซื้อคริปโตเคอเรนซี่นอกประเทศ”

เมื่อถามถึงการออกมาเตือนของแบงค์ชาติลาว และการเข้าไป comply หรือพูดคุยหารือกับทางฝั่งรัฐบาลลาวนั้น ทางโฆษกกล่าวว่า

“หลัก ๆ คือทางการก็เตือนมาด้วยความเป็นห่วง แต่ทีมงาน bitsabuy มีการ kyc ตัวตน เพื่อป้องกันการฟอกเงินและกระทำการที่ผิดกฎหมาย เราทำตามกระบวนในการดำเนินธุรกิจเท่าที่กฎหมายที่ลาวมีบังคับตอนนี้ หากหน่วยงาน หรือรัฐบาลเปิดโอกาสหารือร่วม เราให้ความร่วมมือ และยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะต้องการให้ประเทศพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไปทัดเทียมกับทั่วโลก เพราะเราต้องการนำความรู้ด้านบลอคเชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ส่วน และผู้ที่ศึกษาเรียนรู้”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น