<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บกระดานเทรดแบบ OTC ชื่อดัง LocalBitcoins หยุดให้บริการแก่ผู้ใช้งานชาวอิหร่าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

LocalBitcoins ได้ยุติการให้บริการแก่ลูกค้าชาวอิหร่านเป็นที่เรียบร้อยซึ่งก็ไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมจึงหยุดให้บริการแก่ลูกค้าชาวอิหร่านเช่นนี้ทำให้คนก็คาดกันไปว่าอาจจะมาจากสหรัฐ ฯ ทำการคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวการหยุดให้บริการนี้แพร่หลายไปหลายช่องทางโซเชียลมีเดียซึ่งรวมถึง Telegram ด้วยว่าทางเว็บเทรดได้บล็อคผู้ใช้งานชาวอิหร่านและที่รู้ว่าทางเว็บเทรดบล็อคชาวอิหร่านนั้นเพราะผู้ใช้งานหลายคนได้รายงานว่าไม่สามารถทำการเทรดได้และไม่สามารถอัพเดทการเทรดก่อนหน้านี้ได้

“ถ้าคุณมีบัญชีแล้วคุณสามารถทำการถอน Bitcoin ได้แต่คุณจะไม่สามารถใช้แพลตฟอร์มของเราในการเทรดได้อีกต่อไป” ทาง LocalBitcoins ออกมาประกาศให้กับผู้ใช้งานชาวอิหร่านทราบ

“ขออภัยที่ทาง LocalBitcoins ไม่สามารถให้บริการในพื้นที่นี้ได้เนื่องจากเหตุผลด้านความเสี่ยง”

LocalBitcoins เป็นเว็บเทรดยอดนิยมในบรรดาผู้ใช้งานชาวอิหร่านเพราะมันไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลของบัตรเครดิตและทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำการชำระเงินด้วยบัญชีธนาคารของท้องถิ่นตัวเองได้

จากการสอบถามไปยังผู้ใช้งานชาวอิหร่านทางเว็บไซต์ยังทำการตรวจสอบเอกสารทางธนาคารของพวกเขาด้วยเพื่อแก้ปัญหาสำคัญบางอย่างซึ่งแสดงว่าทางเว็บเทรดจะต้องมีผู้ให้คำแนะนำที่คุ้นเคยกับระบบการธนาคารของอิหร่าน

LocalBitcoins เป็นเว็บเทรดที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากชาวอิหร่านเพราะทางเว็บเทรดนั้นจะมีระบบการฝากเงินไว้กับ escrow agent รวมถึงระบบการทำธุรกรรมที่มีความปลอดภัยและไม่มีการฉ้อโกง

“เวลาเทรดวอลลุ่มสูง ๆ ผมมักเลือก LocalBitcoins เป็นเว็บเทรดอันดับแรกที่ผมจะใช้งานเสมอ เพราะในเว็บเทรดของท้องถิ่นเราอัตราที่ให้มันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ในขณะที่วอลลุ่มของทรัพย์สินก็ต่ำมาก ๆ คือคุณแทบจะไม่เห็นใครขาย 2 Bitcoin ในแต่ละวันเลย” หนึ่งในผู้ใช้งานกล่าว

สาเหตุอาจจะเป็นเพราะมีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ

ทาง LocalBitcoins ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ ถึงการตัดสินใจหยุดให้บริการแก่ผู้ใช้งานชาวอิหร่าน แต่เหตุผลลึก ๆ ที่คาดเดากันก็อาจจะเป็นเพราะแรงกดดันทางการเมืองระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน

เมื่อปีที่แล้วประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านโดยฝ่ายเดียวโดยประกาศให้มีมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรอบใหม่ซึ่งผู้ใช้งานชาวอิหร่านก็พอรับรู้ถึงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจนี้จากการที่เว็บเทรดใหญ่ ๆ อย่าง Binance, Bittrex และ ShapeShift ก็หยุดให้บริการแก่พวกเขาเหมือนกัน

นาย Milad Jahandar ซีอีโอของ fintech Bahamta ก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่า Localbitcoins เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ยังเหลืออยู่สำหรับนักลงทุน Bitcoin ชาวอิหร่านซึ่งการยุติการให้บริการเช่นนี้จะนำไปสู่การกระทำที่ผิดกฎหมายเพิ่มมากขึ้น ผู้ใช้จะหันไปทำธุรกรรมแบบตัวต่อตัวโดยอาศัยพื้นฐานของความไว้วางใจซึ่งกันและกันซึ่งมันเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการฉ้อโกงกันได้มากขึ้น เขายังกล่าวอีกด้วยว่าการกีดกันผู้ใช้งานออกไปเช่นนี้มันขัดกับหลักการ Decentralized ของ Bitcoin

“Bitcoin เป็นเครือข่ายระดับชาติที่ไร้พรมแดน ไม่มีการเลือกปฏิบัติในเรื่องของสีผิวและชาติพันธุ์ ดังนั้นการที่เว็บเทรด LocalBitcoins แบนผู้ใช้งานชาวอิหร่านมันลดคุณค่าของหลักการพื้นฐาน Bitcoin ไปทำให้มันมีค่าพอ ๆ กับเงินเฟียต”

ทางเลือกใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น

แม้ว่าทาง LocalBitcoins จะแบนผู้ใช้งานชาวอิหร่าน แต่ผู้ใช้งานก็ไม่ถึงกับไม่มีที่ไปเพราะทำให้ชาวอิหร่านมุ่งไปใช้บริการเว็บเทรดอื่น ๆ ที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติและมีความ Decentralized มากกว่านี้ ซึ่งหนึ่งในเว็บเทรดที่น่าสนใจในตอนนี้คือ Bisq

“Bisq ไม่จำเป็นต้องทำ KYC และการทำธุรกรรมทั้งหมดจะไม่ถูกเปิดเผยตัวตนซึ่งมันเป็นเว็บเทรดที่เหมาะสมสำหรับชาวอิหร่านในตอนนี้ที่ถูกบล็อคและแบนการเข้าใช้งาน” ผู้ใช้งานรายหนึ่งกล่าว

นอกจากนี้ก็มีเว็บเทรด Hodl Hodl ที่คล้าย ๆ กับ LocalBitcoins แต่ต่างกันตรงที่ว่ามันมีอินเตอร์เฟซ Farsi ที่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานชาวอิหร่าน บางคนก็หันไปใช้งานเว็บเทรด KeepChange

“ผู้ใช้งานชาวอิหร่านรวมถึงผู้ใช้งานสัญชาติอื่น ๆ สามารถทำการซื้อขาย Bitcoin ได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกแบนหรือกีดกันจากการใช้งาน” เว็บเทรด KeepChange กล่าว

ทั้งนี้การกระทำของ LocalBitcoins นำไปสู่การตั้งคำถามว่าเว็บเทรดได้ดำเนินการตามหลักการของ Bitcoin ที่จะไม่มีรัฐบาลเข้ามาแทรกแซงและจะไม่ถูกเซ็นเซอร์หรือไม่

ที่มา coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น