<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin กลายเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรงในปี 2019 นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลแห่ง Susquehanna ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ถึงสาเหตุที่ราคา Bitcoin พุ่งทะยานในตอนนี้

นาย Bart Smith หัวหน้าฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลแห่ง Susquehanna International Group ได้ให้สัมภาษณ์กับ  CNBC’s Squawk Box ถึงเหตุผลที่ทำให้ Bitcoin ราคาขึ้น ซึ่งก็มีหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น เหตุผลด้านการเมือง เทคโนโลยี กฎหมายและอื่น ๆ ซึ่งเค้าก็ได้พูดถึงสาเหตุหลัก ๆ 3 ประการด้วยกันที่ผลักดันให้ Bitcoin ราคาขึ้นในเวลานี้

เหตุผลแรก : สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน

เหตุผลที่นาย Smith เผยอันแรกคือสงครามการค้าระหว่างอเมริกากับจีน คือการที่อเมริกาขึ้นภาษีสูงมากต่อสินค้าของจีน ค่าเงินหยวนของจีนลดลง ทำให้นักลงทุนจีนหลายคนหันมาใช้ Bitcoin เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการที่ค่าเงินหยวนลดลง

ทางสำนักข่าว Forbes ก็ออกมาสันนิษฐานว่าการที่ราคา Bitcoin ขึ้นสูงเช่นนี้ก็เพราะชาวจีน จากบทความของ Forbes ยังกล่าวอีกด้วยว่าจีนกำลังพิจารณาว่าจะเริ่มขายสมบัติของสหรัฐ ฯ กลับไปที่สหรัฐ ฯ และรัฐบาลจีนจะเริ่มซื้อ Bitcoin แทนพันธบัตรกระทรวงการคลังของเยอรมันหรือญี่ปุ่น และถ้ามันเป็นเช่นนี้จริง ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นสูงแน่นอน

เหตุผลที่สอง : การจัดประชุม Consensus 2019

เหตุผลประการต่อมาที่นาย Smith ได้กล่าวถึงคือการจัดประชุม Consensus ประจำปี 2019 ที่นิวยอร์คเมื่อเร็ว ๆ นี้ ในช่วงการประชุมราคา Bitcoin ได้พุ่งจาก 6,000 ดอลลาร์เป็นจำนวน 1 ใน 3 ของราคานี้

โดยนาย Smith กล่าวว่าช่วงระหว่างการประชุมผู้เข้าร่วมประชุมตื่นเต้นกันมากเกี่ยวกับการเปิดตัวแพลตฟอร์มคริปโตที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายอย่าง Fidelity Capital Assets, Bakkt และ ErisX ซึ่งก็ได้มีการพูดคุยกันในระหว่างที่ประชุม

รวมถึงร้านค้าระดับโลกอย่าง Starbucks และ Whole Foods ก็เริ่มรับ Bitcoin แล้ว  ซึ่งในที่ประชุมก็ให้ความสนใจกับความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

เหตุผลที่สาม : บริษัทโบรกเกอร์เริ่มให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อยในปีนี้

เหตุผลสุดท้ายที่นาย Smith คาดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งสูงคือการที่บริษัทโบรกเกอร์ของสหรัฐ ฯ เริ่มให้บริการ Bitcoin กับลูกค้ารายย่อยในปี 2019 นี้ซึ่งถือว่าเป็นเหตุผลสำคัญที่สุดในบรรดาเหตุผลทั้งสามประการที่กล่าวไปข้างต้น

“แม้ว่าจะไม่ได้มีการออกมาเปิดเผยสาธารณะแต่ผมคิดว่าคนซื้อ Bitcoin เพิ่มมากขึ้นเพราะนักลงทุนรายใหม่ ๆ ต้องการ”

เมื่อให้พูดถึงด้านดีของ Bitcoin นาย Smith กล่าวว่า

“ผมไม่ใช่ศาสดา Bitcoin มันจึงไม่ใช่หน้าที่ของผมที่จะต้องปลูกฝังความเชื่อหรือค่านิยมให้กับใคร ผมเป็นนักการตลาด ผมให้บริการด้านสภาพคล่อง และไม่ใช่นักวิเคราะห์ราคา ผมแค่ลองพิจารณาจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นแล้วนำมาวิเคราะห์ว่ามันอาจจะส่งผลกระทบต่อราคา”

ราคา Bitcoin กำลังดีดตัวกลับ

ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาราคา Bitcoin ตกลงเล็กน้อยทำ correction ซึ่งนักวิเคราะห์ท่านอื่นก็กล่าวว่ามันเป็นสถานการณ์ที่ดีต่อตลาดในระยะยาว นักเทรด Josh Olszewicz ได้กล่าวใน  Apple podcast ว่าเค้าคาดว่าราคา Bitcoin จะดีดตัวกลับในเร็ว ๆ นี้และมันเป็นสิ่งที่ดีเพราะราคาจะได้ไม่ตกลงมากจนเกินไปในภายหลัง

“ราคามันจะดีดตัวกลับในเร็ว ๆ นี้และนั่นเป็นสัญญาณที่ดี” นาย Josh Olszewicz กล่าว

ที่มา ethereumworldnews

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น