<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ให้บริการการโอนเงินระหว่างประเทศ MoneyGram คาดคริปโตจะครองโลก หลังจากทดสอบใช้ XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Youri Bebic หรือหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมของ MoneyGram เชื่อว่ามันมีโอกาสสูงมากที่ cryptocurrency จะมาครองตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศทั่วโลก หลังจากที่ทดสอบใช้ Ripple และ XRP ไปแล้ว

(ขวา) นาย Youri Bebic

MoneyGram ได้ออกมาประกาศการร่วมมือกันระหว่าง Ripple ตั้งแต่เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา เพื่อทดสอบความสามารถของเทคโนโลยีดังกล่าวในการลดต้นทุน และความล่าช้าในการประมวลผลการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ โดยเขาให้สัมภาษณ์กับ The Institute for Robotic Process Automation and AI ถึงผลการทดสอบดังกล่าว ว่ามันมีศักยภาพสูงมากในโลกของการเงินนี้

นาย Bebic กล่าวว่าการโอนเงินระหว่างประเทศที่แท้จริงนั้นก็คือ เงินมันไม่ได้ถูกส่งข้ามแดนกันแต่อย่างใด แต่แท้จริงแล้วบริษัทโอนเงินจะทำการสำรองเงินที่จะโอนเข้าไปในบัญชีธนาคารปลายทางก่อน เพื่อให้ธุรกิจนี้เกิดขึ้นได้จริง

“พวกเราได้ทดสอบ proof of concept ของเหรียญ cryptocurrency ตัวหนึ่ง โดยพวกเราได้ทำการประกาศข่าวไปแล้ว ดังนั้นผมก็เลยพูดได้ ซึ่งเหรียญตัวนั้นก้คือ Ripple ซึ่งเราต้องการที่จะดูว่าเราสามารถใช้ cryptocurrency เพื่อสภาพคล่องของตลาดได้หรือไม่

เพราะว่าความลับที่ยิ่งใหญ่ของการโอนเงินนั้นก็คือ เงินมันไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายจริง ๆ หรอก คือเงินมันอยู่ที่ปลายทางอยู่แล้ว พวกเราได้ทำการสำรองเงินไว้ในบัญชีธนาคารเกือบทั่วโลก และหลังจากนั้นพวกเราก็แค่โอนจำนวนเข้าไป แต่หากผมต้องการที่จะส่งเงินจากที่นี่ไปยังเม็กซิโกให้เคลื่อนย้ายไปที่นั่นเลยจริง ๆ มันจะต้องกินเวลามาก”

นาย Bebic กล่าวว่า cryptocurrency อาจเข้ามาเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการโอนเงินได้ โดยการทำให้การส่งเงินระหว่างประเทศนั้นเกิดขึ้นอย่างแท้จริง และในทันที โดยที่ไม่ต้องมีการสำรองเงินในบัญชีธนาคารใด ๆ แต่อย่างไรก็ตาม cryptocurrency ยังมีอุปสรรคเรื่องของสภาพคล่อง ที่พวกเขาจะต้องมีการแก้ไขมันให้ได้

“ดังนั้นเจ้า cryptocurrency เนี่ย ถ้ามันมีสเกลที่เพิ่มขึ้นมา และหากว่าตลาดนั้นมีสภาพคล่อง มันจะทำให้พวกเราไม่จำเป็นต้องสำรองเงินนอกประเทศอีกต่อไป ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีสกุลเงินของตัวเองแตกต่างกันไป และเราก็จะใช้กระดานซื้อขายในการขายเหรียญ cryptocurrency ต่อสกุลเงินท้องถิ่น และทำการฝากมันไว้ในบัญชีธนาคารเพื่อให้เอาเงินให้กับลูกค้าของเรา ดังนั้นพวกเรากำลังพิจารณาตรงส่วนนี้ คือพวกเรากำลังทดสอบอยู่

และผมเชื่อว่ามันมีความเป็นไปได้ที่สูงมากว่านี่จะมาเป็นมาตรฐานการส่งเงินแบบใหม่ในอนาคต แต่มันก็ยังมีข้อเสียอีก ก็คือในส่วนของสภาพคล่อง และตลาดบางแห่งนั้นมีความล้ำหน้ามากกว่าบางแห่ง พวกเราต้องจัดการกับสกุลเงินแปลก ๆ เป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่นในประเทศแอฟริกานั้น ผมไม่เห็นว่าจะมีการซื้อขายเหรียญคริปโตกันในอนาคตเลย แต่ในหลาย ๆ แห่ง อย่างเช่นในยุโรป และเอเซีย ผมว่ามันจะต้องเป็นไปได้แน่นอน และถ้าหากมันเกิดขึ้น ผมก็อยากเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น